|
Advertisement
|
การศึกษาศาสตร์พระราชาเพื่อนำมาพัฒนาทักษะผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 โดยการน้อมนำศาสตร์ พระราชามาใช้คือ หลักปฏิบัติ คือ ความรู้ศาสตร์ของพระราชารัชกาลที่ 9 ขึ้นตอนของการดำเนินงานโครงการอย่างมีประสิทธิภาพและมี ประสิทธิผล ในการดำเนินโครงการได้พระราชทานหลักการ เข้าใจ เข้าถึงและพัฒนา เข้าใจ คือ เข้าใจสภาพภูมิ ประเทศและมนุษย์ เข้าถึง คือ เข้าถึงภูมิสังคมและข้อมูลเพื่อให้การสร้างสรรค์นั้นตอบสนองความต้องการของ ประชาชน และพัฒนา คือ กำหนดเป็นแนวทางการพัฒนาด้วยความรู้และภูมิปัญญาที่ไม่จำกัดอยู่ เพียงมิติใดมิติ หนึ่ง รวมถึงการทดลองและปรับปรุงจนได้ผลลัพธ์ที่ยั่งยืนและประยุกต์ใช้ได้ไม่รู้จบ และพระบรมราโชบายด้านการศึกษาในหลวงรัชกาลที่ 10 บูรณาการส่งเสริมการจัดการศึกษาผ่านกระบวนการคิด การจัดกิจกรรม ส่งเสริมประสบการณ์การเรียนรู้ อย่างเป็นระบบ เป็นพื้นในการวางรากฐานในการดำเนินชีวิตตามศาสตร์พราชาให้กับนักเรียน จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่ง ที่จะปลูกฝังให้เกิดขึ้นกับนักเรียนทุกคนได้นำความรู้ศาสตร์พระราชาสร้างภูมิคุ้มกัน มีทักษะชีวิตที่จะช่วยให้ตัวนักเรียนเองสามารถดำรงชีพอยู่ในสังคมด้วยวิถีแห่งความสุข ที่จะพัฒนาสถานศึกษา บุคลากร และผู้เรียน ให้สามารถดำรงชีวิตได้อย่างมั่นคง รู้เท่าทันสถานการณ์ ทักษะของผู้เรียนในศตวรรษ ที่ 21 เน้นทักษะการใช้ชีวิตและการเรียนรู้ตลอดชีวิตเพื่อพร้อมกับความเปลี่ยนแปลงในอนาคต ในการเรียนรู้ของผู้เรียนได้อย่างเหมาะสมและสอดคล้องกับสภาพบริบทต่าง ๆ เพื่อให้เกิดการพัฒนา ตนเอง โดยใช้ทักษะที่หลากหลาย แต่ต้องอาศัยการฝึกฝนให้ตนเองมีภูมิคุ้มกันที่สามารถปรับตัว เข้าทันกับทุกสถานการณ์ต่าง ๆ ได้ศาสตร์พระราชาจึงมีความสำคัญในการน้อมนำมาเป็นแนวคิดเพื่อวาง แผนการพัฒนาทักษะของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21
ซึ่งสถานศึกษาจึงคิดค้นนวัตกรรม NORA Modelโดยบูรณาการศาสตร์สองพระราชา ประกอบด้วยกิจกรรม การจัดการเรียนรู้โดยบูรณาการศาสตร์สองพระราชาทั้ง 8 กลุ่มสาระ กิจกรรมค่ายบูรณาการศาสตร์สองพระราชา โดยมีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อนักเรียนมีความรู้ความเข้าใจและนำศาสตร์สองพระราชาไปประยุกต์ใช้ในชีวิต และประพฤติตนเป็นที่ยอมรับเป็นแบบอย่างที่ดีได้ 2. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของ ผู้บริหาร ครูในการนำนวัตกรรมกระบวนการบริหารจัดการสถานศึกษาเชิงรุกด้วยรูปแบบ NORA Modelโดยบูรณาการศาสตร์สองพระราชา 3. เพื่อพัฒนานวัตกรรมกระบวนการบริหารจัดการสถานศึกษาเชิงรุกด้วยรูปแบบ NORA Model เพื่อส่งเสริมความรู้คู่คุณธรรมและสนับสนุนการบริหารจัดการสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศเป็นที่ยอมรับของสังคม ชุมชน สู่ความเป็นเลิศในทุก ๆ ด้าน การดำเนินการในการขับเคลื่อนบริหารสถานศึกษาเชิกรุก ด้วย NORA Model ใช้หลักแนวคิดทฤษฎีเชิงระบบ และวงจรพัฒนาคุณภาพ PDCA ของ Deming มาใช้ในการควบคุมคุณภาพในทุกขั้นตอนของการดำเนินงานทุกขั้นตอน โดยมีปัจจัยนำเข้า ต่าง ๆ หรือองค์ประกอบต่าง ๆ อาทิเช่น แผนงาน โครงการจัดกระบวนการเรียนรู้บูรณาการศาสตร์สองพระราชา หรือกิจกรรมที่จะดำเนินการ ทรัพยากรที่เป็นบุคคล วัสดุอุปกรณ์ งบประมาณ มีกระบวนการทำงานที่มีคุณภาพ ประกอบด้วยขั้นตอนต่างๆ ดังนี้ ขั้นตอนการเตรียมการ N : Need based คือ การพัฒนาการบริหารจัดการศึกษาให้มีประสิทธิภาพ ขั้นตอนการดำเนินการ O : Operating คือ การปฏิบัติสู่ความเป็นเลิศที่เน้นการมีส่วน ขั้นตรวจสอบและประเมินงาน R : Reflect & R : Resolution คือ การสะท้อนผลตามสภาพจริง รวมใจแก้ปัญหา มีการดำเนินการ นิเทศ ติดตาม การดำเนินงาน 5 ฝ่าย ขั้นสรุปและรายงาน A : Assessment (วัดผลประเมินผลด้วยหลักการ) มีการวัด วิเคราะห์ และประเมินผล ด้านความรู้ประเมินผลการจัดกิจกรรมการการเรียนรู้ เมื่อกระบวนการดำเนินสิ้นสุดส่งผลต่อสถานศึกษา และครู และผู้เรียน ดังนี้ Best Student นักเรียนเป็นมีความสุขมีความรู้ มีสมรรถนะตรงตามมาตรฐาน เกิดทักษะและประสบการณ์ มีคุณธรรมจริยธรรม Best Teacher ครูมีคุณภาพมีความเป็นมืออาชีพ มีกระบวนการจัดการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ Best Management เกิดกระบวนการบริหารจัดการที่เป็นรูปธรรมชัดเจนและมีประสิทธิภาพ Best School โรงเรียนมีความเป็นเลิศ มีผลงานเป็นที่ประจักษ์ ตอบสนองต่อนโยบาย จุดมุ่งหมายและมาตรฐานทางการศึกษา
|
โพสต์โดย เทียร : [24 ม.ค. 2568 (09:17 น.)] อ่าน [60971] ไอพี : 118.173.91.192
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
Advertisement
|
|
| |
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
| |
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 165,569 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,975 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,738 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,564 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 534 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,909 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 23,000 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,433 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 22,479 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,397 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,043 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 40,860 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 21,227 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,824 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 27,085 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 27,700 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,823 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 23,319 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 42,554 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,433 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|