ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
รูปแบบการพัฒนาผู้เรียนให้เป็นนักสื่อสารยุวทูตทางภาษา โดยการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบ IPPPC Model สำหรับกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ

ความเป็นมาและความสำคัญ

ปัจจุบันสังคมโลกเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ คนในสังคมจำเป็นต้องมีการเรียนรู้ตลอดเวลา การปฏิรูป

การศึกษาเพื่อสร้างสังคมแห่งการเรียนเป็นการเตรียมเยาวชนให้มีความสามารถในการปรับตัวก้าวทันการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นรอบตัวอย่างรวดเร็ว ทั้งด้านเศรษฐกิจสังคมวัฒนธรรมและเทคโนโลยีต่างๆ เป็นผู้พร้อมและมีความสามารถในการแข่งขันโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในโลกไร้พรมแดนในยุคปัจจุบัน ภาษาจึงมีความสำคัญและจำเป็นอย่างยิ่งเพราะเป็นเครื่องมือในการค้นคว้าหาความรู้ และการสื่อสารภาษาอังกฤษเป็นภาษาสากลที่มีผู้นิยมใช้กันเป็นอันมาก การที่นักเรียนสามารถใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารได้เป็นอย่างดีนับเป็นประโยชน์ในการเรียนรู้เป็นอย่างยิ่ง

นอกจากนี้แล้ว ยังส่งเสริมให้ผู้เรียนมีโอกาสเปิดประตูสู่โอกาสทางธุรกิจ การแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม และการสื่อสารที่ดีสร้างความได้เปรียบทางด้านทักษะอาชีพในอนาคต และปัจจัยสำคัญที่สุดพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพตามที่ต้องการได้ คือครู ซึ่งมีองค์ประกอบที่เกี่ยวข้องได้แก่ คุณภาพของตัวครูและคุณภาพการจัดกิจกรรมการเรียนรู้และการประเมินผลของครู (สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน 2554:5) ซึ่งจะช่วยสนับสนุนและยกระดับคุณภาพการเรียนรู้ให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นคือการพัฒนาศักยภาพของครูผู้สอนนั่นเอง ครูจึงเป็นผู้มีบทบาทสำคัญในการเรียนรู้ของนักเรียน ความพร้อมในการเตรียมการสอน และความมั่นใจในการสอนของครูทั้งในด้านเนื้อหาและกระบวนการเรียนรู้จะส่งผลในเชิงบวกต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน

และเพื่อสนองความต้องการของสังคมและวิสัยทัศน์ของโรงเรียนและเอกลักษณ์ของโรงเรียน “โครงการเด่น เน้นสองภาษา” ทางโรงเรียนจึงพัฒนารูปแบบการพัฒนาผู้เรียนให้เป็นนักสื่อสารยุวทูตทางภาษาโดยการจัดการเรียนการสอนโดยใช้ IPPPC Model สำหรับกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ เพื่อส่งเสริมศักยภาพนักเรียนให้มีความรู้ ความสามารถมุ่งสู่มาตรฐานสากล สามารถดำรงชีพได้ในอนาคตเป็นพลโลกที่สมบูรณ์ต่อไป

วัตถุประสงค์ของวิธีหรือแนวทางปฏิบัติที่เป็นเลิศ

1.) เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้เป็นนักสื่อสารยุวทูตทางภาษา โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนการสอน IPPPC Model

เป้าหมาย

ตัวชี้วัดเชิงปริมาณ

1) นักเรียนร้อยละ 50 ได้รับการพัฒนาเป็นนักสื่อสารยุวทูตทางภาษา โดยนักเรียนมีความสามารถและทักษะการใช้ภาษาอังกฤษได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยการจัดการเรียนรู้แบบ IPPPC Model

ตัวชี้วัดเชิงคุณภาพ

1) นักเรียนมีทักษะในการสื่อสารภาษาอังกฤษอย่างมีประสิทธิภาพโดยการจัดการเรียนรู้แบบ IPPPC Model

