ผู้วิจัย นางสายชล อุ่นสุข
ปีที่วิจัย 2567
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์นี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์โดยใช้กระบวนการแก้ปัญหาของโพลยาประกอบผังมโนทัศน์ เรื่องโจทย์ปัญหาลำดับและอนุกรม วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 5 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนเรื่องโจทย์ปัญหาลำดับและอนุกรม วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 5 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนโดยใช้ชุดการเรียนการสอนโดยใช้กระบวนการแก้ปัญหาของโพลยาประกอบผังมโนทัศน์ 3)เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนโดยใช้ชุดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์โดยใช้กระบวนการแก้ปัญหาของโพลยาประกอบผังมโนทัศน์ กับเกณฑ์ร้อยละ75 4)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนโดยใช้ชุดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์โดยใช้กระบวนการแก้ปัญหาของโพลยาประกอบผังมโนทัศ เรื่องโจทย์ปัญหาลำดับและอนุกรม วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 5 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567 ของโรงเรียนเทพศิรินทร์ นนทบุรี ได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง (PurPosive Random Sampling) จำนวน 2 ห้องเรียน จำนวน 80 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) ชุดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์โดยใช้กระบวนการแก้ปัญหาของโพลยาประกอบผังมโนทัศน์ เรื่องโจทย์ปัญหาลำดับและอนุกรม วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 5 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์เรื่องโจทย์ปัญหาลำดับและอนุกรม วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 5 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 3) แบบทดสอบวัดความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์โดยใช้กระบวนการแก้ปัญหาของโพลยาประกอบผังมโนทัศน์ เรื่องโจทย์ปัญหาลำดับและอนุกรม วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 5 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าสถิติ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานใช้ t-test แบบ Dependent Samples
ผลการวิจัยพบว่า
1.ประสิทธิภาพของของชุดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์โดยใช้กระบวนการแก้ปัญหาของ
โพลยาประกอบผังมโนทัศน์ เรื่องโจทย์ปัญหาลำดับและอนุกรม วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 5 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ 81.94/82.50 ซึ่งมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องโจทย์ปัญหาลำดับและอนุกรม วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 5 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนโดยใช้ชุดการเรียนการสอนโดยใช้กระบวนการแก้ปัญหาของโพลยาประกอบผังมโนทัศน์ นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนโดยใช้ชุดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์โดยใช้กระบวนการแก้ปัญหาของโพลยาประกอบผังมโนทัศน์ เท่ากับร้อยละ 89.73 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 75
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนโดยใช้ชุดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์โดยใช้กระบวนการแก้ปัญหาของโพลยาประกอบผังมโนทัศน์เรื่องโจทย์ปัญหาลำดับและอนุกรม วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 5 อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด