โรงเรียนแม่ระมาดวิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาตาก เป็นโรงเรียนขนาดกลาง เปิดทำการเรียนการสอนตั้งแต่ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ - ๖ ตั้งอยู่ในชุมชนตำบลแม่ระมาด ซึ่งอำเภอแม่ระมาดชายขอบติดกับประเทศสหภาพเมียนมาร์ อยู่บนพื้นที่สูง นักเรียนส่วนใหญ่เป็นชาวไทยภูเขาพื้นที่สูง และคนไทยชายขอบ ด้วยบริบทและสภาพพื้นที่อาศัยของนักเรียนที่เป็นชนเผ่ากะเหรี่ยงจำนวนมาก โรงเรียนจึงมีหอพักนอนประจำสำหรับนักเรียนบ้านไกล มีนักเรียนมาจากศูนย์อพยพอำเภอท่าสองยางซึ่งเป็นแหล่งลักลอบนำเข้า สารเสพติด และสภาพชุมชนรอบโรงเรียนแม่ระมาดวิทยาคมเป็นสังคมชนบทที่กำลังเติบโตเป็นชุมชนเมือง เป็นสังคมวัยรุ่นซึ่งเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้มีสิ่งเสพติดอื่น ๆ มากมาย อาทิ สุรา บุหรี่ ยาเสพติด สารเสพติดที่ แพร่ระบาดในพื้นที่ส่วนใหญ่ จะเป็น กัญชา ยาไอซ์ ยาบ้า และทรามาดอล มีแหล่งมั่วสุมตามบริเวณต่าง ๆ ในชุมชน จากการเยี่ยมบ้านนักเรียนของครูตามโครงการเยี่ยมบ้านนักเรียน พบว่า นักเรียนส่วนหนึ่งมีปัญหาทางด้านครอบครัว เป็นลักษณะพ่อ-แม่เลี้ยงดู บางครอบครัวนักเรียนอาศัยอยู่กับปู่ ย่า ตา ยาย ที่สูงอายุ บางครอบครัวมีปัญหา ติดเหล้า ติดการพนัน บางครอบครัวมีการใช้สารเสพติด จึงทำให้นักเรียนซึมซับพฤติกรรมเหล่านี้เกิดเป็นมุมมองต่อเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นเรื่องปกติ เมื่อมาโรงเรียนในแต่ละวันจะมีพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ เช่น มาโรงเรียนสาย หลีกเลี่ยงการเรียน ไม่ตั้งใจเรียน มีการใช้สารเสพติด เป็นต้น จึงทำให้นักเรียนมีภาวะเสี่ยงต่อการใช้สารเสพติด ข้อมูลจากงานป้องกันยาเสพติด และระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ที่ได้ดำเนินการคัดกรอง ป้องกันการใช้สารเสพติดในสถานศึกษา พบว่า นักเรียนโรงเรียนแม่ระมาดวิทยาคมจำนวนทั้งหมด 987 คน จำแนกเป็น กลุ่มปกติ 933 คน กลุ่มเสี่ยง 19 คน กลุ่มใช้สารเสพติด 35 คน กลุ่มติด 0 คน
ดังนั้น การพัฒนาและแก้ไขปัญหาในโรงเรียนทั้งนักเรียนกลุ่มไปกลับและนักเรียนพักนอนบ้านไกล ด้วยระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนจึงเป็นแนวทาง ที่จะช่วยให้นักเรียนได้รับโอกาสในการพัฒนาตนเองด้วยการส่งเสริม พัฒนา ป้องกัน และแก้ไขปัญหาที่จะเกิดขึ้น ทำให้นักเรียนได้มี ภูมิคุ้มกันจากปัจจัยด้านต่าง ๆ รวมถึงมีทักษะในการดำรงชีวิตที่ดี โดยครูที่ปรึกษามีบทบาทสำคัญในการดำเนินการที่เกี่ยวข้องกับนักเรียนอย่างใกล้ชิด อีกทั้งยังมีการประสานความร่วมมือระหว่างผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายทั้งในสถานศึกษาและนอกสถานศึกษา เพื่อร่วมกันหาแนวทางป้องกันดูแลช่วยเหลือนักเรียน กิจกรรมและเครื่องมือที่มีคุณภาพในการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
จากที่กล่าวมาข้างต้น งานกิจการนักเรียนโรงเรียนแม่ระมาดวิทยาคมจึงได้สร้างวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practices) เครือข่ายเข้มแข็ง ม.ร.ว.พลัส เพื่อสร้างความเข้มแข็งของระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน และการเฝ้าระวังภัยในสถานศึกษาให้มีความพรอม สามารถปองกันและแก้ไขสถานการณปญหาของ ยาเสพติด และเพื่อให้นักเรียนทุกคนได้รับการปกป้อง คุ้มครองทั้งดานรางกายและจิตใจ โดยไดรับการดูแลอยาง ทั่วถึงพรอมเปนเยาวชนที่เติบโตงอกงามเปนบุคคลที่มีคุณคาของสังคม ปลอดภัยจากยาเสพติดและอบายมุขทั้งปวง
๒. วัตถุประสงค์และเป้าหมายของการดำเนินงาน
2.1 วัตถุประสงค์ของการดำเนินงาน
๑) เพื่อสร้างเครือข่ายสหวิชาชีพร่วมดูแลช่วยเหลือนักเรียน ป้องกันปัญหายาเสพติดในกลุ่มนักเรียนโรงเรียนแม่ระมาดวิทยาคม
๒) เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันที่ดี ต่อการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในสถานศึกษาและชุมชน
๓) เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนและส่งเสริมกระบวนการการดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหา ยาเสพติดและอบายมุขของโรงเรียนแม่ระมาดวิทยาคมให้ เข้มแข็ง ต่อเนื่อง และยั่งยืน
2.2 เป้าหมายของการดำเนินงาน
เป้าหมายเชิงปริมาณ
นักเรียนโรงเรียนแม่ระมาดวิทยาคมปลอดภัยจากยาเสพติดและอบายมุข ร้อยละ 100 และมีจำนวนกลุ่มเสี่ยงลดลง
เป้าหมายเชิงคุณภาพ
๑) โรงเรียนแม่ระมาดวิทยาคมมีภาคีเครือข่ายที่เข้มแข็งในการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ป้องกันปัญหา ยาเสพติดในกลุ่มนักเรียนโรงเรียนแม่ระมาดวิทยาคม
๒) นักเรียนโรงเรียนแม่ระมาดวิทยาคมมีภูมิคุ้มกันที่ดี ต่อการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในสถานศึกษาและชุมชน
3) โรงเรียนแม่ระมาดวิทยาคมมีกระบวนการการดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดและ อบายมุขที่เข้มแข็ง ต่อเนื่อง และยั่งยืน
๓. ขั้นตอนการดำเนินงาน
3.1 กระบวนการการดำเนินงาน
โครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข ของโรงเรียนแม่ระมาดวิทยาคมได้ดำเนินการ ตามกระบวนการบริหารจัดการที่ปรับประยุกต์ขึ้น โดยใช้การปฏิบัติงานที่เป็นเลิศ (Best Practice) คือ เครือข่ายเขมแข็ง ม.ร.ว.พลัส เพื่อสร้างความเข้มแข็งของระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน และการเฝ้าระวังภัย ในสถานศึกษาใหมีความพรอม สามารถปองกันและแก้ไขสถานการณปญหาของนักเรียน และเพื่อให้นักเรียนทุกคนได้รับการปกป้อง คุ้มครองทั้งดานรางกายและจิตใจ โดยไดรับการดูแลอยางทั่วถึงพรอมเปนเยาวชนที่เติบโต งอกงามเปนบุคคลที่มีคุณคาของสังคมตอไป โดยมีกระบวนการดังนี้
เครือข่ายเข้มแข็ง ม.ร.ว พลัส เป็นการพัฒนารูปแบบการดำเนินงานขับเคลื่อนงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนและความปลอดภัยของสถานศึกษา โดยประสานความร่วมมือระหว่าง
ม. : หมู่บ้าน ได้แก่ ผู้ปกครอง ชุมชน ผู้นำหมู่บ้าน ผู้นำท้องถิ่น
ร. : ราชการ คือ หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องทางการศึกษา
ว. : สหวิชาชีพ ได้แก่ ตำรวจ ทหาร โรงพยาบาล สาธารณสุข สถานพินิจ องค์กรในชุมชนที่ไม่หวังผลประโยชน์
พลัส (+) : ความร่วมมือในการปฏิบัติภารกิจส่งเสริมสนับสนุนระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ทั้งด้านคัดกรอง ช่วยเหลือ ป้องกัน แก้ไข ตลอดจนส่งเสริมพัฒนานักเรียนให้ ดี เก่ง มีความสุข และปลอดภัย
โดยมีบทบาทการดูแลช่วยเหลือนักเรียนให้ปลอดภัยจากยาเสพติด ดังนี้
3.2 ขั้นตอนการดำเนินงาน/กระบวนการพัฒนา
3.2.1 การวางแผนการดำเนินงาน (P : Plan)
ผู้บริหาร ครูผู้สอน และภาคีเครือข่าย ร่วมศึกษาสภาพปัญหาความต้องการของผู้เรียน วิเคราะห์ ผู้เรียนเป็นรายบุคล ร่วมวางแผนและหาแนวทางการแก้ไขปัญหาร่วมกันกำหนดบทบาทของงาน ร่วมกันสังเคราะห์จนเกิดเป็น เครือข่ายเข้มแข็ง ม.ร.ว. พลัส เพื่อแก้ปัญหาและพัฒนาผู้เรียน
3.๒.๒ ขั้นดำเนินงาน (D : Do)
เป็นขั้นตอนที่ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกส่วนต้องลงมือปฏิบัติตามแผนงานที่วางไว้อย่างมีระบบเป็น ขั้นตอน โดยส่งเสริมกระบวนการพัฒนาคุณภาพนักเรียนให้ได้ลงมือปฏิบัติกิจกรรมต่าง ๆ ที่โรงเรียนได้กำหนดขึ้นตามแนวทางการดำเนินกิจกรรมที่วางไว้ ดังนี้
1) เก็บรวบรวมข้อมูลนักเรียนรายบุคคล โรงเรียนแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนระดับห้องเรียน สายชั้น และระดับช่วงชั้น มัธยมศึกษาตอนต้น มัธยมศึกษาตอนปลาย
2) จัดทำข้อมูลการคัดกรองจัดกลุ่มนักเรียนเป็นกลุ่ม ปกติ เสี่ยง และมีปัญหา
๓) ดำเนินโครงการกิจกรรม/แนวทาง แก้ไขปัญหา ส่งเสริม พัฒนานักเรียนครบทุกกลุ่ม โดยภาคีเครือข่ายร่วมกำหนดบทบาทในกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อขับเคลื่อนงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนให้เกิดประสิทธิภาพ โดยแบ่งเป็น
ก. กิจกรรมคัดกรอง เช่น กิจกรรม Re X-ray กิจกรรมเยี่ยมบ้าน คัดกรองผู้เรียนตามระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน เป็นต้น
ข. กิจกรรมป้องกัน เช่น กิจกรรมโฮมรูม กิจกรรมเทเหล้าเผาบุหรี่ กิจกรรมรณรงค์ต่อต้าน ยาเสพติดและอบายมุข โครงการอบรมสุขภาพจิตในโรงเรียน การประชุมผู้ปกครองที่เน้นการสื่อสารระหว่าง ผู้ปกครอง นักเรียน และโรงเรียน การอบรมป้องกันปัญหาพฤติกรรมและการกระทำผิดของเด็กและเยาวชนอย่างยั่งยืน ค่ายรู้ทัน รู้คิด ป้องกันยาเสพติด การอบรมเยาวชนวัยใส ห่างไกลยาเสพติด เป็นต้น
ค. กิจกรรมส่งเสริม/พัฒนา เช่น กิจกรรม TO BE NUMBER ONE ห้องเรียนคุณธรรม โครงงานคุณธรรม กิจกรรมค่ายคุณธรรมฯ กิจกรรมกีฬาสี-กีฬาอำเภอ กิจกรรมจิตอาสาบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ กิจกรรมวันสำคัญต่าง ๆ การส่งเสริมความสามารถและการแสดงออกทางวิชาการ เป็นต้น
ง. กิจกรรมช่วยเหลือบำบัด เช่น กิจกรรมค่ายจิตอาสาพัฒนาคุณธรรม การมอบทุนการศึกษา
กิจกรรมจิตสังคมบำบัด เป็นต้น
๓.๒.3 ขั้นติดตาม ตรวจสอบ (C : Check)
ผู้บริหาร และภาคีเครือข่าย นิเทศติดตาม และประเมินผลการดำเนินกิจกรรม เพื่อนำมาเป็นข้อมูลในการพัฒนาผู้เรียนต่อไป
3.2.4 ขั้นพัฒนา แก้ไข ปรับปรุง (A : Action)
นำผลการนิเทศ ติดตามสู่การยกระดับระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโดยใช้รูปแบบ เครือข่ายเข้มแข็ง ม.ร.ว. พลัส มาร่วมกันแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ปรับปรุง และพัฒนาให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น และเชิดชูให้ กำลังใจภาคีเครือข่ายเพื่อสะท้อนการปฏิบัติงาน และสร้างขวัญกำลังใจให้เครือข่ายเข้มแข็งยิ่งขึ้น
3.3 ขั้นตอนการพัฒนา
โรงเรียนแม่ระมาดวิทยาคมได้ดำเนินการโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข โดยได้รับความร่วมมือจากภาคีเครือข่ายในการปฏิบัติภารกิจส่งเสริมระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนทั้งด้าน คัดกรอง ช่วยเหลือ ป้องกัน แก้ไข นำกิจกรรมและโครงการต่าง ๆ ในสถานศึกษามาบูรณาการร่วมกับการบริหารจัดการโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุขตามยุทธศาสตร์ 5 ด้าน ได้แก่ ด้านการป้องกัน ด้านการค้นหา ด้านการรักษา ด้านการเฝ้าระวัง และด้านการบริหารจัดการ กระบวนการดังกล่าวแล้วนั้น จะช่วยให้การดำเนินการบริหารจัดการ สถานศึกษาเป็นสถานศึกษาปลอดยาเสพติดและอบายมุขอย่างยั่งยืน จึงได้ดำเนินการตามรูปแบบและ กระบวนการบริหารสู่ความสำเร็จจนได้เกิดเป็น เครือข่ายเข้มแข็ง ม.ร.ว. พลัส
4. ผลการดำเนินงาน/ผลสัมฤทธิ์/ประโยชน์ที่ได้รับ
๔.1 ผลการดำเนินงานตามโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข ระดับทอง ประจำปีการศึกษา ๒๕๖๗ โรงเรียนแม่ระมาดวิทยาคม มีผลการดำเนินงานดังนี้
๑) โรงเรียนแม่ระมาดวิทยาคมได้รับความร่วมมือและมีจำนวนภาคีเครือข่าย จำนวน 2๑ แห่ง เกิดเป็นภาคีเครือข่ายที่เข้มแข็งในการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ป้องกันปัญหายาเสพติด ทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษาส่งผลให้นักเรียนโรงเรียนแม่ระมาดวิทยาคมปลอดภัยจากยาเสพติดและอบายมุข และมีกลุ่มเสี่ยงลดน้อยลง
๒) นักเรียนโรงเรียนแม่ระมาดวิทยาคมมีภูมิคุ้มกันที่ดี ต่อการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ในสถานศึกษาและชุมชน ทำให้ผลการคัดกรองนักเรียนประจำภาคเรียนที่ 1/๒๕๖๗ มีจำนวนลดลงเมื่อเทียบกับ ปีการศึกษา ๒๕๖๖
