1.ความเป็นมาและความสำคัญของผลงาน
โรงเรียนบ้านบ้าหวี เป็นสถานศึกษาขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง ๑ นักเรียนส่วนใหญ่มีฐานะทางครอบครัวค่อนข้างยากจน สภาพครอบครัว หย่าร้าง ผู้ปกครองส่วนใหญ่มีอาชีพรับจ้าง เปลี่ยนสถานที่ทำงานตามสภาพเศรษฐกิจในสังคม นักเรียนอาศัยอยู่กับบุคคลอื่น ผู้ปกครองไม่มีเวลาดูแลเอาใจใส่และอบรมบ่มนิสัย ทำให้มีปัญหาทางด้านการเรียน ปัญหาครอบครัว ปัญหาสุขภาพ ขาดการปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม ระเบียบวินัยและความรับผิดชอบ ทำให้ขาดเกราะป้องกันหรือไม่มีภูมิคุ้มกันในตัวเองและที่สำคัญมีอัตราเสี่ยงในเรื่องยาเสพติดและอบายมุขต่าง ๆ การดำเนินงานโครงการสถานศึกษาสีขาวปลอดยาเสพติดและอบายมุข ทางโรงเรียนบ้าหวี ได้นำหลักการสำคัญเพื่อให้ไปสู่เป้าหมายเพื่อให้เกิดความสำเร็จนั้น ด้วยนวัตกรรม เสริมสร้างความรู้ สู่ทักษะชีวิต พิชิตยาเสพติดและอบายมุข โดยใช้ BANKTSON M0del ตามกระบวนการ PDCA พร้อมทั้งยังคงอาศัยความร่วมมือจากผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย โดยเฉพาะบุคลากรทางการศึกษาทุกคนในโรงเรียน ซึ่งมุ่งเน้นพัฒนานักเรียนให้เป็นคนดี มีศีลธรรม มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ เป็นบุคคลที่มีคุณค่าของสังคม มีคุณภาพทั้งด้านร่างกาย จิตใจและสติปัญญา โดยผ่านการหล่อหลอมจากกระบวนการจัดการเรียนรู้ที่นักเรียนได้รับจากห้องเรียนโดยตรง และจากประสบการณ์ต่าง ๆ ที่โรงเรียนจัดขึ้นนอกเหนือจากกิจกรรมในห้องเรียน เพื่อให้นักเรียนมีความรอบรู้ มีทักษะชีวิต ภูมิคุ้มกัน และมีเกราะป้องกันยาเสพติดและอบายมุข
2. วัตถุประสงค์
2.1 เพื่อเสริมสร้างความรู้ ทักษะชีวิต ภูมิคุ้มกันในการป้องกัน แก้ไขปัญหายาเสพติดและอบายมุขต่างๆในสถานศึกษาให้กับนักเรียนโรงเรียนบ้านบ้าหวีอย่างเป็นรูปธรรมและยั่งยืน โดยใช้รูปแบบ BANKTSON M0del
2.2 เพื่อดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านบ้าหวีให้ห่างไกลจากปัญหายาเสพติดและอบายมุขต่างๆ
2.3 เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมกระบวนการดำเนินงานป้องกัน แก้ไขปัญหายาเสพติดและอบายมุข ต่าง ๆ ภายในโรงเรียนบ้านบ้าหวี
2.4 เพื่อส่งเสริมและสร้างภาคีเครือข่ายในการเฝ้าระวังและป้องกันปัญหายาเสพติดตลอดทั้ง อบายมุขต่าง ๆ ภายในโรงเรียนบ้านบ้าหวี
2.5 เพื่อพัฒนาการบริหารจัดการโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุขในโรงเรียนบ้านบ้าหวีให้เป็นรูปธรรมที่ชัดเจน
3. ผลการดำเนินงาน
โรงเรียนบ้านบ้าหวีได้ดำเนินการขับเคลื่อนโครงการสถานศึกษาสีขาวปลอดยาเสพติดและอบายมุข โดยใช้นวัตกรรม เสริมสร้างความรู้ สู่ทักษะชีวิต พิชิตยาเสพติดและอบายมุข โดยใช้รูปแบบ BANKTSON Model จนก่อเกิดความสำเร็จ ในการป้องกัน แก้ไขปัญหายาเสพติด การสูบบุหรี่/บุหรี่ไฟฟ้า การบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์สี่อลามกอนาจาร การพนัน และการทะเลาะวิวาท ในสถานศึกษา ดังนี้
3.1. นักเรียนโรงเรียนบ้านบ้าหวีได้รับการเสริมสร้างความรู้ มีทักษะชีวิตในการป้องกัน แก้ไขปัญหายาเสพติดและอบายมุขต่าง ๆ ในสถานศึกษาเป็นรูปธรรมและยั่งยืนด้วยรูปแบบ BANKTSON Model จำนวน ๕๘ คน คิดเป็นร้อยละ 100 บรรลุตามเป้าหมายและวัตถุประสงค์ของโครงการ
3.2 นักเรียนโรงเรียนบ้านบ้าหวี จำนวน ๕๘ คน คิดเป็นร้อยละ 100 ได้รับการดูแล ช่วยเหลือให้ห่างไกลจากปัญหายาเสพและอบายมุขต่างๆ ด้วยการดำเนินการจัดกิจกรรมเชิงสร้างสรรค์ 5 มาตรการ ได้แก่ มาตรการด้านการป้องกัน มาตรการด้านการค้นหา มาตรการด้านการรักษา มาตรการด้านการเฝ้าระวัง และมาตรการด้านการบริหารจัดการ ด้วยความร่วมมือของภาคีเครือข่าย สถานีตำรวจภูธรอำเภอหาดสำราญ องค์การบริหารส่วนตำบลบ้าหวี สาธารณสุขอำเภอหาดสำราญ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้าหวี ประธานคณะกรรมการสถานศึกษา และเครือข่ายผู้ปกครอง โดยการขับเคลื่อนนวัตกรรม เสริมสร้างความรู้ สู่ทักษะชีวิต พิชิตยาเสพติดและอบายมุข โดยใช้รูปแบบ BANKTSON Model
3.3 โรงเรียนบ้านบ้าหวีได้รับการสนับสนุนและส่งเสริมกระบวนการดำเนินงานป้องกัน แก้ไข ปัญหายาเสพติดและอบายมุขต่างๆภายในสถานศึกษา จากภาคีเครือข่ายทั้ง 3 โรงเรียน ได้แก่ โรงเรียนวัดหนองสมาน โรงเรียนวัดปากปรน และโรงเรียนหาดสำราญ ในการทำข้อตกลง (MOU) ป้องกัน และแก้ไขปัญหายาเสพติดและอบายมุขภายในสถานศึกษา ร่วมกับผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด สถานีตำรวจภูธรอำเภอหาดสำราญ องค์การบริหารส่วนตำบลบ้าหวี สาธารณสุขอำเภอหาดสำราญ ประธานคณะกรรมการสถานศึกษา และผู้ปกครอง คิดเป็นร้อย ละ 100
3.4. โรงเรียนบ้านบ้าหวีมีภาคีเครือข่ายในการส่งเสริม สนับสนุน เฝ้าระวัง และป้องกันปัญหา ยาเสพติดตลอดทั้งอบายมุขต่าง ๆ ภายในสถานศึกษาในการขับเคลื่อนโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติด และอบายมุข โดยใช้นวัตกรรม เสริมสร้างความรู้ สู่ทักษะชีวิต พิชิตยาเสพติดและอบายมุข โดยใช้รูปแบบ BANKTSON Model คิดเป็นร้อยละ 100 อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล