ชื่อเรื่อง : แนวทางการขับเคลื่อนโครงการสถานศึกษาสีขาวปลอดยาเสพติดและอบายมุข โรงเรียนบ้านท่าข้ามสามัคคี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 2
ผู้วิจัย นางสาวขวัญใจ เห็มสุวรรณ
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านท่าข้ามสามัคคี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 2
ปีที่ทำนวัตกรรม : 2567-2568
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างความตระหนัก ความรู้ และความเข้าใจของผู้บริหาร ครู ผู้เรียน ผู้ปกครอง และชุมชนเกี่ยวกับอันตรายของยาเสพติดและอบายมุข (2) ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของผู้บริหาร ครู ผู้เรียน ผู้ปกครอง และชุมชนในการขับเคลื่อนโครงการสถานศึกษาปลอดยาเสพติด (3) พัฒนาและส่งเสริมทักษะชีวิตของผู้เรียนในการจัดการกับความเครียดและแรงกดดันที่อาจนำไปสู่การใช้ยาเสพติดและอบายมุข และ (4) สร้างเครือข่ายการทำงานร่วมกับหน่วยงานของชุมชน องค์กรท้องถิ่น และหน่วยงานด้านสุขภาพ เพื่อให้การป้องกันยาเสพติดและอบายมุข มีประสิทธิภาพ
ผู้ให้ข้อมูลในการวิจัยประกอบด้วย ผู้บริหาร คณะครูและบุคลากรทางการศึกษา ผู้เรียน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครอง ศึกษานิเทศก์ ผู้บริหารสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา เจ้าหน้าที่องค์กรท้องถิ่น เจ้าหน้าที่หน่วยงานด้านสุขภาพ นักวิชาการด้านการบริหาร ผู้เชี่ยวชาญการบริหารจัดการสถานศึกษาสีขาว และผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพ เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม การสนทนากลุ่ม การประชุมเชิงปฏิบัติการ การสัมมนาอิงผู้เชี่ยวชาญและแบบประเมิน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการศึกษาพบว่า
(1) แนวทางการขับเคลื่อนโครงการสถานศึกษาสีขาวปลอดยาเสพติดและอบายมุข โรงเรียนบ้านท่าข้าม
สามัคคี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 2 โดยใช้ TEAMWORK MODEL
ประกอบด้วย 1) T ; Trust (ไว้วางใจ เชื่อใจ) 2) E ; Enjoy (มีความสุขในงานที่ทำร่วมกัน) 3) A ; Agreement
(มีความเห็นตรงกัน) 4) M ; Meeting (หันหน้าเข้าหากันเมื่อเกิดปัญหา) 5) W ; Willingness (มีการ
ตั้งใจทำงาน เต็มใจทำงาน มีแรงจูงใจ) 6) O ; Opportunity (ให้โอกาส แสดงความสามารถ แสดงออก) 7) R ;
Recognition (ยอมรับความสามารถคนอื่น เอาส่วนดีของคนอื่นมาใช้) และ 8) K ; Knowledge (แลกเปลี่ยน
ความรู้ซึ่งกันและกัน) ผลการตรวจสอบโดยผู้ทรงคุณวุฒิ แนวทางมีความถูกต้องในระดับมาก (x̄ = 4.25) และมี
ความเหมาะสม ในระดับมากที่สุด ( x̄= 4.58)
(2) ผลการขับเคลื่อนโครงการสถานศึกษาสีขาวปลอดยาเสพติดและอบายมุข โรงเรียนบ้านท่าข้ามสามัคคี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 2 พบว่า ส่วนใหญ่อยู่ในระดับมากที่สุด โดยผู้เรียนมีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม มีความรู้ความเข้าใจมากขึ้นเกี่ยวกับโทษและพิษภัยของยาเสพติดและอบายมุข รวมถึงวิธีการป้องกันตนเองและหลีกเลี่ยงจากสถานการณ์เสี่ยง พฤติกรรมเสี่ยงต่างๆ ( x̄= 4.85) ทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วมมากขึ้น เช่น ครูมีความกระตือรือร้นในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เกี่ยวข้อง ผู้ปกครองให้ความสนใจและร่วมมือในการดูแลบุตรหลาน ชุมชนเข้ามามีบทบาทในการเฝ้าระวังและสนับสนุนสถานศึกษา หน่วยงานต่างๆ ให้ความร่วมมือในการสนับสนุนงบประมาณและทรัพยากร ช่วยสร้างบรรยากาศที่ดีในการเรียนรู้และลดโอกาสที่ผู้เรียนจะเข้าไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติดและอบายมุข ( x̄= 4.67) การจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ต่างๆ เช่น กีฬา ดนตรี ศิลปะ หรือกิจกรรมจิตอาสา จะช่วยส่งเสริมพัฒนาการของผู้เรียนในด้านต่างๆ และเบี่ยงเบนความสนใจจากสิ่งอบายมุข (x̄ = 4.58) และผู้บริหาร คณะครูและบุคลากรทางการศึกษา ผู้เรียน ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความพึงพอใจต่อแนวทางการขับเคลื่อนโครงการสถานศึกษาสีขาวปลอดยาเสพติดและอบายมุข โดยใช้ TEAMWORK MODEL ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.33)
(3) ผลการประเมินแนวทางการขับเคลื่อนโครงการสถานศึกษาสีขาวปลอดยาเสพติดและอบายมุข โรงเรียนบ้านท่าข้ามสามัคคี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 2 โดยใช้ TEAMWORK MODEL พบว่า มีความถูกต้อง ความเหมาะสม ความเป็นไปได้ และความเป็นประโยชน์ ซึ่งอยู่ในระดับมากกับมากที่สุด
คำสำคัญ แนวทาง การขับเคลื่อน สถานศึกษาสีขาว