ขั้นตอนการดำเนินงาน
โรงเรียนบ้านทุ่งนา ได้ดำเนินการเสริมสร้างคุณธรรมนำความรู้ สู่วิถีสถานศึกษาสีขาว โดยใช้รูปแบบ TUNGNA Model ตามกระบวนการวงจรคุณภาพ PDCA ดังนี้
3.1 ขั้น PLAN : การวางแผน
T : Thinking based learning การสอนที่เน้นทักษะกระบวนการคิด โดยครูต้องวางแผนในการเรียนจัดการเรียนรู้ให้ผู้เรียนมีความรู้พื้นฐานในศตวรรษที่ 21 และการใช้หลักสูตรสมรรถนะ 6 ด้าน คือ
1. สมรรถนะการจัดการตนเอง
2. สมรรถนะการสื่อสาร
3. สมรรถนะการรวมพลังทำงานเป็นทีม
4. สมรรถนะการคิดขั้นสูง
5. สมรรถนะการเป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง
6. สมรรถนะการอยู่ร่วมกับธรรมชาติและวิทยาการอย่างยั่งยืน
ซึ่งโรงเรียนบ้านทุ่งนาได้มีประชุมครู บุคลากรทางศึกษา แกนนำนักเรียน ๔ ฝ่าย และจัดทำแนวทาง กำหนดนโยบายการจัดการเรียนการสอนและโครงการต่าง ๆ ที่สอดคล้องกับการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21และการใช้หลักสูตรสมรรถนะ 6 ด้าน เพื่อให้นักเรียน คิดเคราะห์เป็น ตระหนักถึงพิษภัยของยาเสพติดและอบายมุข มีทักษะและวิธีการป้องกันและห่างไกลจากยาเสพติดและอบายมุข ปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม ระเบียบวินัย ให้นักเรียนมีภูมิคุ้มกันที่ดี ต่อการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในสถานศึกษาและชุมชน มีจิตอาสา จิตสาธารณ ต่อโรงเรียนบ้านทุ่งนาและชุมชน เห็นประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าประโยชน์ส่วนตัว มีทักษะชีวิตและสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
3.2 ขั้น DO : การดำเนินงาน
U : Unit of study หน่วยการเรียนรู้ ครูผู้สอนวิเคราะห์ผู้เรียนออกแบบและกำหนดหน่วยการเรียนรู้ที่ตรงความต้องการและเอื้อต่อการเรียนรู้ของผู้เรียน โดยมีใช้สื่อ นวัตกรรม และเทคโนโลยีในการจัดการเรียนรู้และใช้เทคโนโลยีในการพัฒนาตนเอง เพื่อนำไปสู่การเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งผู้สอนจะนำรูปแบบการจัดการเรียนรู้และสื่อ ตามที่ได้ออกแบบไว้ในหน่วยเรียนรู้ มาใช้ในการจัดกิจกรรมให้กับนักเรียนการเรียนรู้ที่ผู้เรียนได้มีโอกาสได้ความรู้โดยตรงจากการลงมือกระทำด้วยตนเอง ด้วยวิธีการเรียนรู้ที่หลากหลาย จากแหล่งเรียนรู้ต่าง ๆ ที่หลากหลายเป็นการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยวิเคราะห์จากการกระทำหรือการแสดงออกซึ่งค่านิยมอันพึงประสงค์ โดยการส่งเสริมให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติจริง มุ่งเน้นให้ผู้เรียนมีทักษะชีวิตในด้านต่าง ๆ เช่น การจัดกิจกรรมการเข้าค่ายคุณธรรม กิจกรรมค่ายทักษะชีวิต กิจกรรมชุมนุมตามความสนใจ และกิจกรรมลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ รวมทั้งการแสดงออกในการรณรงค์ป้องกันยาเสพติดในโอกาสต่าง ๆ รวมทั้งมีการบูรณาการการเรียนการสอนในชั้นเรียน และส่งเสริมให้นักเรียนทำกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันยาเสพติด
โดยจัดกิจกรรม ส่งเสริมเชิงสร้างสรรค์ ซึ่งเป็นกิจกรรมการเรียนการสอน เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนได้เรียนรู้ และมีคุณธรรมผ่านกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อปลูกฝังป้องกันและสร้างภูมิคุ้มกันที่ดีให้กับนักเรียน ด้วยการเรียนรู้จากการลงมือกระทำ จากการปฏิบัติจริงของนักเรียน โดยมีครูเป็นผู้ให้การแนะนํา สั่งสอน ฝึกฝนอบรม เป็นการสร้างนิสัยให้นักเรียนมีนิสัยใฝ่รู้ใฝ่ทำดีและใฝ่รักษาสุขภาพ เมื่อนักเรียนมีคุณธรรมหรือคุณลักษณะที่ดีย่อมไม่นําความรู้ไปใช้ในทางมิชอบ ไม่สร้างความเดือดร้อนเบียดเบียนตนเองและผู้อื่นและอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุขพร้อมรับต่อการเปลี่ยนแปลงของสังคมโดยแบ่งเป็น กิจกรรมตามมาตรการ ๔ ด้าน ได้แก่
ด้านที่ ๑ มาตรการป้องกัน
๑. กิจกรรมให้ความรู้เกี่ยวกับยาเสพติดและอบายมุข
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 เข้าร่วมโครงการสนับสนุนการดำเนินงานของศูนย์ปฏิบัติการต่อสู้เพื่อเอาชนะยาเสพติด องค์การบริหารส่วนตำบลเกาะเปียะ ประจำปีงบประมาณ 2566 ณ องค์การบริหารส่วนตำบลเกาะเปียะ เพื่อเสริมสร้างความรู้ สร้างเกราะป้องกันให้ตนเองไม่ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด
๒. กิจกรรมวันต่อต้านยาเสพติด
นักเรียนโรงเรียนบ้านทุ่งนา เดินรณรงค์วันต่อต้ายาเสพติดโลก ในชุมชนใกล้เคียงเพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับยาเสพติด โทษของยาเสพติด ในวันที่ 26 มิถุนายน 2566
๓. กิจกรรมค่ายคุณธรรม
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 เข้าร่วมโครงการเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน กลุ่มโรงเรียนทุ่งค่าย-เกาะเปียะ ปีการศึกษา 2566 ณ โรงเรียนบ้านทุ่งค่าย วันที่ 14-15 พฤศจิกายน 2566 เพื่อเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม ให้มีภูมิคุ้มกันที่ดี ต่อการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในสถานศึกษาและชุมชน
๔. กิจกรรมโรงเรียนวิถีพุทธ (นั่งสมาธิ แผ่เมตตา ตอนกลางวันทุกวัน/สวดมนต์นั่งสมาธิทุกวันศุกร์ /แต่งชุดขาว)
นักเรียนโรงเรียนบ้านทุ่งนา นั่งสมาธิก่อนจะเรียนในคาบหลังพักเที่ยงในทุกวันเพื่อทำสมาธิก่อน
เริ่มการเรียนการสอน และสวดมนต์ แผ่เมตตาทุกวันศุกร์ ในคาบเรียนวิถีพุทธ
5. กิจกรรมดนตรี นาฏศิลป์และนันทนาการ
นักเรียนร่วมกิจกรรมวันเด็กแห่งชาติ ณ องค์การบริหารส่วนตำบลเกาะเปียะ ในวันที่ 13 มกราคม 2567 และร่วมกิจกรรมวันลอยกระทง ณ ตำบลควนปริง เพื่อใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ตามความถนัดและสนใจของนักเรียน
6. กิจกรรมกีฬาต่อต้านยาเสพติด
นักเรียนโรงเรียนบ้านทุ่งนาเข้าร่วมกิจกรรม กีฬาต้านภัยยาเสพติดของกลุ่มโรงเรียนทุ่งค่าย-เกาะ
เปียะ ณ โรงเรียนวัดอัมพวัน เพื่อส่งเสริมให้สุขภาพร่างกายแข็งแรงและใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ต้านภัยจากยาเสพติด
7. กิจกรรมส่งเสริมการแสดงออกวันสำคัญ
นักเรียนร่วมกิจกรรมวันแม่แห่งชาติ ณ โรงเรียนบ้านทุ่งนา ในวันที่ 12 สิงหาคม 2566 ได้จัดทำ
