ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

เผยแพร่ผลงาน นายกิตติศักดิ์ อินไช

ชื่อเรื่อง รูปแบบการพัฒนาสมรรถนะครูด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุกเพื่อพัฒนาศักยภาพผู้เรียน

สู่ความเป็นเลิศตามแนวกระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพของโรงเรียนกุดชุม

วิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาศรีสะเกษ ยโสธร

ผู้วิจัย นายกิตติศักดิ์ อินไช ตำแหน่งรองผู้อำนวยการสถานศึกษา

สถานศึกษา โรงเรียนกุดชุมวิทยาคม อำเภอกุดชุม จังหวัดยโสธร

สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาศรีสะเกษ ยโสธร

ปีที่วิจัย ปีการศึกษา 2565

บทคัดย่อ

การวิจัยเรื่อง รูปแบบการพัฒนาสมรรถนะครูด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุกเพื่อพัฒนาศักยภาพผู้เรียนสู่ความเป็นเลิศตามแนวกระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพของโรงเรียนกุดชุมวิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาศรีสะเกษ ยโสธร เป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานของสมรรถนะครูด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุกเพื่อพัฒนาศักยภาพผู้เรียนสู่ความเป็นเลิศตามแนวกระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพของโรงเรียนกุดชุมวิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาศรีสะเกษ ยโสธร 2) พัฒนารูปแบบสมรรถนะครูด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุกเพื่อพัฒนาศักยภาพผู้เรียนสู่ความเป็นเลิศตามแนวกระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพของโรงเรียนกุดชุมวิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาศรีสะเกษ ยโสธร 3) นำรูปแบบการพัฒนาสมรรถนะครูด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุกเพื่อพัฒนาศักยภาพผู้เรียนสู่ความเป็นเลิศตามแนวกระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพของโรงเรียนกุดชุมวิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาศรีสะเกษ ยโสธร ไปใช้ และ

4) ประเมินผลการใช้รูปแบบการพัฒนาสมรรถนะครูด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุกเพื่อพัฒนาศักยภาพผู้เรียนสู่ความเป็นเลิศตามแนวกระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพของโรงเรียนกุดชุมวิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาศรีสะเกษ ยโสธร มีองค์ประกอบของรูปแบบ 6 องค์ประกอบ คือ 1) แนวคิดพื้นฐาน 2) หลักการ 3) จุดมุ่งหมาย 4) เนื้อหา 5) กระบวนการ และ 6) การวัดผลประเมินผล มีองค์ประกอบของสมรรถนะครูด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุก 4 ด้าน คือ 1) ด้านการออกแบบการเรียนรู้ 2) ด้านการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ 3) ด้านการใช้และพัฒนาสื่อการเรียนรู้ และ 4) ด้านการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ เพื่อนำสู่การพัฒนาศักยภาพผู้เรียนสู่ความเป็นเลิศตามแนวกระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) 7 ขั้นตอน คือ 1) การรวมกลุ่ม PLC สร้างทีม 2) การวิเคราะห์สภาพปัญหา 3) ออกแบบและจัดทำแผนการจัดการเรียนรู/กิจกรรม/นวัตกรรม 4) แลกเปลี่ยนเรียนรู และปรับปรุงแกไข 5) นำแผนสู่การปฏิบัติ/สังเกตการสอน 6) การสะท้อนผล และ 7) การรายงานผลการดำเนินงาน โดยมีเป้าหมายคือพัฒนาศักยภาพของผู้เรียนสู่ความเป็นเลิศภายใต้กรอบสมรรถนะของผู้เรียนตามหลักสูตร แกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 และเกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ (2563) เพื่อนำมาสรุปเป็นกรอบตัวชี้วัดศักยภาพผู้เรียนสู่ความเป็นเลิศ ซึ่งประกอบด้วย 1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 2) สมรรถนะสำคัญของผู้เรียนด้านความสามรถในการคิด 3) คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน และ 4) ผลงานนักเรียน

