ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านเขียนคำมาตราตัวสะกดโดยใช้แบบฝึกทักษะ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ปีการศึกษา ๒๕๖๖ โรงเรียนริมฝั่งว้าวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต ๑
ชื่อผู้วิจัย นายวันชัย ไชยชนะ
ที่ปรึกษาวิจัย นายสุชีพ เพียรวิทูร
ปีการศึกษา ๒๕๖๖
บทคัดย่อ
ในการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์
๑) เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำมาตราตัวสะกด ให้มีประสิทธิภาพของผลลัพธ์ (E๑/E๒) ตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐
๒) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการอ่านและการเขียนคำมาตราตัวสะกดก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนริมฝั่งว้าวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต ๑ กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนริมฝั่งว้าวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๖ จำนวน ๒ คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบฝึกทักษะ จำนวน ๓ ชุด และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ ๓ ตัวเลือก จำนวน ๒๐ ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) ค่าดัชนีความสอดคล้อง ค่าประสิทธิภาพ (E๑/E๒)
ผลการวิจัยพบว่า
๑) ผลการหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ เรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านเขียนคำมาตราตัวสะกดโดยใช้แบบฝึกทักษะ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนริมฝั่งว้าวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต ๑ มีค่าประสิทธิภาพ E๑/E๒ เท่ากับ ๘๘.๓/๘๗.๕ สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ ๘๐/๘๐
๒) ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียน
เรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านเขียนคำมาตราตัวสะกดโดยใช้แบบฝึกทักษะ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนริมฝั่งว้าวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต ๑ มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน