ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

คุณธรรมนำใจ ห่างไกลยาเสพติดและอบายมุข โดย PATAM Model

ชื่อผลงาน คุณธรรมนำใจ ห่างไกลยาเสพติดและอบายมุข โดย PATAM Model

ชื่อผู้เสนอผลงาน โรงเรียนบ้านหนองตับเต่า ตำบลป่าปอ อำเภอบ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่น โทร.0880645700

สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 2

ผู้บริหาร นายวชรปกรณ์ ทองน้อย

ผู้รับผิดชอบ นางสาวอำภาภรณ์ ไสทอง

1. ความเป็นมาและความสำคัญของผลงาน

สภาพบริบทโรงเรียนบ้านหนองตับเต่า สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 2 ตั้งอยู่หมู่ที่ 7 บ้านหนองตับเต่า ตำบลป่าปอ อำเภอบ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่น รหัสไปรษณีย์ 40110 เป็นโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็ก ดำเนินการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานระดับก่อนประถมศึกษา และระดับประถมศึกษา ปัจจุบันมีจำนวนนักเรียน 110 คน มีข้าราชการครูและบุคลาการทางการศึกษาจำนวน 14 คน บนพื้นฐานสภาพครอบครัวนักเรียนที่ยากจนและขาดโอกาส ผู้ปกครองนักเรียน ร้อยละ 95 ประกอบอาชีพเกษตรกรรมและรับจ้างทั่วไป ทำให้นักเรียนโดยส่วนใหญ่ไม่ได้อาศัยอยู่กับครอบครัว เนื่องจาก ผู้ปกครองรับจ้างต่างจังหวัด ปัญหาผู้ปกครองหย่าร้าง นักเรียนอาศัยอยู่กับปู่ ย่า ตา ยาย หรือญาติเลี้ยงดู ซึ่งเป็นปัญหาสำคัญที่ทำให้นักเรียนในกลุ่มนี้เสี่ยงที่จะเกี่ยวข้องกับยาเสพติดและอบายมุข ขาดโอกาสทางการศึกษา เนื่องจากขาดภูมิคุ้มกันที่ดีจากครอบครัว เพื่อเป็นการป้องกันและแก้ไขปัญหาดังกล่าว โรงเรียนบ้านหนองตับเต่า จึงได้ดำเนินการที่จะสร้างภูมิคุ้มกันเฝ้าระวัง ปัญหาด้านยาเสพติดและอบายมุขให้กับนักเรียน

“เศรษฐกิจพอเพียง เป็นปรัชญาชี้ถึงแนวทางดำรงอยู่ และปฏิบัติตนของประชาชน ในทุกระดับครอบครัว ระดับชุมชนจนถึงระดับรัฐ ทั้งในการพัฒนาและบริหารประเทศ ให้ดำเนินไปในทางสายกลาง โดยเฉพาะการพัฒนาเศรษฐกิจ เพื่อให้ก้าวหน้าทันต่อโลก ความพอเพียงหมายถึง ความพอประมาณ ความมีเหตุผล รวมถึงความจำเป็นที่จะต้องมีระบบภูมิคุ้มกันในตัวที่ดีพอสมควร ต่อมาเมื่อมีผลกระทบใดๆ อันเกิดจากการเปลี่ยนแปลงภายนอกหรือภายใน ทั้งนี้จะต้องอาศัยความรอบรู้ ความรอบคอบ และความระมัดระวังอย่างยิ่งในการนำวิชาการต่างๆ มาใช้ในการวางแผน และการดำเนินงานทุกขั้นตอนและขณะเดียวกันจะต้องเสริมสร้างพื้นฐานจิตใจของคนในชาติ โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ของรัฐ นักทฤษฏี และนักธุรกิจในทุกระดับ ให้มีสำนึกในคุณธรรม ความซื่อสัตย์สุจริตให้มีความรอบรู้ที่เหมาะสมดำเนินชีวิตด้วยความอดทน ความเพียร มีสติปัญญา และความรอบคอบ เพื่อให้สมดุลและพร้อมต่อการรองรับการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและกว้างขวางทั้งด้านวัตถุ สังคม สิ่งแวดล้อมและวัฒนธรรมจากโลกภายนอกได้เป็นอย่างดี”

โรงเรียนบ้านหนองตับเต่า จึงน้อมนำเอาศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน ผ่านแผนปฏิบัติการโรงเรียน หลักสูตรสถานศึกษา หลักสูตรกลุ่มสาระการเรียนรู้ มาตรฐานตัวชี้วัดและกิจกรรม มาพัฒนานักเรียนในทุกด้าน บูรณาการผ่านกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อให้นักเรียน มีความรู้ มีเหตุผล รู้จักวิเคราะห์ และมีภูมิคุ้มกันในตัวที่ดี ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

โรงเรียนคุณธรรม สพฐ เป็นสถานศึกษาในระบบปกติ ที่มุ่งปลูกฝังให้ผู้บริหาร ครู นักเรียนและบุคลากรทางการศึกษาได้รับการปลูกฝังคุณธรรม 5 ประการ ได้แก่ 1) พอเพียง 2) กตัญญู 3) ซื่อสัตย์สุจริต 4) ความรับผิดชอบ และ 5) อุดมการณ์คุณธรรม ให้ทุกคนปฏิบัติตนเป็น “คนดี” ทั้งคิดดี พูดดี ทำดี ยึดมั่นในคุณธรรม จริยธรรม สุจริต มีวินัย และมีความสามัคคีซึ่งกันและกัน เพื่อร่วมกันพัฒนาประเทศชาติบ้านเมืองให้มีความเจริญก้าวหน้าเป็นปึกแผ่นมั่นคงตลอดไป

