ชื่อผู้วิจัย : นางสาวนิภาพร นนธิสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพ
ตำแหน่ง ครู โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ สวนกุหลาบวิทยาลัย ปทุมธานี อำเภอลำลูกกา
จังหวัดปทุมธานี ปีที่วิจัย : 2/2566
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการงานอาชีพ เรื่อง งานช่าง
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้การเรียนรู้แบบ Active Learning หลังทดลองสูงกว่าก่อนทดลอง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ สวนกุหลาบวิทยาลัย ปทุมธานี จำนวน 20 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบซุ่ม มาจากนักเรียนที่มีคะแนนน้อยจากการทำแบบทดสอบก่อนเรียนของนักเรียนทั้งหมด 160 คน จากทั้งหมด 4 ห้อง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้เรื่องงานช่าง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้การเรียนรู้แบบ Active Learning แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องงานช่าง การเก็บรวบรวมข้อมูลในการวิจัยดำเนินการตามขั้นตอนดังนี้ ขั้นเตรียมการ ชี้แจงให้นักเรียนกลุ่มตัวอย่างทราบถึงวิธีการจัดการเรียนรู้เรื่องงานช่าง ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้การเรียนรู้แบบ Active Learning เพื่อให้นักเรียนทุกคนได้เข้าใจตรงกัน และปฏิบัติกิจกรรมได้อย่างถูกต้อง ขั้นดำเนินการผู้วิจัยดำเนินการจัดการเรียนรู้ด้วยตนเองตามแผนการจัดการเรียนรู้ที่สร้างขึ้นระยะเวลา 8 คาบโดยมีขั้นตอนและวิธีการจัดการเรียนรู้เรื่องงานช่าง ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้การเรียนรู้แบบ Active Learning การวิเคราะห์ข้อมูลในการวิจัยครั้งนี้ วิเคราะห์หาค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละจากคะแนนแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องงานช่าง สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล มีดังนี้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (Mean) ผลการวิจัยพบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการงานอาชีพ เรื่อง งานช่าง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้การเรียนรู้แบบ Active Learning หลังทดลองสูงกว่าก่อนทดลอง ซึ่งเป็นไปตามสมมุติฐานที่ตั้งไว้
ผลการวิจัยพบว่า 1. จากการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา การงานอาชีพ 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ สวนกุหลาบวิทยาลัย ปทุมธานี หน่วยการเรียนรู้เรื่องงานช่าง ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้การเรียนรู้แบบ Active Learning พบว่า ในภาพรวมนักเรียนได้คะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนเท่ากับ 9.5 คะแนน จากคะแนนเต็ม 20 คะแนน หรือคิดเป็นร้อยละ 57.44 ส่วนคะแนนหลังเรียน พบว่า มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 14.47 คะแนน หรือคิดเป็นร้อยละ 72.33 และเมื่อพิจารณาคะแนนก่อนเรียน พบว่า นักเรียนมีคะแนนระหว่าง 6 ถึง 13 คะแนน หรือระหว่างร้อยละ 30 ถึงร้อยละ 65 ส่วนคะแนนหลังเรียน พบว่า นักเรียนมีคะแนนระหว่าง 12 ถึง 17 คะแนน หรือระหว่างร้อยละ 60 ถึงร้อยละ 85
2. การเปรียบเทียบสัมฤทธิ์ทางการเรียน การงานอาชีพ 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ สวนกุหลาบวิทยาลัย ปทุมธานี หน่วยการเรียนรู้เรื่อง งานช่าง ก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้การเรียนรู้แบบ Active Learning พบว่า ในภาพรวมนักเรียนได้คะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนเท่ากับ 9.05 คะแนน จากคะแนนเต็ม 20 คะแนน และหลังเรียนเท่ากับ 14.25 คะแนน โดยมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียน เพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 26 หรือมีค่าเฉลี่ยความก้าวหน้าเท่ากับ 5.2 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 26 โดยมีคะแนนความก้าวหน้าระหว่าง 12 ถึง 17 คะแนน หรือระหว่างร้อยละ 60 ถึงร้อยละ 85 ของคะแนนเต็ม
3. การเปรียบเทียบสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรียน การงานอาชีพ 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ สวนกุหลาบวิทยาลัย ปทุมธานี หน่วยการเรียนรู้เรื่อง งานช่าง ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้การเรียนรู้แบบ Active Learning ระหว่างหลังเรียนกับเกณฑ์ร้อยละ 60 พบว่า ในภาพรวมนักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนเท่ากับ 14.25 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 71.25 ของคะแนนเต็ม ซึ่ง (ผ่าน/ไม่ผ่าน) เกณฑ์ร้อยละ 65 ที่กำหนดไว้ และเมื่อพิจารณาเป็นรายบุคคล พบว่า นักเรียนมีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ผ่านเกณฑ์ที่กำหนด จำนวน 18 คน คิดเป็นร้อยละ 90 ไม่ผ่านเกณฑ์จำนวน 2 คน คิดเป็นร้อยละ 10 ของนักเรียนทั้งหมด 20 คน