Best Practice ระดับปฐมวัย
1.ชื่อผลงาน กิจกรรมเกมการเล่นเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
2.ชื่อผู้เสนอผลงาน
นางมาดีฮ๊ะ อาบูเล๊ะ ตำแหน่ง ครูผู้สอน โรงเรียนบ้านแหลมทราย
3. หลักการเหตุผล / ความเป็นมา
ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์เป็นทักษะที่ควรพัฒนาให้เด็ก เนื่องจากคณิตศาสตร์เป็นวิชาที่ช่วยพัฒนาความคิด เสริมสร้างให้เด็กเป็นคนมีเหตุผล รู้จักช่างสังเกต เปรียบเทียบ จำแนกแยกแยะสิ่งต่าง ๆ ที่อยู่รอบตัว สามารถเรียงลำดับขนาดใหญ่ เล็ก สูง ต่ำ ซึ่งทักษะเหล่านี้จะช่วยให้เด็กมีความพร้อมในการคิดคำนวณในระดับชั้นสูงต่อไป การพัฒนาทักษะ พื้นฐานทางคณิตศาสตร์สามารถทำได้หลายวิธี การจัดประสบการณ์เกมการเล่นเชิงคณิตเป็นอีก วิธีหนึ่งที่ส่งเสริมให้เด็กเกิดการเรียนรู้เนื่องจากการเล่นเป็นหัวใจสำคัญของการจัดประสบการณ์ ให้กับเด็กครูจึงสามารถสอดแทรกเนื้อหาทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์กับเกมการเล่นให้กับเด็กได้
4. วัตถุประสงค์
4.1 เพื่อให้เด็กมีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านการสังเกต การจำแนกและการเปรียบเทียบ
4.2 เพื่อให้เด็กมีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านการจัดหมวดหมู่
4.3 เพื่อให้เด็กมีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านการเรียงลำดับ
4.4 เพื่อให้เด็กมีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านการนับ การรู้ค่าของตัวเลข 1-10
4.5 เพื่อให้เด็กสนุกสนานเพลิดเพลิน
4.6 เพื่อให้เด็กยอมรับ กฎ กติกา ในการเล่น