ทั้งนี้การพัฒนาผู้เรียนดังกล่าวร่วมกับผู้บริหาร ครู ผู้ปกครอง ชุมชน และผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง มีส่วนร่วมในกระบวนการขับเคลื่อนกิจกรรมส่งเสริมความดีในรูปแบบต่างๆ ทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษา ซึ่งนำใปสู่การพัฒนาและปรับเปลี่ยนเป็นพฤติกรรมที่พึ่งประสงค์ได้อย่างยังยืน และนำไปขยายเครือข่ายได้ มีศักยภาพในการคิด การแก้ปัญหาที่เหมาะสม (โยนิโสมนสิการ) โดยมีครู และผู้บริหารสถานศึกษาเป็นกัลยาณมิตรสำคัญที่รักและปรารถนาดี ที่จะพัฒนาผู้เรียนอย่างดีที่สุดด้วยความเพียรพยายาม

ด้วยการนี้โรงเรียนบ้านหนองตับเต่าตระหนักถึงความสำคัญของการศึกษา ครูและบุคลากรทางการศึกษาและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้ร่วมกันวิเคราะห์ เพื่อกำหนดเป้าหมาย การพัฒนาคุณภาพการศึกษา และการออกแบบนวัตกรรม เพื่อนำมาเป็นเครื่องมือ ขับเคลื่อนการพัฒนา ทั้งด้านการมีส่วนร่วม ที่จะพัฒนาลูกหลานได้อย่างมีประสิทธิภาพ คิดเป็น แก้ปัญหาเป็น นำตัวให้ห่างไกลยาเสพติด มีภูมิคุ้มกันในตัวที่ดี จึงน้อมนำเอาหลักศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืนปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และหลักการทางพระพุทธศาสนาโรงเรียนคุณธรรมมาบูรณาการสู่กิจกรรมการเรียนการสอน

2 วัตถุประสงค์และเป้าหมายของผลงาน/นวัตกรรมถอดบทเรียน (Best Practice)

2.1 วัตถุประสงค์

1) เพื่อเสริมสร้างพัฒนาทักษะชีวิตให้ปลอดยาเสพติดและอบายมุข โดยใช้รูปแบบ PATAM Model

2) เพื่อนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองตับเต่ามีความรู้ และมีภูมิคุ้มกันต่อปัญหายาเสพติด หรือหลีกเลี่ยง จากปัจจัยเสี่ยงต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดและอบายมุข

3) เพื่อส่งเสริมให้ชุมชน ผู้บริหารสถานศึกษา ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา หรือผู้ที่ เกี่ยวข้องมีความรู้ความเข้าใจ ตระหนักถึงพิษภัยยาเสพติด และอบายมุข ให้คำปรึกษาและแก้ไขปัญหา ยาเสพติด และมีนโยบายไปสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม

4) เพื่อส่งเสริมการเชื่อมโยงเครือข่ายด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดแก่โรงเรียน และหน่วยงานภายนอกต่าง ๆ

2.2 เป้าหมาย

เชิงปริมาณ

1) นักเรียนโรงเรียนบ้านหนองตับเต่า ปีการศึกษา 2567 จำนวน 110 คน มีความรู้ และมีภูมิคุ้มกันต่อปัญหายาเสพติด หรือหลีกเลี่ยง จากปัจจัยเสี่ยงต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด และอบายมุข

2) ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 14 คน ได้รับการส่งเสริมและ สนับสนุนให้เกิดการพัฒนาตนเองอย่างเต็มความสามารถ มีความรู้ความเข้าใจ สามารถให้คำปรึกษาและแก้ไข ปัญหาที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน ตระหนักถึงพิษภัยยาเสพติด และอบายมุข มีนโยบายไปสู่การปฏิบัติอย่างเป็น รูปธรรม

เชิงคุณภาพ

1) โรงเรียนบ้านหนองตับเต่า มีการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันภัยยาเสพติดในสถานศึกษาโดยใช้รูปแบบ PATAM Model

2) ครูได้รับการส่งเสริมและสนับสนุนให้เกิดการพัฒนาตนเองอย่างเต็มความสามารถ มีความรู้ความเข้าใจ สามารถให้คำปรึกษาและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน ตระหนักถึงพิษภัยยาเสพติด และอบายมุข มีนโยบายไปสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม

3) นักเรียนเกิดเรียนรู้อย่างเต็มศักยภาพตามความสามารถของแต่ละบุคคล มีภูมิคุ้มกันต่อ ปัญหายาเสพติด หรือหลีกเลี่ยงจากปัจจัยเสี่ยงต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด และอบายมุข

4) เครือข่ายความร่วมมือมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมเสริมสร้างภูมิคุ้มกันภัยยาเสพติดใน สถานศึกษาผ่านกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อร่วมกันป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดและอบายมุขในสถานศึกษา

3.ขั้นตอนการดำเนินงาน

ได้ดำเนินการตามกระบวนการบริหารจัดการที่ประยุกต์ขึ้น โดยใช้วงจร PDCA หรือ Deming Cycle เป็นกิจกรรมพื้นฐานในการพัฒนาประสิทธิภาพและคุณภาพของการดำเนินงาน ซึ่งประกอบด้วย ขั้นตอน 4 ขั้น คือ Plan (วางแผน) DO (ปฏิบัติ) Check (ตรวจสอบ) และ Action (การปรับปรุง) โดยมีขั้นตอนดังนี้

1. P : Plan การวางแผนด้วยกิจกรรม ดังนี้

1.1 ศึกษาสภาพปัจจุบันและปัญหาจากการประชุมคณะครู ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน แล้วนามาวิเคราะห์ถึงสาเหตุของปัญหา

1.2 ประชุม วางแผน ร่วมกับครูประจาชั้น เพื่อทาความเข้าใจนโยบาย สถานศึกษาสีขาวปลอดยาเสพติดและอบายมุข

1.3 ประชุมชี้แจงผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องเพื่อรับทราบนโยบาย การดำเนินโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข

- ประชุมคณะกรรมการสถานศึกษาโรงเรียนบ้านหนองตับเต่า อย่างน้อยภาคเรียนละ 1 ครั้ง

- ประชุมผู้ปกครองนักเรียน อย่างน้อยภาคเรียนละ ๑ ครั้ง

1.4 ผู้บริหารสถานศึกษา และครู เตรียมพร้อมสู่การนำนโยบายไปสู่การปฏิบัติ โดยแต่งตั้งผู้รับผิดชอบและคณะทำงาน โครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข จัดทำแผนปฏิบัติการ ประกอบด้วย

- โครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข

- โครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน

- กิจกรรมห้องเรียนสีขาว

- คณะกรรมการคลินิกเสมารักษ์

1.5 แต่งตั้งคณะกรรมการสถานศึกษาสีขาวและคณะกรรมการห้องเรียนสีขาว 4 ฝ่ายเพื่อ

ขับเคลื่อนกลยุทธ์

1.6 สร้างเครื่องมือประเมินผลตามวัตถุประสงค์ของโครงการได้แก่ แบบสอบถาม เกี่ยวกับการจัดกิจกรรมส่งเสริม แบบสอบถามเกี่ยวกับความพึงพอใจของครู นักเรียนและผู้ปกครองที่มีต่อการดาเนินโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข

1.7 จัดหาทรัพยากร/งบประมาณ รวมทั้งจัดสภาพแวดล้อมภายในโรงเรียนให้เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียน

1.8 จัดทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่าง ผู้บริหารโรงเรียนกับผู้ปกครอง (MOU) และ

ระหว่างสถานศึกษากับสถานศึกษา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดังนี้

- สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 2

- สถานีตำรวจภูธรบ้านไผ่

- โรงพยาบาลส่งเสริมตำบลป่าปอ

- โรงเรียนในศูนย์เครือข่าย

- คณะกรรมการสถานศึกษา

- ผู้นำชุมชน

- ตัวแทนผู้ปกครอง

- ตัวแทนนักเรียน

- ตัวแทนครู

- องค์การบริหารส่วนตำบลป่าปอ

2. A:Awareness สร้างความตระหนัก ด้วยการประชุมชี้แจงสร้างความรู้ความเข้าใจให้แก่นักเรียนและจัดองค์กรภายในห้องเรียนประกอบด้วยแกนนำนักเรียน 4 ฝ่าย คือ

2.1 ฝ่ายการเรียน มีหน้าที่ช่วยเหลือในด้านวิชาการเกี่ยวกับการเรียน การบ้าน โครงงานหรือปัญหาการเรียน ต้องรับผิดชอบแก้ไขช่วยเหลือ และให้คำแนะนำ คำอธิบาย ชี้แนะ แหล่งเรียนรู้ และนำเสนอครูประจำชั้น

2.2 ฝ่ายการงาน มีหน้าที่ดูแลความสะอาดเรียบร้อยในห้องเรียน รักษาของมีค่า และทรัพย์ สมบัติของห้องเรียน วัสดุอุปกรณ์ที่ชำรุด ป้องกันอุบัติเหตุภายในห้องเรียน จัดสภาพสิ่งแวดล้อมในห้องเรียนให้น่าเรียน และป้องกันไม่ให้มีพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์เกิดขึ้นในห้องเรียน

2.3 ฝ่ายกิจกรรม มีหน้าที่จัดกิจกรรมที่สร้างสรรค์ ทั้งในห้องเรียน และกิจกรรมในทุกระดับชั้น เช่น การเล่นดนตรี กีฬา ศิลปะ วัฒนธรรม และจัดกิจกรรมในกลุ่มสนใจของเพื่อน ๆเพื่อใช้เวลาว่างให้ เป็นประโยชน์ ไม่ไปมั่วสุมหรือมีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม

2.4 ฝ่ายสารวัตรนักเรียน มีหน้าที่สอดส่องดูแลความเรียบร้อยทั้งในห้องเรียนและมุมอับ เช่น ห้องน้ำ หรือที่บริเวณอาคาร แหล่งที่ไปมั่วสุมสูบบุหรี่ ดูแลเพื่อน หากมีพฤติกรรมที่ไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติด หรือพฤติกรรมเสี่ยง รวมทั้งปัญหาส่วนตัวในด้านต่าง ๆ ให้คณะกรรมการห้องเรียนแก้ไข แต่หากไม่สามารถแก้ไขได้ ให้นักเรียนบอกครูประจำชั้น เพื่อแก้ไขต่อไป

3. T :Take action ดำเนินการผ่านกิจกรรมต่างๆ ดังนี้

3.1 กิจกรรมสภานักเรียน จะช่วยให้นักเรียนเข้าใจวิถีประชาธิปไตยและรู้จักการใช้เหตุผลในการตัดสินใจ การรู้จักแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบโดยมีผู้นำหรือหัวหน้าเป็นคนประสานการทำงานให้สำเร็จ

3.2 กิจกรรมการจัดสิ่งแวดล้อมทางกายภาพทั้งภายในและภายนอกให้น่าดู น่าอยู่ น่าเรียน ไม่มีพื้นที่เสี่ยง มีแหล่งเรียนรู้ทางวิชาการ เช่น จัดบอร์ด จัดทำสื่อสิ่งพิมพ์ หนังสือวารสาร จดหมายข่าว ที่มีความรู้เกี่ยวกับยาเสพติด ปัญหาโรคเอดส์ การตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร อุบัติภัยและอบายมุข นำสถานการณ์ข่าวสารทุกด้านมาเสนอให้เพื่อนนักเรียนรับฟัง รวมทั้งการให้นักเรียนได้ใกล้ชิดกับครูดี เพื่อนดี และสังคมดี

3.3 กิจกรรมการเรียนการสอนบูรณาการให้นักเรียนได้เรียนรู้และมีคุณธรรมผ่านกิจกรรมการเรียนรู้อย่างหลากหลาย เพื่อปลูกฝัง ป้องกัน และสร้างภูมิคุ้มกันที่ดีให้กับนักเรียน ด้วยการเรียนรู้จากการลงมือกระทำจากการปฏิบัติจริงของนักเรียน โดยมีครูเป็นผู้ให้การแนะนำ สั่งสอน ฝึกฝน อบรม เป็นการสร้างนิสัยให้นักเรียนมีนิสัยใฝ่รู้ ใฝ่ทาดี และใฝ่รักษาสุขภาพ เมื่อนักเรียนมีคุณธรรมหรือคุณลักษณะที่ดีย่อมไม่นาความรู้ไปใช้ในทางมิชอบ ไม่สร้างความเดือดร้อน เบียดเบียนตนเองและผู้อื่น และอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุขพร้อมรับต่อการเปลี่ยนแปลงของสังคม โดยแบ่งเป็นกิจกรรมตามมาตรการ 4 ด้าน ได้แก่

ด้านที่ 1 มาตรการป้องกัน

1. กิจกรรมการอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับยาเสพติดและอบายมุข

2. กิจกรรมวันงดสูบบุหรี่โลก

3. กิจกรรมค่ายคุณธรรม

4. กิจกรรมโรงเรียนคุณธรรม

5. กิจกรรมอบรมความรู้เรื่องเพศศึกษา

6. กิจกรรมดนตรี นาฏศิลป์ และนันทนาการ

7. กิจกรรมกีฬาต่อต้านยาเสพติด

8. กิจกรรม To be number one

9. กิจกรรมส่งเสริมการแสดงออกวันสำคัญ

10. กิจกรรมทดสอบสมรรถภาพทางกาย

11. กิจกรรมส่งเสริมอาชีพ

12. กิจกรรมห้องเรียนสีขาว

ด้านที่ 2 มาตรการค้นหา

1. กิจกรรมระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน/การเยี่ยมบ้าน

2. กิจกรรมสุ่มตรวจปัสสาวะหาสารเสพติด

ด้านที่ 3 มาตรการรักษา

1. กิจกรรมคลินิกเสมารักษ์/กิจกรรมแนะแนว

ด้านที่ 4 มาตรการเฝ้าระวัง

1. กิจกรรมครู D.A.R.E

2. กิจกรรมลูกเสือเนตรนารีต้านภัยยาเสพติด

3. กิจกรรมตู้แดงเสมารักษ์

4. A :Assessment การประเมินเป็นการตรวจสอบการดำเนินการจากการสร้างภาคีเครือข่ายในพื้นที่ให้ความร่วมมือและมีส่วนร่วม เช่นสถานศึกษาใกล้เคียง หน่วยงานราชการต่างๆ ตำรวจ พระสงฆ์ ซึ่งอยู่ในบริเวณท้องถิ่นและชุมชน ทั้งนี้เพื่อช่วยสถานศึกษาในการดำเนินงานให้มีมาตรการป้องกันและการป้องปรามติดตามผู้จำหน่ายและผู้เสพและมาตรการความปลอดภัย เป็นการเพิ่มความมั่นใจให้กับสถานศึกษาในการต่อสู้กับปัญหายาเสพติดและแหล่งอบายมุข รอบสถานศึกษา มีการตรวจสอบติดตาม ประเมินผล ว่า มีปัญหา อุปสรรคที่ควรแก้ไขและพัฒนาหรือไม่ ถ้าหาก “ใช่” ก็จะนำปัญหา อุปสรรคที่พบมาเป็นสิ่งที่จะต้องแสวงหาวิธีการแก้ไข ปรับปรุง พัฒนาอีกครั้ง ถ้าหาก “ไม่ใช่” แสดงว่ารูปแบบการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันภัยยาเสพติดในสถานศึกษาโดยใช้รูปแบบ PATAM Model บรรลุผลตามเป้าหมายที่ กำหนดไว้

5. M : Motivation การสร้างแรงจูงใจจากการให้กำลังใจ เพื่อสร้างความยังยืน เพิ่มพลังในการดำเนินงานตามกิจกรรม ซึ่งมีทั้งการพบปะพูดคุยกับคณะทำงาน รับฟังปัญหาอุปสรรค สนับสนุนปัจจัยที่จำเป็นตามความเหมาะสม เสริมด้วยรางวัลการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่ประทับใจ และจัดทำรายงานเผยแพร่ ตลอดทั้งการประชาสัมพันธ์กิจกรรมดีเด่น ทำให้เกิดครูรักเด็ก เด็กรักครู ให้ครูสอนให้เด็กมีน้ำใจต่อเพื่อนไม่ให้แข่งขันกัน แต่ให้แข่งกับตัวเองและให้เด็กที่เรียนเก่งช่วยสอนเพื่อนที่เรียนช้ากว่า ให้ครูจัดกิจกรรมให้นักเรียนทำร่วมกันเพื่อให้เห็นคุณค่าของความสามัคคี ปฏิบัติตนเป็น “คนดี” ทั้งคิดดี พูดดี ทำดี ยึดมั่นในคุณธรรม จริยธรรม สุจริต มีวินัย และมีความสามัคคีซึ่งกันและกัน ห่างไกลยาเสพติดและอบายมุข เพื่อร่วมกันพัฒนาประเทศชาติบ้านเมืองให้มีความเจริญก้าวหน้าเป็นปึกแผ่นมั่นคงตลอดไป

4. ผลการดำเนินงาน

โรงเรียนบ้านหนองตับเต่า ได้ดำเนินการพัฒนานวัตกรรมส่งเสริมให้นักเรียนเป็นคนดี มีธรรมนำใจ ห่างไกลยาเสพติดและอบายมุข มีผลการดำเนินการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันภัยยาเสพติดในสถานศึกษาโดยใช้รูปแบบ PATAM Model เป็นไปตามจุดประสงค์และเกิดผลแห่งความสำเร็จ ดังนี้

4.1 ผลการดำเนินงานตามวัตถุประสงค์

1) นักเรียน

- นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับปัญหายาเสพติด สามารถป้องกันและหลีกเลี่ยง ปัญหายาเสพติดและปัจจัยเสี่ยงต่าง ๆ ได้ร้อยละ 100

- นักเรียนได้รับรางวัลนักเรียนคุณธรรม และผ่านการประเมินกิจกรรมห้องเรียนสีขาว ระดับดีเด่น ทุกห้องเรียน จำนวน ๖ ห้องเรียน คิดเป็นร้อยละ 100 และได้รับเกียรติบัตรเชิดชูเกียรติ

- นักเรียนสามารถเป็นตัวแทนในการนำเสนอความรู้เกี่ยวกับโทษ และพิษภัยจาก ยาเสพติด ผ่านกิจกรรมการประกวดบอร์ดนิเทศความรู้ในกิจกรรมห้องเรียนสีขาวของแต่ละห้องเรียน

2) บุคลากร

- ครูทุกคนเข้าใจกระบวนการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันภัยยาเสพติดในสถานศึกษา สามารถให้ คำปรึกษา แก้ปัญหา และมีส่วนช่วยในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของนักเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

- ครูและบุคลากรทางการศึกษาทุกคนได้รับการส่งเสริมและสนับสนุนให้เกิดการพัฒนา ตนเองอย่างเต็มความสามารถ มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกลไกการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ให้คำปรึกษากับ นักเรียน ตระหนักถึงพิษภัยยาเสพติด และอบายมุข มีนโยบายไปสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม

- ครูสามารถออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้เกี่ยวการป้องกันปัญหายาเสพติดและอบายมุข ได้ครบทุกระดับชั้น

- ครูมีส่วนร่วมในระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โดยมีการคัดกรองนักเรียนทุกภาคเรียน เพื่อสำรวจปัญหาและสภาพปัจจุบันของนักเรียน เพื่อที่จะได้เข้าถึง และช่วยเหลือนักเรียนได้อย่างทันท่วงที อีกทั้งยังรู้จักนักเรียนผ่านกิจกรรมการเยี่ยมบ้าน การโฮมรูมนักเรียนในที่ปรึกษาตลอดปีการศึกษา

3) โรงเรียน

- โรงเรียนมีการดำเนินการให้ธรรมนำใจ ห่างไกลยาเสพติดและอบายมุข โดยใช้รูปแบบ PATAM Model ในการขับเคลื่อนโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติด และอบายมุขอย่างเป็นระบบ เป็นขั้นตอน สามารถกำกับ ติดตาม ตรวจสอบ ประเมินผลได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีแผนการดำเนินการต่าง ๆ อย่างชัดเจน อันจะส่งผลดีต่อการพัฒนานักเรียน บุคลากร องค์กร เครือข่ายทางวิชาการ และผู้ที่มีส่วน เกี่ยวข้องต่าง ๆ ด้วย

- โรงเรียนมีเครือข่ายความร่วมมือที่เข้มแข็งในการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันภัยยาเสพติดของ โรงเรียนบ้านหนองตับเต่า ในการเป็นแหล่งองค์ความรู้ในการจัดกิจกรรมเกี่ยวกับการ ป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดและอบายมุขในโรงเรียน

- โรงเรียนมีสภาพแวดล้อมที่ดี สะอาด ร่มรื่น ปลอดภัย และปลอดจากมุมอับสายตา อันจะเป็นปัจจัยเสี่ยงในสถานศึกษาที่จะเอื้อให้นักเรียนเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับปัญหายาเสพติด และอบายมุขต่าง ๆ

4) ชุมชน/สังคม

- เกิดการเชื่อมโยงเครือข่ายด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในสถานศึกษาแก่ โรงเรียนและหน่วยงานภายนอกต่าง ๆ ผ่านโครงการความร่วมมือต่าง ๆ เช่น โครงการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ กิจกรรมปัญหายาเสพติดในสถานศึกษาระหว่างโรงเรียนบ้านโพนสวาง กับ หน่วยงานที่ทำ MOU

- ชุมชนและหน่วยงานที่ทำ MOU ร่วมกันขับเคลื่อนกลไกด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด โดยบันทึกข้อตกลง ความร่วมมือ โครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข

- ผู้ปกครอง มีส่วนร่วมในการให้การสนับสนุนและมีส่วนร่วมในการให้ธรรมนำใจ ห่างไกลยาเสพติดและอบายมุข โดยใช้รูปแบบ PATAM Model ในการขับเคลื่อนโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติด และอบายมุข ให้ความร่วมมือในเรื่องต่าง ๆ ทำให้การดำเนินงานของโรงเรียนเกิดประสิทธิภาพและประสบความสำเร็จ

- ชุมชนให้การยอมรับ และมีความมั่นใจในการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันภัยยาเสพติดของ โรงเรียนบ้านหนองตับเต่า

4.2 ผลสัมฤทธิ์

1) ผู้ปกครอง มีส่วนร่วมในการให้การสนับสนุนและมีส่วนร่วมในการให้ธรรมนำใจ ห่างไกลยาเสพติดและอบายมุข โดยใช้รูปแบบ PATAM Model ในการขับเคลื่อนโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติด และอบายมุข ให้ความร่วมมือในเรื่องต่าง ๆ ทำให้การดำเนินงานของโรงเรียนเกิด ประสิทธิภาพและประสบความสำเร็จ