๓) นักเรียนโรงเรียนแม่ระมาดวิทยาคมเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนและส่งเสริมกระบวนการดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด และอบายมุขของโรงเรียนแม่ระมาดวิทยาคม ให้เข้มแข็ง ต่อเนื่องและยั่งยืน ทำให้ผลงานการดำเนินงานตามโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข ระดับทอง ประจำปีการศึกษา ๒๕๖๗ บรรลุผลตามเกณฑ์การประเมินโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข
4.2 ประโยชน์ที่ได้รับจากผลงานหรือนวัตกรรม
1) โรงเรียนแม่ระมาดวิทยาคมได้รับความร่วมมือจากภาคีเครือข่าย เพื่อร่วมกันเฝ้าระวัง ป้องกัน แก้ไขปัญหายาเสพติด และอบายมุข ทั้งจากหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำชุมชน ตัวแทนเครือข่ายผู้ปกครองนักเรียน โดยใช้รูปแบบการดำเนินงาน เครือข่ายเข้มแข็ง ม.ร.ว. พลัส ทำให้โรงเรียนมีแบบแผนและขั้นตอนในการบริหารจัดการโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุขที่ชัดเจนและเป็นรูปธรรม ส่งผลให้นักเรียนโรงเรียนแม่ระมาดวิทยาคมปลอดภัยจากยาเสพติด และอบายมุข ร้อยละ 100
๒) ผู้บริหาร คณะครู และบุคลากรโรงเรียนแม่ระมาดวิทยาคม มีกระบวนการดำเนินการในสถานศึกษาและวางรากฐานให้กับนักเรียนอย่างมีคุณภาพและมาตรฐาน และยังพัฒนาองค์ความรู้และพัฒนาตนเอง จากการร่วมกันสร้างนวัตกรรมที่ใช้ในการพัฒนาสถานศึกษาและพัฒนานักเรียนในโครงการสถานศึกษา สีขาวปลอดยาเสพติดและอบายมุข จนเป็นที่ประจักษ์และได้รับการยอมรับมากมาย เช่น รางวัล IQA AWARD ระดับยอดเยี่ยม ประเภทสถานศึกษาขนาดกลาง ซึ่งเป็นรางวัลของสถานศึกษาที่มีระบบและกลไกการบริหารจัดการคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาเพื่อการประกันคุณภาพ, การรับรองคุณภาพโรงเรียนคุณธรรม สพฐ.ระดับ ๑ ดาว ตามกิจกรรมโรงเรียนดีต้องมีที่ยืน, ได้รับเครื่องหมาย คุณภาพพิเศษแห่ง สพฐ. (OBEC Special) ในกลุ่มนำร่อง ระดับ ๒ ดาว ปีการศึกษา ๒๕๖๖-๒๕๖๘ ความโดดเด่นด้านสังคมศาสตร์ สาขาหน้าที่พลเมือง, ได้รับรางวัลดีเด่นระดับ 2 ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ประเภทสถานศึกษาขนาดใหญ่ ปีการศึกษา 2567 ฯลฯ
๓) นักเรียนโรงเรียนแม่ระมาดวิทยาคมทุกคนมีบทบาทหน้าที่ในการร่วมกันเฝ้าระวัง ป้องกัน และแก้ไขปัญหายาเสพติดและอบายมุขในสถานศึกษา ทำให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ มีความรู้ และความเข้าใจ จากการเข้าร่วมและลงมือปฏิบัติกิจกรรมในโครงการต่าง ๆ ของโรงเรียนในรูปแบบที่หลากหลาย ฝึกกระบวนการทำงานเป็นกลุ่ม การอยู่ร่วมกันในสังคม การเฝ้าระวัง และการป้องกันแก้ไขปัญหายาเสพติด จนสามารถดำเนินโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติด และอบายมุขได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้นักเรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่ดีเกิดขึ้นกับตัวนักเรียน และนำความรู้และทักษะที่ได้รับจากการเข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ในโครงการไปต่อ