4. ลำดับขั้นตอนการดำเนินกิจกรรมพัฒนา

โรงเรียนสมนึกพิทยาได้ดำเนินการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอนของกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ด้วยรูปแบบการจัดการเรียนการสอน IPPPC Model โดยโรงเรียนสมนึกพิทยาได้กำหนดแนวทางการพัฒนาตามกรอบแนวคิด การจัดการเรียนการสอนที่มุ่งเน้น Child centered Learning ภายใต้กรอบการบริหารจัดการจาก SOMNUK Model (M = Mastery ) ที่สร้างให้ครูมีความเป็นมืออาชีพ สู่การพัฒนา Care Model ที่เป็นรูปแบบการบริหารที่เกิดจากกระบวนการมีส่วนร่วม มาเป็นกลไกหลัก ในการบริหารงานประกอบกับการใช้ทฤษฎีระบบ (system theory) ในการกำหนดรูปแบบการบริหารงาน ใช้กระบวนการวงจรคุณภาพ P-D-C-A ในการดูแล ควบคุม และกำกับติดตามการ ซึ่งเป็นการดำเนินงานที่เน้นการบุคลากรมีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษา ร่วมคิด ร่วมตัดสินใจ ร่วมวางแผน ร่วมทำงาน ร่วมชื่นชม และตกลงร่วมกันในการบริหารโรงเรียนให้บรรลุเป้าหมาย (Team) และนำสู่การปฏิบัติงานวิชาการการจัดการเรียนการสอนอย่างมีประสิทธิภาพของกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศเพื่อพัฒนาเป็นนักสื่อสารยุวทูตทางภาษา โดยนักเรียนมีความสามารถและทักษะการใช้ภาษาอังกฤษได้อย่างมีประสิทธิภาพ

โดยมีลำดับขั้นตอนในการดำเนินงาน ดังนี้

ขั้นตอนที่ 1 Checking the current condition ศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับสภาพปัญหาในการจัดเรียนการสอนของกลุ่มสาระภาษาต่างประเทศ พร้อมทั้งวิเคราะห์สาเหตุของปัญหาที่เกิดขึ้น เช่น การสำรวจสภาพปัจจุบันเกี่ยวกับการใช้ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวันของนักเรียน พิจารณาจากผลการสอบ O-NET ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนประจำปีของรายวิชาภาษาต่างประเทศ เพื่อวิเคราะห์ว่าการจัดการเรียนการสอนมีคุณภาพมากน้อยเพียงใดเป็นการวิเคราะห์ และจัดทำฐานข้อมูล ด้วยกระบวนการสังเกตการสอน (Observe) และการระดมสมอง ผ่านกระบวนชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC)

ขั้นตอนที่ 2 Setting Goal กำหนดเป้าหมายความสำเร็จ

2.1) นักเรียนเป็นนักสื่อสารยุวทูตทางภาษา สามารถใช้ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวันได้อย่างมีประสิทธิภาพ ร้อยละ 50 จากนักเรียนทั้งหมด

ขั้นตอนที่ 3 Developing Model and Implementing ด้วยศึกษาเอกสารที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการจัดการเรียนรู้ในกลุ่มสาระภาษาต่างประเทศและร่วมกันสังเคราะห์เอกสาร จากการทำงานเป็นทีม ( TEAM) เพื่อสร้างรูปแบบการจัดการเรียนการสอนที่เหมาะแก่การใช้จัดการเรียนการสอนในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ โดยมีรายละเอียดดังนี้

3.1 ศึกษาแนวคิดที่นำมาใช้ในการพัฒนานวัตกรรม ได้แก่

1) ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) ซึ่ง Hord S. M. (1997 : 36-53) ได้กล่าวถึงนัยยะการเป็นผู้นำร่วมกันของครู หรือเปิดโอกาสให้ครูเป็น “ประธาน” ในการเปลี่ยนแปลง (วิจารณ์ พานิช, 2555 : หน้า 135-136) การมีคุณค่าร่วม กัน มีวิสัยทัศน์ร่วมกัน และรวมไปถึงการเรียนรู้ร่วมกัน และการนำสิ่งที่เรียนรู้ ไปประยุกต์ใช้อย่างสร้างสรรค์ร่วมกัน การรวมตัวในรูปแบบนี้เป็นเหมือนแรงผลักดัน ให้ครูเกิดการเรียนรู้แลกเปลี่ยนความคิดซึ่งกันและกัน ซึ่งเป็นประโยชน์แก่ผู้ที่ทำงานร่วมกันก่อเกิดการทำงานอย่างเป็นระบบ (Teamwork)

