แบบรายงานผลการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice)
ชื่อผลงาน พัฒนารูปแบบการส่งเสริมคุณธรรม นำสู่สถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข ด้วย WSNG Model
ผู้เสนอผลงาน โรงเรียนวัดไทรงาม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 1
ตำบลนาตาล่วง อำเภอเมืองตรัง จังหวัดตรัง
1. ความสำคัญของผลงานหรือนวัตกรรม
ปัญหายาเสพติดเป็นส่วนหนึ่งของปัญหาสังคม ดำรงอยู่ควบคู่ไปกับการพัฒนาประเทศ โดยเฉพาะการแพร่ระบาดของยาเสพติตในกลุ่มเยาวชนที่เป็นกลุ่มเสี่ยงสำคัญ เป็นวัยที่มีความเสี่ยงสูงต่อการใช้ยาเสพติด ก้าวสู่วัยรุ่นเป็นช่วยการปรับตัว มีการเปลี่ยนแปลงของระดับฮอร์โมนทำให้มีความอยากรู้อยากลอง เมื่อเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด สมองจะถูกทำลายส่งผลถึงการเรียน และอาจชักชวนเพื่อนให้มายุ่งกับยาเสพติด ส่งผลให้มีปัญหายาเสพติดทวีความรุนแรงมากขึ้น
สถานการณ์ สภาพแวดล้อมของสังคมปัจจุบันจะเห็นได้ว่า พฤติกรรมของเด็กและเยาวชนมีแนวโน้มทวีความรุนแรงมากขึ้น ทั้งปัญหายาเสพติด การสูบบุหรี่/บุหรี่ไฟฟ้า การบริโภคเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ สื่อลามกอนาจาร การพนัน การทะเลาะวิวาท โดยสาเหตุสำคัญมาจากปัญหาครอบครัว ปัจจัยสภาพแวดล้อมที่เป็นอบายมุข สิ่งยั่วยุ และการใช้ความรุนแรงในสังคม ซึ่งมีผลกระทบเด็ก เยาวชนและผู้ที่เกี่ยวข้องมากมาย นอกจากนี้เด็กและเยาวชนที่ขาดความตระหนักรู้ การปลูกฝังความรู้ คุณธรรม จริยธรรม ทักษะการคิดวิเคราะห์ ขาดเหตุผลในการแก้ไขปัญหา และไม่ได้รับการดูแลช่วยเหลือที่เหมาะสม จะเป็นปัญหาคุณภาพชีวิตของคนไทยในอนาคต
ประกอบกับสภาพสังคมที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างมากในปัจจุบัน การสื่อสารเทคโนโลยีต่าง ๆ ส่งผลกระทบต่อประชาชนทั้งในเชิงบวกและเชิงลบ ซึ่งปรากฏปัญหาให้เห็นมากมายทั้งทางด้านเศรษฐกิจ ด้านสังคม และด้านอื่น ๆ โดยเฉพาะ อย่างยิ่งปัญหาการแพร่ระบาดของยาเสพติด อันนำมาซึ่งปัญหาครอบครัวที่เกิดความทุกข์ ความวิตกกังวล ความเครียด ส่งผลให้เกิดการปรับตัวที่ไม่เหมาะสมหรือ อื่น ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเด็กและเยาวชนซึ่งเป็นช่วงวัยแห่งการเรียนรู้ ทดลอง และสร้างประสบการณ์ใหม่ให้แก่ตนเอง อาจพลั้งพลาดและตกเป็นเหยื่อของยาเสพติดและอบายมุขใน หลากหลาย ลักษณะ อย่างไรก็ตามการแพร่ระบาดของยาเสพติดนั้นยังคงเกิดขึ้นทั่วประเทศ ทั่วทวีป และแพร่กระจาย เป็นวงกว้างใน หลากหลายประเทศทั่วโลก จากสถานการณ์ปัญหาดังกล่าวข้างต้น กระทรวงศึกษาธิการได้กำหนดมาตรการป้องกันเด็ก และเยาวชนก่อนวัยเสี่ยงและในวัยเสี่ยงไม่ให้เข้าไปเกี่ยวข้องกับยา เสพติด เรียนรู้ถึงโทษและพิษภัยของยาเสพติด รู้จักวิธีปฏิเสธหลีกเลี่ยงยาเสพติดและใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ เพื่อหลีกเลี่ยงการหมกมุ่นมั่วสุมกับยาเสพติดและอบายมุข ตลอดจนดูแลช่วยเหลือนักเรียน นักศึกษาที่ไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติด จึงได้กำหนดนโยบาย ให้ผู้บริหารองค์กรหลัก หน่วยงานและสถานศึกษาดำเนินการโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข
การพัฒนาผู้เรียนให้เป็นบุคคลที่มีคุณภาพทั้งด้านร่างกาย จิตใจ และสติปัญญา มีความรู้ความสามารถมีคุณธรรม จริยธรรม มีวิถีชีวิตที่เป็นสุขตามที่สังคมมุ่งหวัง โดยผ่านกระบวนทางการศึกษา ซึงสถานศึกษาทุกแห่งต้องดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ตามนโยบายของกระทรวงศึกษาเพื่อสร้างให้ผู้เรียนมีคุณลักษณะสำคัญตามแนวพระราชบัญญัติการศึกษา คือ เก่ง ดี มีความสุข นอกจากดำเนินการส่งเสริมและสนับสนุนให้ผู้เรียนได้รับกระบวนการเรียนรู้แล้ว การป้องกันและช่วยเหลือแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นจากปัจจัยเสี่ยงจากชุมชนรอบ ๆ สถานศึกษา ผู้เรียนมีพฤติกรรมเสี่ยงต่อการติดสารเสพติด ติดเกมส์ หนีเรียน ทะเลาะวิวาท ซึ่งเป็นปัญหาสังคมที่ผู้ปกครอง ครู อาจารย์ ต้องเข้าไปช่วยเหลือและแก้ไขไม่ให้มีพฤติกรรมเสี่ยง
โรงเรียนวัดไทรงาม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 1 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ เป็นสถานศึกษาขนาดกลาง จัดการศึกษา ขั้นพื้นฐาน ระดับปฐมวัยปีที่ 1-3 และระดับประถมศึกษาปีที่ 1-6 การจัดการศึกษาของโรงเรียนได้ยึดตามแนวนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการเพื่อสร้างให้ผู้เรียนมีคุณลักษณะสำคัญตามแนวทางพระราชบัญญัติการศึกษา คือ เก่ง ดี มีความสุข มีคุณธรรม
จากแนวคิด หลักการ ความจำเป็นและปัญหาดังกล่าว โรงเรียนวัดไทรงาม เห็นความสำคัญในการพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพทั้งด้านร่างกาย จิตใจ และสติปัญหา มีความรู้ คุณธรรม สามารถป้องกันตนเองจากปัญหายาเสพติดและอบายมุขที่แพร่ระบาดอยู่ในชุมชน สังคม โดยต้องการปลูกฝังคุณธรรมให้นักเรียน จึงได้พัฒนารูปแบบการส่งเสริมคุณธรรม นำสู่สถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข ด้วย WSNG Model โดยมีกรอบในการดำเนินงาน ที่อาศัยหลักความร่วมมือระหว่างโรงเรียนและชุมชน ตามหลักการร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมพัฒนา โดยการดำเนินโครงการ / กิจกรรม เพื่อพัฒนาผู้เรียนและโรงเรียนวัดไทรงาม สู่สถานศึกษาศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข ภายใต้ WSNG Model และใช้กระบวนการทำงานตามวงจรเดมมิ่ง PDCA มุ่งสู่ความสำเร็จ สามารถนำมาปฏิบัติและยึดเป็นวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) ต่อไป
2. วัตถุประสงค์และเป้าหมายของการดำเนินงาน
2.1 วัตถุประสงค์ของการดำเนินงาน
2.1.1 เพื่อศึกษาสภาพปัญหายาเสพติด และอบายมุข ปัจจัยเสี่ยงการมั่วสุมการสูบบุหรี่ พฤติกรรมเสี่ยงด้านการติดเกมส์ พนันออนไลน์ และการทะเลาะวิวาทในโรงเรียน
2.1.2 เพื่อปลูกฝังคุณธรรมและป้องกันและอบายมุข ปัจจัยเสี่ยงการมั่วสุมการสูบบุหรี่ พฤติกรรมเสี่ยงด้านการติดเกมส์ พนันออนไลน์ และการทะเลาะวิวาทในโรงเรียน
2.1.3 เพื่อดูแลช่วยเหลือนักเรียนจากและอบายมุข ปัจจัยเสี่ยงการมั่วสุมการสูบบุหรี่ พฤติกรรมเสี่ยงด้านการติดเกมส์ พนันออนไลน์ และการทะเลาะวิวาทในโรงเรียน
2.1.4 เพื่อจัดโครงการ/กิจกรรมการเฝ้าระวังให้นักเรียนปลอดจากยาเสพติด และอบายมุข
2.1.5 เพื่อส่งเสริมให้การจัดโครงการสถานศึกษาสีขาวปลอดยาเสพติดและอบายมุขมีการดำเนินงานอย่างเป็นรูปธรรม
2.1.6 เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนมีคุณธรรม ใส่ใจการเรียน รับผิดชอบการงาน การเข้าร่วมกิจกรรมของสถานศึกษา
2.2 เป้าหมายของการดำเนินงาน
2.2.1 เป้าหมายเชิงปริมาณ
1. นักเรียน ร้อยละ 100 มีความรู้เรื่องพิษภัยจากยาเสพติดและอบายมุข
2. นักเรียน ร้อยละ 100 ไม่มีปัญหาหรือข้อร้องเรียนด้านการกระทำผิดเกี่ยวกับปัญหาด้านสารเสพติด การทะเลาะวิวาท และอบายมุขต่าง ๆ
3. นักเรียน ร้อยละ 100 ได้เข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ที่โรงเรียนจัดขึ้นเพื่อป้องกันปัญหาด้านยาเสพติดและอบายมุข
4. นักเรียน ร้อยละ 100 ผ่านคุณลักษณะอันพึงประสงค์
5. นักเรียน ร้อยละ 95 ผ่านเกณฑ์การประเมินตามหลักสูตรสถานศึกษา
6. นักเรียน ร้อยละ 75 สอบผ่านธรรมศึกษาชั้นตรี และชั้นโท
7. ครูและบุคลากรทางการศึกษา ร้อยละ 100 มีความรู้และสามารถขับเคลื่อนโครงการสถานศึกษาสีขาวปลอดยาเสพติดและอบายมุข
2.2.2 เป้าหมายเชิงคุณภาพ
ครูและบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนวัดไทรงามทุกคนร่วมกันเฝ้าระวัง ป้องกันปัญหายาเสพติดและอบายมุข ร่วมกันขับเคลื่อนโครงการสถานศึกษาสีขาวปลอดยาเสพติดและอบายมุข และนักเรียนโรงเรียนวัดไทรงามทุกคนปลอดจากยาเสพติดและอบายมุข มีภูมิคุ้มกัน มีทักษะชีวิต และตระหนักรู้ที่จะไม่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด แอลกอฮอล์ บุหรี่ไฟฟ้า สื่อลามกอนาจาร การพนัน การทะเลาะวิวาท สามารถดำรงตนให้เป็นพลเมืองดี