มีการดำเนินการโดยใช้ระเบียบวิธีการวิจัยและพัฒนา (Research and Development : R&D) ประกอบด้วย 4 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาข้อมูลพื้นฐาน (Analysis) สำหรับการพัฒนารูปแบบการพัฒนาสมรรถนะครูด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุกเพื่อพัฒนาศักยภาพผู้เรียนสู่ความเป็นเลิศตามแนวกระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพของโรงเรียนกุดชุมวิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาศรีสะเกษ ยโสธร ขั้นตอนที่ 2 ((Design and Development) การออกแบบและพัฒนารูปแบบ ขั้นตอนที่ 3 (Implementation) การนำรูปแบบไปทดลองใช้ และขั้นตอนที่ 4 (Evaluation) การประเมินผลและปรับปรุงแก้ไขรูปแบบ

ผลการวิจัย พบว่า

1. ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐาน สำหรับรูปแบบการพัฒนาสมรรถนะครูด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุกเพื่อพัฒนาศักยภาพผู้เรียนสู่ความเป็นเลิศตามแนวกระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพของโรงเรียนกุดชุมวิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาศรีสะเกษ ยโสธรพบว่า

1.1 องค์ประกอบและตัวบ่งชี้ของรูปแบบการพัฒนาสมรรถนะครูด้านการจัดการเรียนรู้

เชิงรุกเพื่อพัฒนาศักยภาพผู้เรียนสู่ความเป็นเลิศตามแนวกระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ

ของโรงเรียนกุดชุมวิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาศรีสะเกษ ยโสธร พบว่า

องค์ประกอบของสมรรถนะครูด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุก 4 ด้าน คือ 1) ด้านการออกแบบการเรียนรู้ 2) ด้านการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ 3) ด้านการใช้และพัฒนาสื่อการเรียนรู้ และ 4) ด้านการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ องค์ประกอบด้านกระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) 7 ขั้นตอน คือ 1) การรวมกลุ่ม PLC สร้างทีม 2) การวิเคราะห์สภาพปัญหา 3) ออกแบบและจัดทำแผนการจัดการเรียนรู/กิจกรรม/นวัตกรรม 4) แลกเปลี่ยนเรียนรู และปรับปรุงแกไข 5) นำแผนสู่การปฏิบัติ/สังเกตการสอน 6) การสะท้อนผล และ 7) การรายงานผลการดำเนินงาน และองค์ประกอบด้านศักยภาพของผู้เรียนสู่ความเป็นเลิศประกอบด้วย 4 ด้าน ได้แก่ 1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 2) สมรรถนะสำคัญของผู้เรียนด้านความสามรถในการคิด 3) คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน และ 4) ผลงานนักเรียน

1.2 แนวทางการส่งเสริมสมรรถนะครูด้านการจัดการเรียรู้เชิงรุกเพื่อพัฒนาศักยภาพ

ผู้เรียนสู่ความเป็นเลิศตามแนวกระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ควรจัดโครงการพัฒนา

บุคลากรด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุกโดยใช้กระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) เป็น

เครื่องมือในการพัฒนาครู ให้ครูสามารถนำไปสู่ชั้นเรียนได้จริงเพื่อพัฒนาผู้เรียนให้เกิดประสิทธิผลตาม

เป้าหมายของโรงเรียน ให้มีความสัมพันธ์เชื่อมโยงซึ่งกันและกัน เกิดเป็นพลังในการขับเคลื่อนคุณภาพ

การศึกษาทั้งคุณภาพของผู้สอน และ คุณภาพของผู้เรียน ทำให้ครูเกิดพัฒนาการด้านความรู้ และ

ความสามารถในการจัดการเรียนการสอน ผ่านกระบวนการเรียนรู้ ร่วมมือร่วมใจ และการแลกเปลี่ยน