5. ปัจจัยความสำเร็จ
การดำเนินการโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข ประจำปีการศึกษา 2567 ของโรงเรียนแม่ระมาดวิทยาคมนั้น เกิดจากการพัฒนารูปแบบและวิธีการ โดยการศึกษาข้อมูล เก็บรวบรวมวิเคราะห์และสังเคราะห์ จนได้เป็นการปฏิบัติงานที่เป็นเลิศ เครือข่ายเข้มแข็ง ม.ร.ว. พลัส ที่คณะครู บุคลากร และภาคีเครือข่ายแต่ละภาคส่วน ร่วมกันออกแบบกิจกรรม/โครงการให้มีความหลากหลายโดยนักเรียนทุกคนได้มีส่วนร่วมในกระบวนการปฏิบัติ การคิดวิเคราะห์ และการแสดงออกอย่างอิสระและสร้างสรรค์ สอดคล้องกับความสนใจ ความถนัด และความแตกต่างระหว่างบุคคลของนักเรียนทุกคน ส่งเสริมสนับสนุนให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้และรอบรู้จากกิจกรรม/โครงการหรือสื่อการเรียนรู้จากแหล่งต่าง ๆ ทั้งภายในและภายนอกโรงเรียน ครู บุคลากร และภาคีเครือข่ายจึงมีบทบาทที่สำคัญในการช่วยเหลือ สนับสนุน และกระตุ้น ให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ด้วยข้อมูลที่ถูกต้อง เพื่อการนำความรู้ที่ได้รับนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน สื่อสารและเผยแพร่แก่บุคคลอื่น ๆ ได้
โรงเรียนแม่ระมาดวิทยาคมได้ดำเนินการโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข โดยได้รับความร่วมมือจากภาคีเครือข่ายในการปฏิบัติภารกิจส่งเสริมระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนทั้งด้านคัดกรอง ช่วยเหลือ ป้องกัน แก้ไข นำกิจกรรมและโครงการต่าง ๆ ในสถานศึกษามาบูรณาการร่วมกับการบริหารจัดการโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุขตามยุทธศาสตร์ 5 ด้าน ได้แก่
1) การอบรมเยาวชนวัยใส ห่างไกลยาเสพติด โดย กองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 345 ให้ความรู้เกี่ยวกับโทษของสารเสพติด และบุหรี่
๒) ชมรม TO BE NUMBER ONE ได้รับการสนับสนุนจาก สาธารณสุขอำเภอแม่ระมาด และสาธารณสุขจังหวัดตาก
๓) การอบรมเชิงปฏิบัติการนักเรียนแกนนำ Health Station at School โดย กรมอนามัยที่ 2 พิษณุโลก เพื่อพัฒนาศักยภาพนักเรียนแกนนำให้มีความรู้ ทักษะสุขภาพ สร้างระบบส่งเสริมสุขภาพด้วยตนเองในสถานศึกษา
๔) อบรมโครงการรู้ก่อนผิด คิดก่อนหลงทาง โดย คณะผุ้พิพากษาสมทบศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดตาก (แม่สอด) เพื่อเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่นักเรียน
๕) กิจกรรมกีฬาสีภายใน ม่วง - ขาว เกมส์ ประจำปีการศึกษา ๒๕๖๗ ได้รับเกียรติจาก ร.อ.อำนาจ มหันตรัตน์ ปลัดอำเภอ หัวหน้ากลุ่มงานบริหารงานปกครอง อำเภอแม่ระมาด เป็นประธานในพิธีเปิด พร้อมมอบโอวาทให้แก่นักกีฬาโรงเรียนแม่ระมาดวิทยาคม
๖) กิจกรรมอบรม เรื่องสุขภาพจิตกับเยาวชน โดย นักจิตวิทยา จากโรงพยาบาลแม่ระมาด เพื่อให้นักเรียนได้มีความรู้และการปฏิบัติตัวเพื่อให้มีสุขภาพที่ดี
๗) กิจกรรมคัดกรองเฝ้าระวัง Re X-ray โรงเรียนแม่ระมาดร่วมมือกับสถานีตำรวจภูธรแม่ระมาด กรมการปกครองอำเภอแม่ระมาด สาธารณสุขอำเภอแม่ระมาด และโรงพยาบาลแม่ระมาด ดำเนินคัดกรองเฝ้าระวัง ยาเสพติด สุ่มตรวจปัสสาวะ นักเรียนโรงเรียนแม่ระมาดวิทยาคม
๘) การเฝ้าระวังจากชุมชน โรงเรียนแม่ระมาดร่วมมือกับ ผู้ปกครอง ชุมชน ผู้นำหมู่บ้าน ผู้นำท้องถิ่น ร่วมกันเฝ้าระวัง ป้องกันยาเสพติดและอบายมุขนอกสถานศึกษาหลังเวลาเลิกเรียน
จากความร่วมมือของภาคีเครือข่ายดังกล่าวในข้างต้น ส่งผลให้นักเรียนทุกคนได้รับการปกป้อง คุ้มครองทั้ง ดานรางกายและจิตใจ โดยไดรับการดูแลอยางทั่วถึง ทำให้นักเรียนเป็นคน ดี เก่ง มีความสุข พรอมเปนเยาวชนที่เติบโตงอกงามเปนบุคคลที่มีคุณคาของสังคม
6. บทเรียนที่ได้รับ
6.1 ข้อสรุป
การดำเนินโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข โดยใช้การปฏิบัติงานที่เป็นเลิศ เครือข่ายเข้มแข็ง ม.ร.ว.พลัส ส่งผลให้โรงเรียนมีภาคีเครือข่ายที่เข้มแข็ง มีส่วนร่วมในการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ทั้งให้ข้อมูล สะท้อนปัญหา และเฝ้าระวังความปลอดภัยของนักเรียนทั้งในและนอกสถานศึกษา เกิดบรรยากาศที่เอื้อต่อการเรียนรู้ ส่งผลให้นักเรียนมีสุขภาพกาย สุขภาพจิตที่ดี ใฝ่รู้ใฝ่เรียน มีระเบียบวินัย มีภูมิคุ้มกันที่ดี มีทักษะและการป้องกันตนเอง มีความรู้เรื่องยาเสพติด รู้จักการป้องกัน หลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยงและพฤติกรรมเสี่ยงต่าง ๆ รวมทั้งความรุนแรงที่อาจจะเกิดขึ้นได้ สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้อย่างปลอดภัยและมีความสุข
ในการปฏิบัติกิจกรรม/โครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข โดยภาคีเครือข่ายมีส่วนร่วมในการดูแลช่วยเหลือนักเรียน เป็นการเสริมสร้างความรู้ให้นักเรียนได้เรียนรู้เข้าใจตนเอง และยอมรับผู้อื่น มีทักษะและพฤติกรรมอันพึงประสงค์ที่ดีเกิดขึ้นกับตัวนักเรียน โดยเน้นกิจกรรมเสริมสร้างทักษะโดยให้นักเรียนมีส่วนร่วม การใช้กิจกรรมถือเป็นการจัดการเรียนการสอนที่ทำให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ที่ดีอีกวิธีหนึ่ง เพราะนักเรียนจะเกิดการเรียนรู้และได้แสดงออกทางพฤติกรรมและความคิดอย่างสร้างสรรค์จากการพัฒนานวัตกรรมทางการเรียนรู้ที่เกิดประโยชน์ต่อนักเรียนอย่างสูงสุด
นอกจากนี้โรงเรียนแม่ระมาดวิทยาคมยังได้มีการสร้างเครือข่ายกับสถานศึกษาอื่น ๆ เพื่อช่วยเหลือ ให้คำแนะนำ ในการดำเนินงานโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข โดยมีการทำบันทึก ข้อตกลง (MOU) ว่าด้วยความร่วมมือด้านการบริหารจัดการโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติด และอบายมุข ระหว่างเครือข่ายสถานศึกษากับสถานศึกษา จัดทำขึ้นเพื่อให้สถานศึกษาได้ประสานความ ร่วมมือ และสนับสนุนการดำเนินงาน ตลอดจนติดตามประเมินผลการดำเนินงาน ให้เกิดประสิทธิภาพและเกิด ประโยชน์สูงสุด โดยโรงเรียนแม่ระมาดวิทยาคมได้จัดทำบันทึกข้อตกลง (MOU) ร่วมกับโรงเรียนเครือข่ายต่าง ๆ
ผลจากการดำเนินงานตามการปฏิบัติงานที่เป็นเลิศ เครือข่ายเข้มแข็ง ม.ร.ว.พลัส ทำให้สถานการณ์การเสพยาเสพติดในกลุ่มนักเรียนวัยรุ่นลดลงมาก เกิดเป็นผลการปฏิบัติงานที่ดีจึงก่อให้เกิดนวัตกรรมป้องกันยาเสพติดอื่น ๆ ตามมา คือ นวัตกรรมเพื่อโรงเรียนปลอดบุหรี่ และบุหรี่ไฟฟ้า, ได้รับผลการประเมิน ระดับดีสถานศึกษาที่ดำเนินการขับเคลื่อนงานด้วยการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดกลุ่มสถานศึกษาตามแนวชายแดน
ซึ่งพัฒนามาจากการดำเนินกิจกรรมของการปฏิบัติงานที่เป็นเลิศ เครือข่ายเข้มแข็ง ม.ร.ว.พลัส นั้นเอง
6.2 ข้อเสนอแนะ
๒) ควรจัดประชุมเครือข่ายก่อน - หลัง ดำเนินการและร่วมอภิปรายบทบาทการมีส่วนร่วมให้ชัดเจน รัดกุม ทันสมัย โดยนำเอาเทคโนโลยีมาใช้ร่วมกัน
๓) สถานศึกษาต้องพัฒนาองค์ความรู้ใหม่ ๆ ส่งเสริมให้บุคลากรเข้ารับการอบรม มีความรู้ที่ทันต่อ เหตุการณ์การเปลี่ยนแปลงของสังคม
๔) มีการดำเนินการกิจกรรม/โครงการอย่างเป็นระบบ หมั่นตรวจสอบ ติดตามผล และประเมินผล ย่างสม่ำเสมอ เพื่อนำข้อผิดพลาดมาปรับใช้ในการกิจกรรม/โครงการในครั้งต่อไป
๕) การนำความรู้ไปเผยแพร่ต่อสังคมและชุมชนที่เกี่ยวข้องที่เป็นประโยชน์ต่อบุคคลอื่น เพื่อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ความรู้ใหม่ ๆ ตามการเปลี่ยนแปลงและทันต่อสังคมปัจจุบัน
7. การเผยแพร่/การได้รับการยอมรับ/รางวัลที่ได้รับ
7.1 การเผยแพร่ผลงาน
การดำเนินกิจกรรม/โครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข ภายใต้การปฏิบัติงานที่เป็นเลิศ เครือข่ายเข้มแข็ง ม.ร.ว.พลัส มีการเผยแพร่ผลงานอันเป็นที่ประจักษ์หลากหลายช่องทาง ดังนี้
๑) การเผยแพร่ทาง OBEC Fair Share and Learn ได้นำการปฏิบัติงานที่เป็นเลิศ เครือข่ายเข้มแข็ง ม.ร.ว.พลัส ไปเผยแพร่เป็นบทความ ได้รับรางวัล ระดับ ดี ประเภทบทความ โซนนิทรรศการ ทุกสถานศึกษาปลอดภัย ภายใต้โครงการ OBEC FAIR SHARE AND LEARN จากผลงานสู่การเปลี่ยนแปลงเรียนรู้ เรียนดี
มีความสุข
2) เผยแพร่ผลงานนวัตกรรมที่เกิดจากการดำเนินโดยใช้การปฏิบัติงานที่เป็นเลิศ เครือข่ายเข้มแข็ง ม.ร.ว.พลัส แก่โรงเรียนร่วมพัฒนา (MOU) โรงเรียนสีขาว คือ
๒.1) โรงเรียนบ้านนกแล
๒.๒) โรงเรียนบ้านแม่ระมาดราษฎร์บำรุง
๒.๓) โรงเรียนบ้านแม่จะเราวิทยาคม
๓) เผยแพร่ในการประชุมผู้ปกครองและเครือข่ายผู้ปกครอง
๔) เผยแพร่ช่องทางออนไลน์
- เว็บไซต์ - facebook
- TikTok - กลุ่มไลน์
๕) เผยแพร่ในงานสัมมนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้งานสุขภาพจิตเขตสุขภาพที่ 2 ณ โรงแรมท็อปแรนด์ จังหวัดพิษณุโลก เมื่อวันที่ 4 กันยายน พ.ศ.2567