การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ
1) เพื่อหาประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การวิเคราะห์โครงสร้างประโยคซับซ้อน โดยใช้เกมเป็นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การวิเคราะห์โครงสร้างประโยคซับซ้อน โดยใช้เกมเป็นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลังเรียน
3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การวิเคราะห์โครงสร้างประโยคซับซ้อน โดยใช้เกมเป็นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนที่กำลังเรียนอยู่ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัฒโนทัยพายัพ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเชียงใหม่เขต 34 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2567 ได้มาด้วยวิธีการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จากห้องเรียนทั้งหมด 13 ห้องเรียน มา 1 ห้องเรียน รวม 40 คน พิจารณาจากคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน 2 ปีการศึกษาย้อนหลัง คือ ปีการศึกษา 2565 และปีการศึกษา 2566 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การวิเคราะห์โครงสร้างประโยคซับซ้อน แบบปรนัย จำนวน 20 ข้อ ใช้เป็นแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน (Pre - test) และหลังเรียน (Post - test) 2) เกม 3) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การวิเคราะห์โครงสร้างประโยคซับซ้อน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 5 แผนการจัดการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 1 ทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน (Pre - test) จำนวน 1 ชั่วโมง แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 2-3 วิเคราะห์โครงสร้างประโยค จำนวนแผนละ 3 ชั่วโมง แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 4 ไขรหัสลับ ประโยคซับซ้อน (ใช้นวัตกรรม) จำนวน 2 ชั่วโมง แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 5 ทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน (Post - test) จำนวน 1 ชั่วโมง รวมจำนวนชั่วโมงทั้งสิ้น 10 ชั่วโมง และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การวิเคราะห์โครงสร้างประโยคซับซ้อน โดยใช้เกมเป็นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (x - bar) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการวิจัยปรากฏดังนี้
1. ผลการศึกษาประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การวิเคราะห์โครงสร้างประโยคซับซ้อน โดยใช้เกมเป็นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ E1/E2 = 81.75/82.00 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการวิเคราะห์โครงสร้างประโยคซับซ้อน โดยใช้เกมเป็นฐาน พบว่าคะแนนเฉลี่ยของการทดสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนที่ผ่านการเรียนรู้ด้วยการใช้เกมการศึกษา เรื่อง การวิเคราะห์โครงสร้างประโยคซับซ้อน ชุด ไขรหัสลับ ประโยคซับซ้อน ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ผลการศึกษาพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การวิเคราะห์โครงสร้างประโยคซับซ้อน โดยใช้เกมเป็นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับมากที่สุด ((x - bar) = 4.60, S.D. = 0.50)