เรียนรู้อย่างต่อเนื่อง มีความสามารถในการจัดการเรียนการสอนสูงขึ้น ส่งผลให้ผู้เรียนเกิด

การพัฒนาทั้งด้านความรู้ และทักษะต่าง ๆ

1.3 สภาพปัจจุบันสมรรถนะครูด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุกเพื่อพัฒนาศักยภาพผู้เรียนสู่

ความเป็นเลิศตามแนวกระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพของโรงเรียนกุดชุมวิทยาคม สังกัด

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาศรีสะเกษ ยโสธร พบว่า สมรรถนะครูด้านการจัดการ

เรียนรู้เชิงรุกโดยรวมมีพฤติกรรมการปฏิบัติในระดับมาก เรียงลำดับจากค่าเฉลี่ยมากไปหาน้อยได้ดังนี้

ด้านการออกแบบการเรียนรู้เป็นลำดับแรก ด้านการจัดการเรียนรรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ด้านการวัด

และประเมินผลการเรียนรู้ และด้านการใช้สื่อและการพัฒนาสื่อการเรียนรู้ ส่วนด้านการส่งเสริม

ศักยภาพของผู้เรียนสู่ความเป็นเลิศ โดยรวมมีพฤติกรรมการปฏิบัติในระดับมาก และเมื่อพิจารณาเป็น

รายด้าน พบว่า มีการปฏิบัติในระดับมากและปานกลาง โดยพฤติกรรมการปฏิบัติในระดับมาก คือ ด้าน

ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และด้านสมรรถนะสำคัญของผู้เรียนในด้านความสามารถในการคิด ส่วน

พฤติกรรมการปฏิบัติในระดับปานกลางคือ ด้านผลงานนักเรียน และด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน และครูมีการใช้กระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) โดยรวมในระดับปานกลาง และเมื่อพิจารณากิจกรรมเป็นรายข้อ พบว่า มีพฤติกรรมการปฏิบัติในระดับปานกลางคือ การวิเคราะห์สภาพปัญหา การออกแบบและจัดทำแผนการจัดการเรียนรู/กิจกรรม/นวัตกรรม การ แลกเปลี่ยนเรียนรูและปรับปรุงแกไข การการรวมกลุ่ม PLC สร้างทีม การนำแผนสู่การปฏิบัติ/สังเกตการสอน การสะท้อนผล และการรายงานผลการดำเนินงาน

1.4 สภาพที่พึงประสงค์ คือสิ่งที่ต้องการให้เกิดขึ้นหรือความคาดหวังที่อยากให้เกิดเพื่อการ

พัฒนาและปรับปรุง เกี่ยวกับสมรรถนะครูด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุกเพื่อพัฒนาศักยภาพผู้เรียนสู่ความ

เป็นเลิศตามแนวกระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพของโรงเรียนกุดชุมวิทยาคม สังกัด

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาศรีสะเกษ ยโสธร พบว่า มีความคาดหวังโดยรวมอยู่ใน

ระดับมากที่สุด และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่าความคาดหวังมากที่สุดคือด้านสมรรถนะครูด้าน

การจัดการเรียนรู้เชิงรุก และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า มีสภาพที่พึงประสงค์ระดับมากที่สุด

ทุกด้าน โดยเรียงลำดับจากค่าเฉลี่ยมากไปหาน้อย คือ มีการออกแบบการเรียนรู้เป็นลำดับแรก การ

จัดการเรียนรรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ การใช้สื่อและการพัฒนาสื่อการเรียนรู้ และ การวัดและ

ประเมินผลการเรียนรู้ ส่วนความคาดหวังด้านการพัฒนาศักยภาพของผู้เรียนสู่ความเป็นเลิศ โดยรวม

ระดับมากที่สุด และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า มีสภาพความคาดหวังด้านสมรรถนะสำคัญของ

ผู้เรียนในด้านความสามารถในการคิด ด้านผลงานนักเรียน ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน

และด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ส่วนความคาดหวังของครูด้านกระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทาง

วิชาชีพ (PLC) โดยรวมมีระดับมากที่สุด และเมื่อพิจารณากิจกรรมเป็นรายข้อ พบว่า มีความคาดหวัง

มากที่สุดเรียงลำดับได้ดังนี้อ ขั้นที่ 6 การสะท้อนผล ขั้นที่ 4 แลกเปลี่ยนเรียนรูและปรับปรุงแกไข ขั้นที่

7 การรายงานผลการดำเนินงาน ขั้นที่ 3 ออกแบบและจัดทำแผนการจัดการเรียนรู/กิจกรรม/ ขั้นที่ 5

นำแผนสู่การปฏิบัติ/สังเกตการสอน ส่วนสภาพที่พึงประสงค์ในระดับมากมี 2 ข้อ คือ ขั้นที่ 1 การ

รวมกลุ่ม PLC และ ขั้นที่ 2 การวิเคราะห์สภาพปัญหา

1.5 ความต้องการจำเป็นในการพัฒนาสมรรถนะครูด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุกเพื่อพัฒนา

ศักยภาพผู้เรียนสู่ความเป็นเลิศตามแนวกระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพของโรงเรียนกุดชุม

วิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาศรีสะเกษ ยโสธร พบความต้องการจำเป็น โดย

เรียงลำดับได้ดังนี้ ความต้องการจำเป็นในระดับมากที่สุด ได้แก่ ด้านกระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้

ทางวิชาชีพ (PLC) โดยต้องการพัฒนาขั้นการสะท้อนผล ขั้น การรายงานผลการดำเนินงาน ขั้นการ

ออกแบบและจัดทำแผนการจัดการเรียนรู/กิจกรรม/นวัตกรรม ขั้นแลกเปลี่ยนเรียนรูและปรับปรุงแกไข

ขั้นนำแผนสู่การปฏิบัติ/สังเกตการสอน ส่วนขั้นการรวมกลุ่ม PLC สร้างทีม และขั้นการวิเคราะห์สภาพ

ปัญหามีความต้องการเป็นลำดับสุดท้าย ส่วนด้านศักยภาพของผู้เรียนสู่ความเป็นเลิศ ต้องการพัฒนา

คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน ผลงานนักเรียน) สมรรถนะสำคัญของผู้เรียนในด้านความสามารถ

ในการคิด และ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และด้านสมรรรถนะครูด้านการจัดการ ต้องการพัฒนาด้านการ

ออกแบบการเรียนรู้ เป็นลำดับแรก ด้านการใช้และพัฒนาสื่อการเรียนรู้ ด้านการจัดการเรียนรู้ที่เน้น

ผู้เรียนเป็นสำคัญ และด้านการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ เป็นลำดับสุดท้าย

2. ผลพัฒนารูปแบบการพัฒนาสมรรถนะครูด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุกเพื่อพัฒนาศักยภาพผู้เรียนสู่ความเป็นเลิศตามแนวกระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพของโรงเรียนกุดชุมวิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาศรีสะเกษ ยโสธร พบว่ามีองค์ประกอบของรูปแบบ 6 องค์ประกอบ คือ 1) แนวคิดพื้นฐาน 2) หลักการ 3) จุดมุ่งหมาย 4) เนื้อหา 5) กระบวนการ และ 6) การวัดผลประเมินผล มีองค์ประกอบของสมรรถนะครูด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุก 4 ด้าน คือ 1) ด้านการออกแบบการเรียนรู้ 2) ด้านการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ 3) ด้านการใช้และพัฒนาสื่อการเรียนรู้ และ 4) ด้านการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ เพื่อนำสู่การพัฒนาศักยภาพผู้เรียนสู่ความเป็นเลิศตามแนวกระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) 7 ขั้นตอน คือ 1) การรวมกลุ่ม PLC สร้างทีม 2) การวิเคราะห์สภาพปัญหา 3) ออกแบบและจัดทำแผนการจัดการเรียนรู/กิจกรรม/นวัตกรรม 4) แลกเปลี่ยนเรียนรู และปรับปรุงแกไข 5) นำแผนสู่การปฏิบัติ/สังเกตการสอน 6) การสะท้อนผล และ 7) การรายงานผลการดำเนินงาน โดยมีเป้าหมายคือพัฒนาศักยภาพของผู้เรียนสู่ความเป็นเลิศภายใต้กรอบสมรรถนะของผู้เรียนตามหลักสูตร แกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 และเกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ (2563) เพื่อนำมาสรุปเป็นกรอบตัวชี้วัดศักยภาพผู้เรียนสู่ความเป็นเลิศ ซึ่งประกอบด้วย 1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 2) สมรรถนะสำคัญของผู้เรียนด้านความสามรถในการคิด 3) คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน และ 4) ผลงานนักเรียน ซึ่งผลการประเมินองค์ประกอบของรูปแบบโดยผู้เชี่ยวชาญพบว่า มีความเหมาะสมและสอดคล้องกันทุกองค์ประกอบ

3. ผลการนำรูปแบบการพัฒนาสมรรถนะครูด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุกเพื่อพัฒนาศักยภาพผู้เรียนสู่ความเป็นเลิศตามแนวกระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพของโรงเรียนกุดชุมวิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาศรีสะเกษ ยโสธรไปทดลองใช้ พบว่า ความรู้ความเข้าใจของครูเกี่ยวกับชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพและความรู้ความเข้าใจของครูเกี่ยวกับการพัฒนาศักยภาพของผู้เรียนสู่ความเป็นเลิศ มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 86.67/87.50 โดยมีค่าเฉลี่ยของ

คะแนนหลังการอบรมสูงกว่าก่อนอบรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนผลการประเมิน

สมรรถนะครูด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุก พบว่า มีพฤติกรรมการปฏิบัติโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด

เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่ามีการปฏิบัติในระดับมากที่สุดทุกด้านโดยเรียงลำดับจากค่าเฉลี่ยมาก

ไปหาน้อยคือ ด้านการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ด้านการออกแบบการเรียนรู้ ด้านการใช้และ

พัฒนาสื่อการเรียนรู้ และด้านการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ ส่วนด้านกระบวนการแห่งชุมชนการ

เรียนรู้พบว่า โดยรวมมีพฤติกรรมการปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายกิจกรรมพบว่า

มีการปฏิบัติในระดับมากที่สุดทุกขั้นตอนโดยเรียงลำดับจากค่าเฉลี่ยมากไปหาน้อยคือ ขั้นที่ 6 การ

สะท้อนผล ขั้นที่ 4 แลกเปลี่ยนเรียนรูและปรับปรุงแกไข ขั้นที่ 5 นำแผนสู่การปฏิบัติ/สังเกตการสอน

ขั้นที่ 7 การรายงานผลการดำเนินงาน ขั้นที่ 3 ออกแบบและจัดทำแผนการจัดการเรียนรู/กิจกรรม/

นวัตกรรม ขั้นที่ 2 การวิเคราะห์สภาพปัญหา และ ขั้นที่ 1 การรวมกลุ่ม PLC สร้างทีม ส่วนผลการ

ประเมินความพึงพอใจต่อการฝึกอบรมเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อ

พัฒนาศักยภาพของผู้เรียนสู่ความเป็นเลิศ โดยรวมมีความพึงพอใจมากที่สุด

4. ผลการประเมินผลการใช้รูปแบบการพัฒนาสมรรถนะครูด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุกเพื่อ

พัฒนาศักยภาพผู้เรียนสู่ความเป็นเลิศตามแนวกระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพของ

โรงเรียนกุดชุมวิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาศรีสะเกษ ยโสธร พบว่า

