การศึกษาวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อวัดเจตคติของนักเรียนที่มีต่อวิชาการศึกษาค้นคว้าและการสร้างองค์ความรู้ ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนปลายพระยาวิทยาคม ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 ประชากรเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 217 คน โดยให้นักเรียนทำแบบสอบถามวัดเจตคติจำนวน 15 ข้อ ที่ผู้วิจัยได้สร้างขึ้น จำนวน 1 ฉบับ จากนั้นจึงทำการวิเคราะห์ผลคะแนนโดยใช้วิธีการหาค่าเฉลี่ย
ผลการศึกษาปรากฏว่า คะแนนเฉลี่ยของแบบสอบถามมีค่าเท่ากับ 3.62 ซึ่งแปลความได้ว่านักเรียนมีเจตคติดีต่อวิชาการศึกษาค้นคว้าและการสร้างองค์ความรู้
ปัจจุบันการให้ผู้เรียนได้ ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง Independent Study : IS นับเป็นวิธีการที่มีประสิทธิภาพวิธีหนึ่งที่ใช้กันอย่างกว้างขวางในการพัฒนาผู้เรียน เพราะเป็นการเปิดโลกกว้างให้ผู้เรียนได้ศึกษาค้นคว้าอย่างอิสระในเรื่องหรือประเด็นที่ตนสนใจ เริ่มตั้งแต่การกำหนดประเด็นปัญหา ซึ่งอาจเป็น Public Issue และGlobal Issue และดำเนินการค้นคว้าแสวงหาความรู้จากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย มีการวิเคราะห์ สังเคราะห์ การอภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็น เพื่อนำไปสู่การสรุปองค์ความรู้ จากนั้นก็หาวิธีการที่เหมาะสมในการสื่อสารนำเสนอให้ผู้อื่นได้รับทราบ และสามารถนำความรู้ที่ได้จากการศึกษาค้นคว้าไปทำประโยชน์แก่สาธารณะ ดังนั้นจึงทำให้ผู้วิจัยเห็นความสำคัญของของการมีเจตคติที่ดีต่อวิชาการศึกษาค้นคว้าและการสร้างองค์ความรู้ของนักเรียน จึงได้จัดทำการวิจัยเพื่อวัดเจตคติของนักเรียนที่มีต่อการศึกษาค้นคว้าและการสร้างองค์ความรู้ เพื่อนำมาเป็นข้อมูลในการแก้ปัญหาในการเรียนการสอนวิชาต่อไป
วัตถุประสงค์ของการวิจัย
1. เพื่อวัดเจตคติของนักเรียนที่มีต่อวิชาการศึกษาค้นคว้าและการสร้างองค์ความรู้
2. เพื่อรวบรวมข้อมูลสำหรับการแก้ปัญหาในการเรียนการสอนวิชาการศึกษาค้นคว้าและการสร้างองค์ความรู้
องค์ความรู้
ขอบเขตของการวิจัย
ในการศึกษาวิจัยครั้งนี้เป็นการสร้างแบบสอบถามเพื่อวัดเจตคติของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อวิชาการศึกษาค้นคว้าและการสร้างองค์ความรู้ โดยใช้ข้อคำถามทั้งประเภททางบวกและทางลบ จำนวน 15 ข้อ และได้กำหนดขอบเขตของการวิจัยไว้ดังนี้
1.ประชากร ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือนักเรียนโรงเรียนปลายพระยาวิทยาคมที่กำลังศึกษาอยูระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ในภาคเรียนที่ 1 ประจำปีการศึกษา 2566 จำนวน 6 ห้องเรียน จำนวน 119 คน
2. แบบสอบถามที่ใช้ในการศึกษา เป็นเป็นแบบสอบถามเพื่อวัดเจตคติของนักเรียนในระดับชั้นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 วิชาการศึกษาค้นคว้าและการสร้างองค์ความรู้ จำนวน 15 ข้อ ที่มีข้อคำถามประเภททางบวก 8 ข้อ และข้อคำถามประเภททางลบ 7 ข้อรวม 15 ข้อ
สมมุติฐานของการวิจัย
1. นักเรียนมีเจตคติในระดับปานกลางขึ้นไปต่อวิชาการศึกษาค้นคว้าและการสร้างองค์ความรู้
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
1. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีเจตคติที่ดีต่อวิชาวิชาการศึกษาค้นคว้าและการสร้างองค์ความรู้
2. ได้แนวทางในการแก้ปัญหาการเรียนการสอนวิชาการศึกษาค้นคว้าและการสร้างองค์ความรู้