การนิเทศภายใน รูปแบบ RAPPERS Model
ร่วมกับวงจรคุณภาพ P-D-C-A
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 โรงเรียนบ้านเกะรอ
1. ความสำคัญและปัญหา
การจัดการศึกษาให้มีคุณภาพและประสิทธิภาพนั้น ต้องใช้การนิเทศภายในเป็นกระบวนการในการพัฒนาโรงเรียนให้มีประสิทธิภาพทั้งทางด้านการบริหาร การจัดการเรียนการสอนและผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน การนิเทศการศึกษาจึงเป็นกระบวนการหนึ่งในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา ส่งเสริมคุณภาพการเรียนการสอนในโรงเรียน
2. วัตถุประสงค์
1. เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนการสอนของครู
2. เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
3. เพื่อพัฒนาโรงเรียนให้มีคุณภาพ
3. กระบวนการนิเทศ
RAPPERS P-D-C-A
R : Require : การกำหนด
A : Analysis : การวิเคราะห์
P : Preparation : การเตรียมการ
P : Practice : การดำเนินการ
E : Evaluation : การประเมินผล
R : Report : การรายงาน
S : Synthesis : การสังเคราะห์
3. ผลการดำเนินการนิเทศ
3.1 ผลการประเมินการนิเทศภายในของโรงเรียน ดังนี้
- ผลการประเมินการนิเทศภายใน ครั้งที่ 1 คือ 82.67 ระดับ ดีมาก
- ผลการประเมินการนิเทศภายใน ครั้งที่ 2 คือ 88.90 ระดับ ดีเยี่ยม
3.2 ผลการประเมินห้องเรียนคุณภาพ ดังนี้
- ผลการประเมินการเยี่ยมชั้นเรียน ครั้งที่ 1 คือ 88.89 ระดับ ดีมาก
- ผลการประเมินการเยี่ยมชั้นเรียน ครั้งที่ 2 คือ 92.55 ระดับ ดีเยี่ยม
4. การนำผลการนิเทศไปใช้
1. นำไปพัฒนาคุณภาพการสอนของครูและการเรียนรู้ของนักเรียนให้มีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น
2. นำไปส่งเสริมและสนับสนุนการจัดกิจกรรมทั้งในและนอกห้องเรียน
3. นำไปพัฒนางานด้านวิชาการภายในสถานศึกษาให้มีคุณภาพ
5. ข้อเสนอแนะผลการนิเทศ
1. ควรมีการนิเทศผลการปฏิบัติงานเป็นระยะเพื่อเปรียบเทียบผลการพัฒนา
2. ควรจัดให้มีการประชุมร่วมวิเคราะห์ข้อมูลทั้งเชิงบวกและเชิงลบ
3. ควรมีการกำหนดข้อตกลงร่วมกันในการหาจุดพัฒนา แก้ไข ปรับปรุง และนิเทศ