2) แนวคิดการจัดการเรียนรู้เชิงรุก ผู้สอน ต้องเป็นครูแบบ Actively Teach คือ สอนแบบมีส่วนร่วม จัดกิจกรรมให้ผู้เรียนอยากเรียนรู้ตลอดเวลา เป็นการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) โดยผู้สอนสามารถนำการจัดการเรียนรู้เชิงรุกไปจัด กิจกรรมการเรียนการสอนตามมาตรฐานและตัวชี้วัดในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ ทุกรายวิชา รวมถึงนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน และกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้อื่น

3) แนวคิดของการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ (Learner-centered, Student-centred หรือ Child-centered) จึงเป็นการปฏิรูปการศึกษาที่เปลี่ยนมายึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง โดยมีหลักการว่า กระบวนการจัดการเรียนการสอนต้องเน้นให้ผู้เรียนสามารถแสวงหาความรู้ และพัฒนาความรู้ได้ตามธรรมชาติและเต็มตามศักยภาพของตนเอง รวมทั้งสนับสนุนให้มีการฝึกและปฏิบัติในสภาพจริงของการทำงาน มีการเชื่อมโยงสิ่งที่เรียนกับสังคมและการประยุกต์ใช้ มีการจัดกิจกรรมและกระบวนการให้ผู้เรียนได้คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ ประเมินและสร้างสรรค์สิ่งต่างๆ โดยไม่เน้นไปที่การท่องจำเพียงเนื้อหา

3.2 การพัฒนารูปแบบ IPPPC Model โดยการนำแนวคิดที่ได้จากการศึกษาเอกสารและงานวิชาการที่เกี่ยวข้อง มาสังเคราะห์เป็นรูปแบบการจัดการเรียนการสอนของกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศด้วยรูปแบบ IPPPC Model ดังนี้

Step 1 I = Intro การนำเข้าสู่บทเรียน โดยการกระตุ้น ทบทวน และปูพื้นฐานความรู้ ครู จะต้องทำการกระตุ้น ทบทวน รวมถึงปูพื้นความรู้ของนักเรียนให้มีความพร้อมสำหรับ การเรียนรู้ในขั้นต่อไป นอกจากนั้นยังเป็นการเปิดใจของนักเรียน โดยควรเริ่มจากความรู้ที่นักเรียนคุ้นเคยหรือมีความรู้มาก่อน หรือเริ่มต้นจากสิ่งที่ง่ายไปหาสิ่งที่ยาก ผ่านกระบวนการเล่นเกมส์ การร้องเพลง การเต้น เพื่อดึงดูดความสอนใจของนักเรียนเพื่อนำเข้าสู่บทเรียน และการกล่าวทักทาย Small talk ทุกครั้งที่จะเริ่มสู่กระบวนการสอน Small talk หมายถึงบทสนทนาทั่ว ๆ ไปสำหรับชวนอีกฝ่ายคุยเวลาพึ่งเจอกันครั้งแรก ถือว่าเป็นการ break the ice หรือว่าพูดทลายกำแพง เพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน ไม่ว่าจะเป็นการรู้จักกันในชีวิตประจำวัน เรื่องส่วนตัวของนักเรียน ซึ่งจะช่วยให้นักเรียนเรียนรู้การจดจำรูปประโยคในการใช้ในชีวิตประจำวันได้และสามารถนำไปใช้ได้จริง

Step 2 P= Presentation การนำเสนอเนื้อหาสาระ เป็นการนำเสนอเนื้อหาใหม่ ซึ่งครูจะเป็นผู้ที่ทำหน้าที่ให้ข้อมูลทางภาษาแก่นักเรียน โดยเน้นให้นักเรียนรับรู้และทำความเข้าใจเกี่ยวกับความหมาย รูปแบบภาษา การออกเสียงคำศัพท์ และโครงสร้างทาง ไวยากรณ์

Step 3 P= Practice การฝึกฝนโดยยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง ซึ่งครูจะเป็น ผู้นำในการฝึกฝนที่จะเน้นให้นักเรียนจดจำรูปแบบ ความถูกต้องของภาษา และทำความเข้าใจ ความหมาย รวมถึงวิธีการใช้ โดยทำการฝึกในกลุ่มใหญ่ก่อนเพื่อให้นักเรียนเกิดความมั่นใจใน การใช้ภาษา และเปลี่ยนเป็นกลุ่มย่อย ฝึกเป็นคู่ แล้วจึงให้นักเรียนได้ฝึกเดี่ยว แม้ว่ากิจกรรม ในขั้นตอนนี้จะต้องใช้เวลา แต่นักเรียนก็จะได้ปฏิบัติจริง โดยครูมีหน้าที่เพียงกำกับดูแลให้การ ฝึกฝนดำเนินการไปอย่างมีความหมายและเกิดความสนุกสนาน อีกทั้งครูต้องออกแบบการสอนที่ให้นักเรียนได้ลงมือปฏิบัติ ซึ่งเป็นวิธีสอนที่ให้ประสบการณ์ตรงกับ ผู้เรียน โดยการให้ลงมือปฏิบัติจริง เป็นการสอนที่มุ่งให้เกิดการผสมผสานระหว่างทฤษฎีและ ภาคปฏิบัติ นอกจากนี้แล้วครูยังต้องมีการเสริมแรงบวก เช่น การยกย่อง การชมเชย ให้รางวัล เพื่อปรับเจคติและเสริมสร้างความมั่นใจ ในการฟัง-พูดภาษาอังกฤษของนักเรียน เพราะเมื่อนักเรียนได้รับสิ่งเร้าที่พึงพอใจ และการ ได้รับการเสริมแรงทางบวกจะส่งผลให้นักเรียนเกิดพฤติกรรมเป้าหมายได้อย่างรวดเร็วและมีความคงทนอยู่นานยิ่งขึ้น

Step 4 P= Production การไปใช้หรือการบูรณาการความรู้ เป็นขั้นตอนที่ให้นักเรียนได้ใช้ภาษาในสถานการณ์ต่างๆ ด้วยตัวเอง และครูเป็นเพียงผู้กำหนดสถานการณ์ ชี้แนะ และช่วยเหลือเท่านั้น ซึ่งอาจทำเป็นแบบฝึกหัด การร้องเพลง หรือการละเล่นที่มีความ เกี่ยวข้องกับการใช้ภาษาที่ได้เรียนมา โดยอาจทำเป็นการบ้านหรือการสร้างสรรค์ผลงานใหม่ จากความคิดของนักเรียนก็ได้

Step 5 C= Conclusion การสรุปความรู้ ความเข้าใจที่ได้จากกระบวนการเรียนรู้ การสรุปองค์ความรู้ที่นักเรียนได้รับจากกระบวนการในการจัดเรียนรู้

ขั้นตอนที่ 4 Documenting Progress เป็นขั้นตอนการประเมินรวบรวมเอกสารหลักฐานที่แสดงถึง ความก้าวหน้าของงานตามเป้าหมาย

ผลการดำเนินการ

1) จากการที่ครูผู้สอนได้พัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ทำให้นักเรียน มีคุณลักษณะ ใฝ่รู้ ใฝ่เรียน สามารถแก้ปัญหา และแสวงหาความรู้ได้ด้วยตนเอง มีทักษะกระบวนการคิดมีกระบวนการในการทำงาน มีความสามารถในการเป็นผู้นำและผู้ตาม ในการทำงาน มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามที่โรงเรียนกำหนด ทำให้โรงเรียนผ่านการประเมินและได้รับการรับรองจาก สมศ.รอบสาม

2) นักเรียนมีทักษะการนำตนเอง มีความสามารถการใช้ทักษะภาษาอังกฤษในการสื่อสารได้ในชีวิตประจำวันได้

3) ผู้ปกครองเกิดความพึงพอใจ จากผลการจัดการเรียนรู้แบบ IPPPC Model

วิธีการประเมินผล

1). ตัดสินผลการเรียนในรายวิชาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ระดับดี ร้อยละ 60 ขึ้นไป

2) การนิเทศการสอนแบบกัลยาณมิตร การนิเทศภายในของโรงเรียนสมนึกพิทยา จะมีระบบการนิเทศเป็นขั้นตอน และนิเทศในหลายลักษณะ ได้แก่

2.1) นิเทศโดยการประชุม - แต่ละเดือนจะมีการประชุมครูประจำเดือน เดือนละ 1 ครั้ง เพื่อให้การนิเทศ จากฝ่ายบริหาร - ทุกวันจันทร์ เวลา 14.00 น.เป็นต้นไป จะมีการประชุมหัวหน้ากลุ่มสาระ เพื่อรับการนิเทศจากฝ่ายวิชาการ เป็นการนิเทศแบบกัลยาณมิตร มีการร่วมคิด ร่วมแก้ปัญหา โดยการอภิปรายแสดงความคิดเห็นอย่างหลากหลาย - ฝ่ายบริหารโดยผู้อำนวยการ และหัวหน้ากลุ่มบริหารวิชาการ เข้าร่วมประชุมกับกลุ่มสาระ แต่ละกลุ่มสาระ ทั้ง 8 กลุ่มสาระ เพื่อให้แนวคิด และรับฟังความคิดเห็นของครู ร่วมแก้ปัญหากับครูในกลุ่มสาระ - ในแต่ละกลุ่มสาระ จะมีการประชุมภายในกลุ่มสาระ เพื่อให้การนิเทศครูในกลุ่มฯและในแต่ละกลุ่มจะมีผู้ทำหน้าที่เป็นครูผู้นิเทศของกลุ่มสาระ

2.2) ผู้สอนในรายวิชาเดียวกันจะจับคู่เพื่อเป็นคู่นิเทศแบบกัลยาณมิตร เพื่อ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ และให้คำปรึกษาซึ่งกันและกัน ในรูปแบบการนิเทศทั้งหลาย การนิเทศการสอนแบบกัลยาณมิตร เป็นวิธีการปฏิบัติ ที่เป็นเลิศ ในขั้นตอนการดำเนินการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อให้ครูได้มีส่วนร่วมในการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ เพื่อช่วยเหลือซึ่งกันและกัน โดยครูในกลุ่มสาระเดียวกัน จะจับคู่สัญญาเพื่อเป็นคู่นิเทศที่คอยช่วยเหลือซึ่งกันและกัน มีการสังเกตการสอน ให้ข้อเสนอแนะ ในการปรับปรุงการเรียนกาสอน อย่างน้อยภาคเรียนละ 2 ครั้ง ผลการดำเนินงาน ทำให้เกิดบรรยากาศ ในการทำงานที่อบอุ่น จากการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ทำให้เกิดความรัก ความจริงใจ และความร่วมมือในองค์กร ส่งผลให้โรงเรียนได้พัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้ให้ผู้เรียนมีคุณภาพ ตามมาตรฐานการศึกษาและบรรลุผลตามนโยบาย เป้าหมาย และทิศทางการจัดการศึกษาของโรงเรียน

บทเรียนที่คาดว่าจะได้รับ

1) ด้านผู้เรียน

ผู้เรียนมีทักษะด้านภาษาอังกฤษ สามารถสื่อสารได้ในชีวิตประจำวันอันจะเป็นประโยชน์ในอนาคตแก่ผู้เรียน

2) ด้านครู

ครูมีนวัตกรรมกรรมในการจัดการเรียนรู้ที่ส่งผลต่อการพัฒนาทักษะด้านภาษาอังกฤษของผู้เรียน เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างผู้สอน และส่งผลให้ครูสามารถสร้างองค์ความรู้ใหม่ๆ เกิดขึ้นได้จากชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ

3) ด้านผู้บริหาร

ผู้บริหารมีความเข้าใจ และสนใจในรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ IPPPC Model พร้อมทั้งส่งเสริม สนับสนุน กำกับ ติดตาม การดำเนินกิจกรรมการเรียนรู้แบบ IPPPC Model

4) ด้านสถานศึกษา

สถานศึกษามีความพร้อมในการประเมินคุณภาพภายในและภายนอกและมีแนวทางการพัฒนาสมรรถนะและทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ด้วยกิจกรรมการเรียนรู้แบบ IPPPC Model

5) ด้านชุมชน

ชุมชนได้รับข้อมูลข่าวสาร จากการประชาสัมพันธ์การดำเนินงานของโรงเรียนเพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจได้มากขึ้น

ปัจจัยความสำเร็จ

1) ครู ผู้บริหาร และบุคลากรในโรงเรียนทุกคนมีส่วนร่วมในการดำเนินงาน โดยมี somnuk model เป็นสิ่งที่สนับสนุนการดำเนินงานให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

2) นักเรียนได้รับการติดตาม ดูแลอย่างทั่วถึง รวมทั้งนักเรียนที่หายไปจากระบบการเรียนในห้องเรียน โดยแนวคิด No Child Left Behind

3) ครู มีความกระตือรือร้นในการคิดค้นนวัตกรรมที่ใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ที่เป็นนวัตกรรมในกลุ่มสาระ

โพสต์โดย ครูอาย : [8 ม.ค. 2568 (20:26 น.)]
อ่าน [142] ไอพี : 27.145.216.26
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 9,953 ครั้ง
Google "ค้นหา" ข้อมูลเก่งขึ้น
Google "ค้นหา" ข้อมูลเก่งขึ้น

เปิดอ่าน 10,892 ครั้ง
คลิปโจรสะเหล่อ ปล้นเขาแต่ดันโดนเอาคืนแบบสะใจคนดู (หัวเราะกันหนักมาก)
คลิปโจรสะเหล่อ ปล้นเขาแต่ดันโดนเอาคืนแบบสะใจคนดู (หัวเราะกันหนักมาก)

เปิดอ่าน 32,518 ครั้ง
ลายมือผู้มีบารมี
ลายมือผู้มีบารมี

เปิดอ่าน 9,670 ครั้ง
นักโภชนาการชี้ อย่าตระหนกกินเนื้อแดง-ผลิตภัณฑ์เนื้อแปรรูป ก่อมะเร็ง แนะหม่ำหลากหลาย
นักโภชนาการชี้ อย่าตระหนกกินเนื้อแดง-ผลิตภัณฑ์เนื้อแปรรูป ก่อมะเร็ง แนะหม่ำหลากหลาย

เปิดอ่าน 127,247 ครั้ง
เตือนข้าราชการ นอกใจ มีชู้ มีกิ๊ก โดนโทษวินัย โทษมีตั้งแต่ตัดเงินเดือนจนถึงไล่ออก
เตือนข้าราชการ นอกใจ มีชู้ มีกิ๊ก โดนโทษวินัย โทษมีตั้งแต่ตัดเงินเดือนจนถึงไล่ออก

เปิดอ่าน 42,079 ครั้ง
น่าประทับใจการแสดงของนักเรียน พร้อมใจกันเต้นบาสโลป มุทิตาจิตแด่ครูผู้เกษียณอายุราชการ ปีการศึกษา 2559
น่าประทับใจการแสดงของนักเรียน พร้อมใจกันเต้นบาสโลป มุทิตาจิตแด่ครูผู้เกษียณอายุราชการ ปีการศึกษา 2559

เปิดอ่าน 14,578 ครั้ง
ความพอเพียงของสื่อคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียเพื่อการศึกษา
ความพอเพียงของสื่อคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียเพื่อการศึกษา

เปิดอ่าน 26,112 ครั้ง
นานาไอเดีย แปลงยางรถยนต์เก่า มาใช้อย่างเก๋ไก๋ ทำไว้ใช้เองที่บ้าน/ที่โรงเรียน หรือทำขายเป็นอาชีพเสริมก็ได้
นานาไอเดีย แปลงยางรถยนต์เก่า มาใช้อย่างเก๋ไก๋ ทำไว้ใช้เองที่บ้าน/ที่โรงเรียน หรือทำขายเป็นอาชีพเสริมก็ได้

เปิดอ่าน 9,744 ครั้ง
6 ไอเดียเด็ดสื่อรักให้แม่ แบบไม่ต้องออกนอกกรุง
6 ไอเดียเด็ดสื่อรักให้แม่ แบบไม่ต้องออกนอกกรุง

เปิดอ่าน 56,535 ครั้ง
ที่มาของ "กรุงเทพมหานคร" และ "บางกอก"
ที่มาของ "กรุงเทพมหานคร" และ "บางกอก"

เปิดอ่าน 20,164 ครั้ง
เคล็ดลับการเลือกสีผมจากสีผิว
เคล็ดลับการเลือกสีผมจากสีผิว

เปิดอ่าน 57,458 ครั้ง
ประเพณีวันขึ้นปีใหม่ของไทย
ประเพณีวันขึ้นปีใหม่ของไทย

เปิดอ่าน 11,776 ครั้ง
ป้องกันแสงแดดให้ได้ผล
ป้องกันแสงแดดให้ได้ผล

เปิดอ่าน 23,560 ครั้ง
มอบอำนาจให้ รอง กพฐ.ทำสัญญาการผ่อนชำระหนี้ รับสภาพหนี้ การดำเนินคดีฯ
มอบอำนาจให้ รอง กพฐ.ทำสัญญาการผ่อนชำระหนี้ รับสภาพหนี้ การดำเนินคดีฯ

เปิดอ่าน 16,776 ครั้ง
เครื่องเรือน อาวุธ และเครื่องนุ่งห่มกับตัวไม้ประกอบเรือนของชาวสยาม
เครื่องเรือน อาวุธ และเครื่องนุ่งห่มกับตัวไม้ประกอบเรือนของชาวสยาม

เปิดอ่าน 3,813 ครั้ง
กระทรวงศึกษาธิการ ปลดล็อคการศึกษาไทย พลิกฟื้นวิกฤติด้วยนโยบาย "ซ่อม สร้าง ป้องกัน"
กระทรวงศึกษาธิการ ปลดล็อคการศึกษาไทย พลิกฟื้นวิกฤติด้วยนโยบาย "ซ่อม สร้าง ป้องกัน"
เปิดอ่าน 15,937 ครั้ง
มอบอำนาจเกี่ยวกับการลาบางกรณีให้ ผอ.สพท.,ผอ.สำนักบริหารงานงานการศึกษาพิเศษ
มอบอำนาจเกี่ยวกับการลาบางกรณีให้ ผอ.สพท.,ผอ.สำนักบริหารงานงานการศึกษาพิเศษ
เปิดอ่าน 1,426 ครั้ง
ติดฟิล์มกระจกบ้าน วิธีลดอุณหภูมิและปกป้องบ้านจากแสงแดด
ติดฟิล์มกระจกบ้าน วิธีลดอุณหภูมิและปกป้องบ้านจากแสงแดด
เปิดอ่าน 10,435 ครั้ง
แอสเพอร์เกอร์ซินโดรม อีกหนึ่งอาการที่ไม่ควรมองข้าม
แอสเพอร์เกอร์ซินโดรม อีกหนึ่งอาการที่ไม่ควรมองข้าม
เปิดอ่าน 16,075 ครั้ง
สตอร์มเสิร์จ (Storm surge) คืออะไร
สตอร์มเสิร์จ (Storm surge) คืออะไร

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
โครงการบ้านเชียงใหม่
บ้านเชียงใหม่
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