ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการเรียนรู้เชิงรุก Active Learning ด้วยวิธีสอน 2W3P โดยใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับสื่อวีดิทัศน์เพื่อส่งเสริมทักษะการเขียนประโยคภาษาอังกฤษและยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย นางสาวรสิตา ม่วงอุดทา ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนบ้านโคกก่อง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 2
ปีที่ทำการวิจัย 2566
บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์ของการศึกษาครั้งนี้เพื่อ (1) สร้างรูปแบบการเรียนรู้เชิงรุก Active Learning ด้วยวิธีสอน 2W3P โดยใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับสื่อวีดิทัศน์เพื่อส่งเสริมทักษะการเขียนประโยคภาษาอังกฤษและยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การเขียนประโยคภาษาอังกฤษของนักเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ (3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการเรียนรู้เชิงรุก Active Learning ด้วยวิธีสอน 2W3P โดยใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับสื่อวีดิทัศน์เพื่อส่งเสริมทักษะการเขียนประโยคภาษาอังกฤษและยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 โรงเรียนบ้านโคกก่อง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ร้อยเอ็ด เขต 2 จำนวน 8 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ รูปแบบการเรียนรู้เชิงรุก Active Learning ด้วยวิธีสอน 2W3P โดยใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับสื่อวีดิทัศน์เพื่อส่งเสริมทักษะการเขียนประโยคภาษาอังกฤษและยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์การเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. รูปแบบการเรียนรู้เชิงรุก Active Learning ด้วยวิธีสอน 2W3 P โดยใช้แบบฝึกทักษะ
ร่วมกับสื่อวีดิทัศน์เพื่อส่งเสริมทักษะการเขียนประโยคภาษาอังกฤษและยกระดับผลสัมฤทธิ์ทาง
การเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีผลสัมฤทธิ์การเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนที่มีความพึงพอใจของต่อรูปแบบการเรียนรู้เชิงรุก Active Learning ด้วยวิธีสอน2W3P โดยใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับสื่อวีดิทัศน์เพื่อส่งเสริมทักษะการเขียนประโยคภาษาอังกฤษและยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับมากที่สุด