4.1 ผลการประเมินศักยภาพของผู้เรียนหลังจากการใช้รูปแบบการพัฒนาสมรรถนะครู

ด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุกเพื่อพัฒนาศักยภาพผู้เรียนสู่ความเป็นเลิศตามแนวกระบวนการชุมชนแห่ง

การเรียนรู้ทางวิชาชีพของโรงเรียนกุดชุมวิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา

ศรีสะเกษ ยโสธร ปีการศึกษา 2565 พบว่า ร้อยละของนักเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแต่ละรายวิชาในระดับ 3ขึ้นไป ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 สูงกว่าค่าเป้าหมายทุกรายวิชา ส่วนผลการประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียนด้านความสามารถในการคิด ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 พบว่ามีผลการประเมินสูงกว่าค่าเป้าหมายทุกระดับชั้น ส่วนผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 พบว่ามีผลการประเมินสูงกว่าค่าเป้าหมายทุกระดับชั้น และด้านผลงานนักเรียน พบว่า ผลงานนักเรียนที่เกิดเป็นที่ยอมรับหรือบรรลุตามเป้าหมายได้เป็นอย่างดีเมื่อเทียบเคียงกับหน่วยงานชนิดเดียวกันหรือหน่วยงานอื่นและสามารถเป็นแบบอย่างหน่วยงานชนิดเดียวกันได้ พิจารณาจาก 1) ผลงานหรือรางวัลนักเรียนที่เกิดจากการพัฒนาด้านผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการทั้งหน่วยงานราชการและหน่วยงานเอกชน ไม่น้อยกว่า 5 รายการ 2) ผลงานหรือรางวัลนักเรียนที่เกิดจากการพัฒนาด้านคุณลักษณะอันพึงประสงคของผู้เรียนทั้งหน่วยงานราชการและหน่วยงานเอกชน ไม่น้อยกว่า 5 รายการ และ 4) ผลงานดีเด่นของสถานศึกษา ไม่น้อยกว่า 5 รายการ

4.2 ผลการประเมินคุณภาพของรูปแบบการพัฒนาสมรรถนะครูด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุก

เพื่อพัฒนาศักยภาพผู้เรียนสู่ความเป็นเลิศตามแนวกระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพของ

โรงเรียนกุดชุมวิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาศรีสะเกษ ยโสธร พบว่า

โดยรวมมีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่ามีระดับมากที่สุดทุกด้าน โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อยได้ดังนี้ ด้านความเป็นประโยชน์ ด้านความเหมาะสม ด้านความถูกต้อง ด้านความเป็นได้ และด้านความครอบคลุม

โพสต์โดย กิตติศักดิ์ อินไช : [1 ม.ค. 2568 (03:57 น.)]
อ่าน [248] ไอพี : 27.55.86.216
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 32,541 ครั้ง
10 อาชีพเสี่ยงตกงาน "สูง"!!!
10 อาชีพเสี่ยงตกงาน "สูง"!!!

เปิดอ่าน 10,576 ครั้ง
กระแสแอนตี้ "เด็กแสบ"...ผู้ใหญ่ใจร้ายหรือพ่อแม่รังแกฉัน?
กระแสแอนตี้ "เด็กแสบ"...ผู้ใหญ่ใจร้ายหรือพ่อแม่รังแกฉัน?

เปิดอ่าน 10,550 ครั้ง
9 มิ.ย.ของทุกปีเป็น "วันรัฐพิธี" ตามมติ ครม.
9 มิ.ย.ของทุกปีเป็น "วันรัฐพิธี" ตามมติ ครม.

เปิดอ่าน 10,992 ครั้ง
น้ำเพื่อสุขภาพ
น้ำเพื่อสุขภาพ

เปิดอ่าน 5,575 ครั้ง
สมาร์ทบอร์ด คืออะไร ข้อควรรู้ที่น่าสนใจมีอะไรบ้าง
สมาร์ทบอร์ด คืออะไร ข้อควรรู้ที่น่าสนใจมีอะไรบ้าง

เปิดอ่าน 12,283 ครั้ง
ดัชนีมวลกาย หาค่า BMI เช็กกันหน่อยไหมคุณอ้วนหรือยัง ?
ดัชนีมวลกาย หาค่า BMI เช็กกันหน่อยไหมคุณอ้วนหรือยัง ?

เปิดอ่าน 11,570 ครั้ง
10 ประการที่ญี่ปุ่นก้าวหน้าระดับโลก
10 ประการที่ญี่ปุ่นก้าวหน้าระดับโลก

เปิดอ่าน 66,304 ครั้ง
10 มายากล เทคนิควิทยาศาสตร์ จำไว้ไปโชว์เพื่อนๆ
10 มายากล เทคนิควิทยาศาสตร์ จำไว้ไปโชว์เพื่อนๆ

เปิดอ่าน 9,585 ครั้ง
คนไทยกับ "วิกฤติหนี้สิน" "การศึกษา" ถึงเวลาปฏิรูป
คนไทยกับ "วิกฤติหนี้สิน" "การศึกษา" ถึงเวลาปฏิรูป

เปิดอ่าน 16,466 ครั้ง
นวดหน้าลดริ้วรอย
นวดหน้าลดริ้วรอย

เปิดอ่าน 11,098 ครั้ง
คลิปนี้ต้องดูคนเดียว "พนักงานร้านอาหารก็มีแม่"
คลิปนี้ต้องดูคนเดียว "พนักงานร้านอาหารก็มีแม่"

เปิดอ่าน 29,227 ครั้ง
พยาธิใบไม้ในตับ
พยาธิใบไม้ในตับ

เปิดอ่าน 18,204 ครั้ง
มติ ครม. ให้หยุดยาว ช่วงเข้าพรรษา 4-8 ก.ค.นี้
มติ ครม. ให้หยุดยาว ช่วงเข้าพรรษา 4-8 ก.ค.นี้

เปิดอ่าน 14,389 ครั้ง
ชมย้อนหลัง วอลเล่ย์บอลสาวไทยชนะจีน 3-2 เซต เมื่อวันที่ 20 ก.ย.56
ชมย้อนหลัง วอลเล่ย์บอลสาวไทยชนะจีน 3-2 เซต เมื่อวันที่ 20 ก.ย.56

เปิดอ่าน 2,365 ครั้ง
เตือน!กลโกงคนใกล้ตัว ระวังเซ็นเอกสารอาจเสียทรัพย์ เป็นหนี้หมดตัว
เตือน!กลโกงคนใกล้ตัว ระวังเซ็นเอกสารอาจเสียทรัพย์ เป็นหนี้หมดตัว

เปิดอ่าน 14,916 ครั้ง
3G มาแล้ว พร้อมหรือยัง?
3G มาแล้ว พร้อมหรือยัง?
เปิดอ่าน 9,274 ครั้ง
ปฏิรูปผู้บริหารสถานศึกษาก่อน ผลจะย้อนมาถึงคุณภาพครู
ปฏิรูปผู้บริหารสถานศึกษาก่อน ผลจะย้อนมาถึงคุณภาพครู
เปิดอ่าน 20,969 ครั้ง
อาถรรพณ์..สุวรรณภูมิ 12 พญายักษ์..ส่งพลังร้าย
อาถรรพณ์..สุวรรณภูมิ 12 พญายักษ์..ส่งพลังร้าย
เปิดอ่าน 10,644 ครั้ง
10 ความเข้าใจผิดๆ กับเรื่องอาหาร
10 ความเข้าใจผิดๆ กับเรื่องอาหาร
เปิดอ่าน 13,969 ครั้ง
ฟ้าทะลายโจร ยอ หญ้าปักกิ่ง สมุนไพรต้านอนุมูลอิสระ
ฟ้าทะลายโจร ยอ หญ้าปักกิ่ง สมุนไพรต้านอนุมูลอิสระ

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
โครงการบ้านเชียงใหม่
บ้านเชียงใหม่
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.

Thailand Web Stat

Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