การศึกษาครั้งนี้เป็นแบบ เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนหลังเรียน
มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชา พระพุทธศาสนา เรื่องหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 3 ก่อนเรียนและหลังเรียน ที่สอนโดยใช้ทักษะกระบวนการกลุ่มการเรียนรู้แบบร่วมมือ(Cooperative Learning) 2) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนโดยใช้โดยใช้ทักษะกระบวนการกลุ่มการเรียนรู้แบบร่วมมือ(Cooperative Learning)
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี่ที่ 3 จำนวน 26 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ 1) ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่องหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา
2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนโดยโดยใช้ทักษะกระบวนการกลุ่มการเรียนรู้แบบร่วมมือ(Cooperative Learning)
วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ : ค่าเฉลี่ย ร้อยละ
ผลการศึกษาพบว่า 1. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนโดยใช้ทักษะ
กระบวนการกลุ่มการเรียนรู้แบบร่วมมือ(Cooperative Learning) เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา
มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 มีค่าเฉลี่ย 81.54 และนักเรียนมี ความพึงพอใจในการจัดการเรียนการสอนโดยใช้ทักษะกระบวนการกลุ่ม(การเรียนรู้แบบร่วมมือ)(Cooperative Learning) เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนามีค่าเฉลี่ย 4.63 อยู่ในระดับมากที่สุด