กิจกรรมพับดอกมะลิส่งความรักให้แม่ , กิจกรรมดูคลิปวิดีโอพระคุณของแม่ เพื่อระลึกถึงพระคุณของแม่
นักเรียนร่วมกิจกรรมวันไหว้ครู ณ โรงเรียนบ้านทุ่งนา ในวันที่ 8 มิถุนายน 2566 ได้จัดพิธีไหว้
ครู เพื่อให้นักเรียระลึกถึงพระคุณของครู ที่คอยอบรมสั่งสอนให้ความรู้
8. กิจกรรมส่งเสริมอาชีพ
นักเรียนทำผ้าพิมพ์ลายจากธรรมชาติ ในวิชาเรียนลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ ณ โรงเรียนบ้าน
ทุ่งนา ในวันที่ 6 ธันวาคม 2566 เพื่อฝึกทักษะด้านการสร้างอาชีพให้แก่นักเรียน
นักเรียนทำวุ้นจากเงาะ ในวิชาลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ ณ โรงเรียนบ้านทุ่งนา ในวันที่ 12 มิถุนายน 2566 เพื่อให้นักเรียนรู้จักใช้สิ่งใกล้ตัวนำมาเพิ่มมูลค่าและเสริมสร้างอาชีพให้แก่นักเรียน
๑0. กิจกรรมชุมนุม
นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมชุมนุมเกษตรน้อย และกิจกรรมชุมนุมจิตอาสาพาสะอาด ในทุกวันศุกร์ ที่มีคาบเรียนชุมนุม เพื่อฝึกความรับผิดชอบและความสามัคคี บำเพ็ญประโยชน์ต่อสังคม
๑1. กิจกรรมห้องเรียนสีขาว
กิจกรรมห้องเรียนสีขาว ดำเนินการในชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 มีการจัดตั้งแกนนำ 4 ฝ่าย ตรวจสอบ บันทึก และมอบเกียรติบัตรห้องเรียนสีขาวดีเด่นประจำเดือนแต่ละเดือน
ด้านที่ ๒ มาตรการค้นหา
๑. กิจกรรมระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน/การเยี่ยมบ้าน
กิจกรรมเยี่ยมบ้านนักเรียน ทางโรงเรียนจะเยี่ยมบ้านนักเรียนภาคเรียนละ 1 ครั้ง เพื่อติดตาม สอบถามปัญหา ทำความเข้าใจเกี่ยวปัญหา เรื่องของนักเรียน สู่การแก้ปัญหาและพัฒนาต่อไป
การดำเนินงานการเยี่ยมบ้านนักเรียน
๒. กิจกรรมวิธีสมุดบันทึก
กิจกรรมวิธีสมุดบันทึก นักเรียนจะบันทึกเรื่องราวต่าง ๆ ในชีวิตประจำวัน ซึ่งการเขียนบันทึกทำให้นักเรียนกล้าที่จะบอก เล่าเรื่องที่นักเรียนเจอมาผ่านการสื่อสารโดยการเขียน โดยไม่ได้คำนึกถึงการเขียนคำผิดหรือคำถูก แต่ให้นักเรียนสื่อสารออกมาได้แล้วค่อยคัดกรอง สอนคำที่ถูกต้องให้นักเรียนใหม่ ครูใช้วิธีสมุดบันทึกเป็นอีกวิธีหนึ่งของระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ในการศึกษาถึงเรื่องราว ปัญหา วิธีการคิดต่าง ๆ เพื่อสู่การพัฒนาและแก้ไขนักเรียนต่อไป
การดำเนินงานวิธีสมุดบันทึก
ด้านที่ ๓ มาตรการรักษา
๑. กิจกรรมคลินิกเสมารักษ์/กิจกรรมแนะแนว
กิจกรรมแนะแนวเรื่องยาเสพติดและการปฏิบัติการห้องเรียนสีขาว คลินิกเสมารักษ์ การใช้ตู้เสมารักษ์ ให้แก่โรงเรียนเครือข่าย หรือโรงเรียนที่มาศึกษาดูงาน อีกทั้งมีการร่วมกันประชุมร่วมกันกับคณะทำงานของคลินิกเสมารักษ์เพื่อการทำงานที่เป็นลำดับขั้นตอนอย่างถูกต้อง
ด้านที่ ๔ มาตรการเฝ้าระวัง
๑. กิจกรรมครู D.A.R.E
กิจกรรมครู D.A.R.E ในทุกวันพุธครู D.A.R.E จะมาให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องยาเสพติดแก่นักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 เพื่อป้องกันและเฝ้าระวังไม่ให้นักเรียนไปยุ่งเกี่วกับยาเสพติดทุกประเภท ให้นักเรียนตระหนักถึงโทษและผลเสียที่ตามมา
๒. กิจกรรมลูกเสือเนตรนารีต้านภัยยาเสพติด
กิจกรรมลูกเสือเนตรนารีต้านภัยยาเสพติด จะจดการเรียนการสอนในทุกวันพฤหัสบดี โดยจะบูรณาการกับเรื่องยาเสพติด ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมศึกษาโทษของยาเสพติด การป้องกันตัวเองจากการชักชวนของเพื่อนให้ลองยาเสพติด
๓. กิจกรรมตู้เสมารักษ์
กิจกรรมตู้เสมารักษ์ มีการอบรมวิธีการใช้ตู้เสมารักษ์ให้แก่นักเรียนโรงเรียนบ้านทุ่งนาทุกคน และจะมีสมาชิกชุมนุมเสมารักษ์มาคอยตรวจสอบว่ามีคำร้องเรียนใด ๆ ในตู้เสมารักษ์หรือไม่
N : New normal การเรียนรู้แบบวิถีใหม่ เนื่องจากในสถานการณ์ในปัจจุบันการแพร่ระบาดของยาเสพติดและการก้าวทันโลกที่มีพัฒนาไปอย่างรวดเร็วทำให้ครูและผู้เรียน ต้องมีการปรับตัวเพื่อให้ก้าวทันโลกอยู่เสมอ ทั้งนี้ในการจัดการเรียนรู้ให้กับผู้เรียนนั้น ครูผู้สอนจึงให้ผู้เรียนได้มีส่วนร่วมในการออกแบบการเรียนรู้ด้วยตัวเอง และได้ทำงานร่วมกับชุมชนที่เกี่ยวข้องทำให้เกิดการเรียนรู้และสะท้อนกลับผลของการเรียนรู้นั้นมาพัฒนาตัวเองต่อไป ซึ่งเป็นรูปแบบการเรียนรู้วิถีใหม่ ครูผู้สอนได้ออกแบบโดยการใช้เทคโนโลยีในการสร้างสื่อหรือหาสื่อเรียนรู้ จะเป็นการยกตัวอย่าง การแสดงบทบาทสมมติให้พบสถานการณ์ปัญหาด้วยตนเอง อีกทั้งผู้สอนนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้ในการจัดการเรียนการสอน และส่งเสริมผู้เรียนในด้านใช้เทคโนโลยีให้ปลอดภัย ให้เข้าใจในการใช้เทคโนโลยีมากขึ้น
3.3 ขั้น CHECK : การตรวจสอบการดำเนินงาน
G : Goal สร้างเป้าหมาย โรงเรียนมีการร่วมกันกำหนดเป้าหมายและวางแผนในการจัดการเรียนรู้ นำไปสู่การร่วมกำหนดเป้าหมายในการเรียนรู้และวางแผนในการจัดการเรียนรู้ร่วมกันระหว่างครู ผู้ปกครอง และชุมชนเพื่อส่งเสริมให้นักเรียนได้บรรลุตามวัตถุประสงค์ เมื่อมีการตรวจสอบและประเมิน ติดตาม ผลการดำเนินงานจากโครงการที่โรงเรียนได้ดำเนินการแล้วได้บรรลุเป้าหมายตามโครงการหรือกิจกรรมที่ได้จัดทำขึ้น
3.4 ขั้น ACT : ปรับปรุงแก้ไข
โรงเรียนบ้านทุ่งนามีการนำผลการประเมินจากการทำกิจกรรมตามมาตรการ ๔ ด้าน ที่จัดขึ้นมาทำรายงานผลการดำเนินงาน และนำเสนอ เพื่อพัฒนาแผนการดำเนินงานต่อไป ให้มีนักเรียนมีการเข้าใจกิจกรรมการจัดการเรียนการสอนยิ่งขึ้น
N : Network การสร้างเครือข่าย ในการจัดเรียนรู้ของผู้เรียนมีการสร้างเครือข่ายและการขยายเครือข่ายการเรียนรู้ร่วมกันในรูปแบบของ การจัดการความรู้(KM) และการทำให้เป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้วิชาชีพ (PLC) ซึ่งถือว่าเป็นกระบวนการที่ทำให้เกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง โดยจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้เผยแพร่นวัตกรรมสู่สาธารณชนต่อไป
A : Assessment การวัดและประเมินผล ครูมีการวัดและประเมินผล โดยใช้เครื่องมือที่หลากหลายและเหมาะสมกับผู้เรียน ทั้งยังให้ผู้ปกครอง นักเรียนมีส่วนร่วมในการวัดและประเมินผลอีกด้วย ครูนำผลที่ได้จากการวัดผลและประเมินผลนักเรียนมาใช้ในการแก้ไขการจัดการเรียนการสอนต่อไป