2) ชุมชนให้การยอมรับ และมีความมั่นใจในการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันภัยยาเสพติดของ โรงเรียนบ้านหนองตับเต่า

ความภาคภูมิใจ

ผลการพัฒนาคุณภาพนักเรียน

ที่ รายการ

๑ ผลการประเมินพัฒนาการเด็กชั้นอนุบาลปีที่ ๒-๓ ปีการศึกษา ๒๕๖๖ ผ่านระดับดี ร้อยละ ๑๐๐ ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด

๒ ผลการประเมินสมรรถนะสำคัญของนักเรียน ๕ ด้าน ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑-๖ ปีการศึกษา ๒๕๖๖ ผ่านร้อยละ ๑๐๐ ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด

๓ ผลการประเมินกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑-๖ ปีการศึกษา ๒๕๖๖ ผ่านร้อยละ ๑๐๐ ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด

๔ ผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑-๖ ปีการศึกษา ๒๕๖๖ ผ่านระดับดีเยี่ยมร้อยละ ๑๐๐ ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด

๕ ร้อยละผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแต่ละรายวิชาชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑-๖ ปีการศึกษา ๒๕๖๖ ผ่านร้อยละ ๗๐ ขึ้นไป ของคะแนนเต็ม มากกว่าร้อยละ ๕๐ ของนักเรียนทั้งหมด

5. สรุปผล อภิปรายผล และข้อเสนอแนะ

การดำเนินงานในครั้งนี้ โรงเรียนบ้านหนองตับเต่า ได้ดำเนินการพัฒนานวัตกรรมส่งเสริมให้นักเรียนเป็นคนดี มีธรรมในใจ ห่างไกลยาเสพติดและอบายมุข โดยใช้รูปแบบ PATAM Model สามารถสรุปอภิปรายผลดังนี้

5.1 สรุปผล อภิปรายผล

1. กระบวนการสร้างธรรมะให้เกิดขึ้นในใจ โรงเรียนได้ใช้แนวทางการดำเนินงานโรงเรียนคุณธรรมและน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ผ่านการทำกิจวัตรประจำวันของนักเรียนทุกชั้น ทุกคนในโรงเรียนอย่างต่อเนื่อง สม่ำเสมอ จนเกิดเป็นนิสัย เป็นส่วนหนึ่งที่ส่งผลให้โรงเรียนไม่มีปัญหานักเรียนเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดและอบายมุข

2. การนำรูปแบบ PATAM Model มาใช้ในการดำเนินงานโรงเรียนสีขาว ได้ผลเป็นที่น่าพอใจของคณะครูและบุคลากรทางการศึกษา นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่าย

5.2 ประโยชน์ที่ได้รับ

1) ประโยชน์ต่อผู้เรียน นักเรียนปลอดยาเสพติด และอบายมุข มีภูมิคุ้มกันภัยยาเสพติดในสถานศึกษา และ หลีกเลี่ยงจากปัจจัยเสี่ยงต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด และอบายมุข

2) ประโยชน์ต่อสถานศึกษา ครูและบุคลากรทางการศึกษา เข้าใจและตระหนักเกี่ยวกับการป้องกันและแก้ไขปัญหา ยาเสพติด สามารถให้คำปรึกษาและแก้ปัญหาในเบื้องต้นที่เกิดขึ้นกับนักเรียนได้

3) ประโยชน์ต่อชุมชน มีกลไกการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันภัยยาเสพติดในสถานศึกษาโดยใช้รูปแบบ PATAM Model เพื่อป้องกันยาเสพติดและอบายมุขในสถานศึกษาอย่างครบวงจร โดยมีมาตรการต่าง ๆ ในการป้องกัน บำบัดรักษา โดยยาเสพติดนั้นหมายรวมถึงบุหรี่ด้วย เนื่องจาก บุหรี่เป็นจุดเริ่มต้นที่จะนำไปสู่การติดยาเสพติด อื่นที่รุนแรงขึ้น จึงจำเป็นต้องสกัดกั้นนักเรียนไม่ให้สูบบุหรี่ โดยโรงเรียนได้ประกาศให้สถานศึกษาเป็นเขต ปลอดบุหรี่ โดยครู ผู้บริหาร จะต้องไม่สูบบุหรี่เพื่อเป็นตัวอย่างที่ดีให้แก่เด็ก

4) ชุมชนมีแนวโน้มผู้ติดสารเสพติดลดลง

5.3 ข้อเสนอแนะ

1. โรงเรียนควรสร้างความเข้าใจในการยอมรับกับความเป็นจริงทั้งทางบวกและทางลบกับผู้ปกครองนักเรียนและตัวนักเรียน เพื่อการแก้ไขปัญหาหรือพัฒนานักเรียนได้อย่างตรงจุด ครูต้องมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับผู้ปกครองนักเรียนและตัวของนักเรียนเอง เพื่อก่อให้เกิดความไว้วางใจซึ่งกันและกัน

2. โรงเรียนต้องพยายามสร้างบรรยากาศสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะการเป็นแบบอย่างที่ดีของครูและบุคลากรทางการศึกษา ให้นักเรียนเกิดการซึมซับสิ่งดีงามที่อยู่ใกล้ตัวนักเรียน

3. โรงเรียนควรสร้างนักเรียนต้นแบบ หรือนักเรียนผู้นำ ที่นักเรียนทั่วไปเชื่อมั่นและยอมรับ เพื่อไว้ช่วยเหลือครูในการแก้ปัญหาหรือแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกัน

5.4 ปัจจัยความสำเร็จ

5.4.1 ผู้บริหาร ครู และบุคลากรมีความรู้ความสามารถที่ได้รับการอบรม ฝึกฝนทักษะในการส่งเสริมและพัฒนา นำหลักธรรมของโรงเรียนคุณธรรม สพฐ สู่การปฎิบัติ และนิเทศติดตามเกี่ยวกับการสร้างภูมิคุ้มกันภัยยาเสพติดในสถานศึกษาได้อย่าง ได้อย่างถูกต้องเหมาะสม และเป็นระบบตามรูปแบบ PATAM Model เพื่อให้การดำเนินงานบรรลุตามวัตถุประสงค์

5.4.2 จัดสรรงบประมาณได้เพียงพอ และเหมาะสมในการดำเนินงานตามแผนงานที่ตั้งไว้ สามารถบริหารจัดการงบประมาณได้อย่างคุ้มค่า เกิดประสิทธิภาพในการสร้างภูมิคุ้มกันภัยยาเสพติดในสถานศึกษาสูงสุด

5.4.3 จัดสรรวัสดุ อุปกรณ์ที่ทันสมัย มีความเหมาะสมให้พร้อมในการดำเนินงานและการขับเคลื่อน การเสริมสร้างภูมิคุ้มกันภัยยาเสพติดในสถานศึกษา เพื่อให้การปฏิบัติงานเป็นไปอย่างราบรื่น รวดเร็ว และบรรลุวัตถุประสงค์

5.4.4 มีการบริหารจัดการบุคคล งบประมาณ วัสดุอุปกรณ์ในการดำเนินงานได้ตรงจุด เหมาะสม

มีประสิทธิภาพ เพื่อทรัพยากรเหล่านี้สามารถส่งเสริมขับเคลื่อนการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันยาเสพติดในสถานศึกษาให้เกิดประสิทธิผลสูงสุด

5.5 บทเรียนที่ได้รับ

การดำเนินงานตามโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข โดยใช้วิธีการหรือรูปแบบการดำเนินงาน ตามรูปแบบ PATAM Model ประสบผลสำเร็จลุล่วงไปด้วยดีทำให้โรงเรียน ผู้บริหาร ครูบุคลากร นักเรียน และผู้ปกครอง สามารถนำประสบการณ์จากการดำเนินโครงการดังกล่าว เพื่อเป็นบทเรียนในการนำไปปรับใช้ในการดำเนินโครงการหารือกิจกรรมอื่น ๆ โดยมีบทเรียนที่ได้รับสามารถสรุปได้ ดังนี้

5.5.1 ผู้บริหาร ครูบุคลากร นักเรียน ผู้ปกครอง หรือผู้เกี่ยวข้อง ที่ได้ดำเนินงานตามโครงการหรือกิจกรรมเมื่อเข้าใจวิธีการดำเนินงานตาม วิธีการหรือรูปแบบการดำเนินงาน ตามรูปแบบ PATTAM Model แล้วสามารถนำวิธีการหรือรูปแบบการดำเนินงาน ตามรูปแบบ PATAM Model ไปปรับใช้ในโรงเรียนหรือองค์กรอื่นได้

5.5.2 นักเรียนแกนนำ 4 ฝ่าย เข้าใจวิธีการตรวจสอบคุณภาพการดำเนินงานตามโครงการหรือกิจกรรม โดยใช้วงจรการตรวจสอบคุณภาพ PDCA ไปปรับใช้ในการเรียนรู้ หรือการดำเนินกิจวัตรประจำวันเพื่อพัฒนางานให้มีคุณภาพต่อไป

5.5.3 การดำเนินงานด้วยวิธีการหรือรูปแบบที่ชัดเจน สนับสนุน ส่งผลให้งานบรรลุตาวัตถุประสงค์และสำเร็จตามเป้าหมายที่กำหนดไว้

5.5.4 การทำงานเป็นทีมและคณะ การมีส่วนร่วมรับผิดชอบร่วมกันในการดำเนินงานตามโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข ความร่วมมือร่วมใจ การเอาใจใส่ การเสียสละ ของผู้บริหาร ครู บุคลากรและนักเรียน ส่งผลให้โครงการประสบผลสำเร็จได้ผลงานที่มีคุณภาพ

5.5.5 โครงการมีความสำเร็จเป็นไปตามเป้าหมาย และวัตถุประสงค์ โรงเรียนมีความภูมิใจ ในการได้ทำหน้าที่ที่รับผิดชอบต่อนักเรียน สามารถนำความสำเร็จนี้ไปพัฒนาจนเป็นที่ยอมรับของสถานศึกษาในสังกัด หรือเป็นที่ยอมรับและเป็นแบบอย่างของการดำเนินงานให้กับหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องได้

5.6. การเผยแพร่ / การได้รับการยอมรับ / รางวัลที่ได้รับ

รูปแบบการดำเนินกิจกรรม PATAM Model มีการเผยแพร่ผลงานที่เกิดขึ้นในรูปแบบของประชาสัมพันธ์ของโรงเรียนตามสื่อออนไลน์ในช่องทางต่าง ๆ เช่น แอพพลิเคชั่นไลน์กลุ่มของผู้ปกครองนักเรียนแต่ละชั้น Page Facebook ของโรงเรียนบ้านหนองตับเต่า และได้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างโรงเรียนและชุมชนต่าง ๆ เป็นต้น

โพสต์โดย Vacharapakorn : [12 ม.ค. 2568 (19:45 น.)]
อ่าน [198] ไอพี : 223.206.250.104
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 18,836 ครั้ง
พระพรหม (พระธาดา)
พระพรหม (พระธาดา)

เปิดอ่าน 87,344 ครั้ง
ผักพื้นบ้าน 13 ชนิด ที่ช่วยลดน้ำตาลในเลือด ไม่ทำลายตับ
ผักพื้นบ้าน 13 ชนิด ที่ช่วยลดน้ำตาลในเลือด ไม่ทำลายตับ

เปิดอ่าน 24,019 ครั้ง
การเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยโครงงาน
การเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยโครงงาน

เปิดอ่าน 11,171 ครั้ง
ฝังเข็มที่ใบหู ลดน้ำหนักได้
ฝังเข็มที่ใบหู ลดน้ำหนักได้

เปิดอ่าน 59,925 ครั้ง
"โซเชียล เน็ตเวิร์ก" ช่วยพัฒนาการเรียนการสอน
"โซเชียล เน็ตเวิร์ก" ช่วยพัฒนาการเรียนการสอน

เปิดอ่าน 13,606 ครั้ง
หนอนคืบ
หนอนคืบ

เปิดอ่าน 347 ครั้ง
ค่าสอบ TOEIC เท่าไร ? พร้อมเผยทุกเรื่องที่ควรรู้ก่อนไปสอบ
ค่าสอบ TOEIC เท่าไร ? พร้อมเผยทุกเรื่องที่ควรรู้ก่อนไปสอบ

เปิดอ่าน 15,698 ครั้ง
ผู้อยู่ลำดับสี่ในตารางสัมภาษณ์งาน มีโอกาสได้งานทำมากที่สุด ผลการวิจัยบอก
ผู้อยู่ลำดับสี่ในตารางสัมภาษณ์งาน มีโอกาสได้งานทำมากที่สุด ผลการวิจัยบอก

เปิดอ่าน 171,271 ครั้ง
ดาวน์โหลดที่นี่ แบบฝึกหัดเพื่อพัฒนาทักษะการคิดเลขเร็ว  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - 6 เริ่มใช้ภาคเรียนที่ 1/2559
ดาวน์โหลดที่นี่ แบบฝึกหัดเพื่อพัฒนาทักษะการคิดเลขเร็ว ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - 6 เริ่มใช้ภาคเรียนที่ 1/2559

เปิดอ่าน 20,536 ครั้ง
พระศิวะ
พระศิวะ

เปิดอ่าน 21,805 ครั้ง
กิน "มะรุม" ยับยั้งมะเร็งแพร่ลำไส้ใหญ่ได้ แต่กินดิบระวังตับพัง แนะนำให้ปรุงสุกก่อนรับประทาน
กิน "มะรุม" ยับยั้งมะเร็งแพร่ลำไส้ใหญ่ได้ แต่กินดิบระวังตับพัง แนะนำให้ปรุงสุกก่อนรับประทาน

เปิดอ่าน 16,688 ครั้ง
ร.ร.ประชารัฐ-ร.ร.ไอซียู : สมหมาย ปาริจฉัตต์
ร.ร.ประชารัฐ-ร.ร.ไอซียู : สมหมาย ปาริจฉัตต์

เปิดอ่าน 32,539 ครั้ง
สพฐ.เผยแพร่หน่วยการเรียนรู้ Active Learning ที่ได้รับรางวัลเพื่อเป็นตัวอย่างให้กับครูในการออกแบบหน่วยการเรียนรู้
สพฐ.เผยแพร่หน่วยการเรียนรู้ Active Learning ที่ได้รับรางวัลเพื่อเป็นตัวอย่างให้กับครูในการออกแบบหน่วยการเรียนรู้

เปิดอ่าน 139,794 ครั้ง
ลายมือที่มี กากบาทแห่งความสำเร็จ
ลายมือที่มี กากบาทแห่งความสำเร็จ

เปิดอ่าน 32,046 ครั้ง
ภาษาอังกฤษ เริ่มได้ที่บ้าน กับ สอนลูกฝึกออกเสียงภาษาอังกฤษกับคำศัพท์เกี่ยวกับบ้าน
ภาษาอังกฤษ เริ่มได้ที่บ้าน กับ สอนลูกฝึกออกเสียงภาษาอังกฤษกับคำศัพท์เกี่ยวกับบ้าน

เปิดอ่าน 19,420 ครั้ง
คู่มือการปฏิบัติงานคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา
คู่มือการปฏิบัติงานคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา
เปิดอ่าน 12,931 ครั้ง
เปิด 10 เมนูสุขภาพ รับปี 2556 สไตล์อายุรวัฒน์
เปิด 10 เมนูสุขภาพ รับปี 2556 สไตล์อายุรวัฒน์
เปิดอ่าน 10,551 ครั้ง
สพป.พระนครศรีอยุธยา เขต 2 ทำคลิป แนะนำขั้นตอนการสมัครครูผู้ช่วย ชมกันเลย
สพป.พระนครศรีอยุธยา เขต 2 ทำคลิป แนะนำขั้นตอนการสมัครครูผู้ช่วย ชมกันเลย
เปิดอ่าน 12,962 ครั้ง
ออกกำลังกายคลายเครียดในออฟฟิศ เหนื่อยนักก็พักหน่อย
ออกกำลังกายคลายเครียดในออฟฟิศ เหนื่อยนักก็พักหน่อย
เปิดอ่าน 14,390 ครั้ง
ฮือฮาอ้าง"กูเกิ้ลเอิร์ธ"จับภาพ "เนสซี่"ทะเลสาปล็อคเนสได้ ใช้โปรแกรมภาพถ่ายดาวเทียม 3มิติ
ฮือฮาอ้าง"กูเกิ้ลเอิร์ธ"จับภาพ "เนสซี่"ทะเลสาปล็อคเนสได้ ใช้โปรแกรมภาพถ่ายดาวเทียม 3มิติ

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
โครงการบ้านเชียงใหม่
บ้านเชียงใหม่
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.

Thailand Web Stat

Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