ความสำคัญของผลงานที่นำเสนอ
การอ่านและการเขียนตามหลักสูตรแกนกลางเป็นทักษะพื้นฐานที่มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการพัฒนาศักยภาพของผู้เรียน นอกจากจะเป็นเครื่องมือสำคัญที่ช่วยให้ผู้เรียนสามารถเข้าใจและสื่อสารกับโลกภายนอกได้แล้ว ยังเป็นรากฐานสำคัญในการพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ การแก้ปัญหา และการเรียนรู้ตลอดชีวิต ทักษะการอ่านและการเขียนเป็นองค์ประกอบสำคัญในการเสริมสร้างการเรียนรู้ในวิชาอื่น ๆ ทั้งยังมีบทบาทในการพัฒนาบุคลิกภาพ สติปัญญา และคุณลักษณะของผู้เรียนให้เป็นผู้มีวิจารณญาณและสามารถตัดสินใจได้อย่างรอบคอบ
การสอนให้นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 อ่านออกเขียนได้จึงเป็นขั้นตอนสำคัญในการวางรากฐานการเรียนรู้ที่มั่นคงให้กับนักเรียน การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่หลากหลายและน่าสนใจจะช่วยให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการเรียนรู้มากขึ้น ซึ่งจะนำไปสู่การพัฒนาทักษะทางภาษาไทยอย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน
การทดสอบความสามารถในการอ่านของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีบทบาทสำคัญในกระบวนการประเมินผลการเรียนรู้ โดยเป็นการตรวจสอบว่าผู้เรียนมีความพร้อมในการต่อยอดการเรียนรู้ในวิชาอื่น ๆ หรือไม่ ผลการประเมินนี้สามารถใช้เป็นข้อมูลในการปรับปรุงการเรียนการสอน ช่วยให้ครูสามารถออกแบบการเรียนรู้ที่ตอบสนองต่อความต้องการและความสามารถของนักเรียนแต่ละคนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ข้อมูลจากการสอบ RT ยังสามารถนำไปใช้ในการพัฒนาหลักสูตรการสอนภาษาไทยให้มีความเหมาะสมและทันสมัยยิ่งขึ้น
การจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ซึ่งเป็นการสอนที่เน้นการมีส่วนร่วมของผู้เรียนอย่างแท้จริง มีบทบาทสำคัญในการพัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะการคิดวิเคราะห์ การแก้ปัญหา และการสื่อสาร ซึ่งเป็นทักษะสำคัญในศตวรรษที่ 21 การเรียนรู้เชิงรุกช่วยให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเองผ่านการทำกิจกรรม การคิด และการทดลอง ซึ่งทำให้การเรียนรู้เป็นไปอย่างมีความหมายและยั่งยืน
ในบรรดารูปแบบการเรียนรู้เชิงรุก การเรียนรู้แบบกิจกรรมเป็นฐาน (Activity-Based Learning: ABL) เป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพอย่างยิ่งในการเสริมสร้างการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับความต้องการและความสนใจของผู้เรียน ABL เป็นแนวทางการเรียนรู้ที่ผู้เรียนมีบทบาทสำคัญในการฝึกฝนและพัฒนาทักษะผ่านการทำกิจกรรมจริง โดยเน้นให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติ แก้ปัญหา และค้นพบความรู้ด้วยตนเอง วิธีการเรียนรู้นี้ช่วยกระตุ้นความกระตือรือร้นและความสนใจในการเรียนรู้ของนักเรียน ทำให้การเรียนรู้มีความหมายและยั่งยืน
เพื่อสนับสนุนและพัฒนาการจัดการเรียนการสอนดังกล่าว ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (Professional Learning Community: PLC) จึงมีความสำคัญอย่างยิ่ง PLC เป็นการรวมตัวกันของครู ผู้บริหาร และนักการศึกษา เพื่อร่วมมือกันในการเรียนรู้ พัฒนาวิชาชีพ และยกระดับคุณภาพการจัดการเรียนรู้ ภายใต้ความสัมพันธ์แบบกัลยาณมิตรและเป้าหมายร่วมกัน การทำงานภายใน PLC ช่วยส่งเสริมให้ครูสามารถแลกเปลี่ยนประสบการณ์ แนวปฏิบัติที่ดี และหาแนวทางแก้ไขปัญหาที่พบในกระบวนการสอนร่วมกัน ส่งผลให้การจัดการเรียนรู้มีประสิทธิภาพมากขึ้นและสอดคล้องกับความต้องการของนักเรียนอย่างแท้จริง
โรงเรียนบ้านสุไหงโก-ลก ให้ความสำคัญในการพัฒนาทักษะการอ่านออกเขียนได้ โดยมีการจัดวิชาเรียนพื้นฐาน กิจกรรมลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ กิจกรรมยามเช้า และกิจกรรมเสริมทักษะต่าง ๆ การทำงานภายใน PLC ของโรงเรียนมีบทบาทสำคัญในการผลักดันการพัฒนาการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับความต้องการของนักเรียน ส่งเสริมการเรียนรู้ที่มีคุณภาพ และยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาโดยรวม
5. วัตถุประสงค์ของการดำเนินกิจกรรม
5.1 เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน การเขียนวิชาภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/2 ด้วยการจัดการเรียนรู้กิจกรรมเป็นฐาน (Activity Based Learning: ABL)
5.2 เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย
5.3 เพื่อเตรียมความพร้อมในการทดสอบระดับชาติ RT
9. ผลการดำเนินงาน
จากการดำเนินงานกับนักเรียนกลุ่มเป้าหมายชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/2 ปรากฎผลดังนี้
9.1 ผลการพัฒนาทักษะการอ่าน การเขียนวิชาภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/2 ด้วยการจัดการเรียนรู้กิจกรรมเป็นฐาน (Activity Based Learning: ABL) มีค่าเฉลี่ยในระดับที่สูงขึ้น
เดือน มิถุนายน กรกฎาคม สิงหาคม
คะแนนเฉลี่ย 86.07 86.44
9.2 การพัฒนาผู้เรียนด้วยวิธีการที่หลากหลาย ตามโครงการพัฒนาระบบการเรียนรู้ที่ตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21 โครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รวมถึงการดำเนินกระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เพื่อการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและแก้ปัญหาการจัดการเรียนรู้ ส่งผลให้ค่าเฉลี่ยกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ปีการศึกษา 2566 สูงกว่าค่าเฉลี่ยร้อยละของปีการศึกษา 2565 ดังนี้
ปีการศึกษา 2565 2566
คะแนนเฉลี่ย 86.07 86.44
9.3 ผลสัมฤทธิ์การประเมินคุณภาพผู้เรียนผลสัมฤทธิ์การประเมินคุณภาพผู้เรียน Reading Test (RT) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ผ่านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นการอ่านแบบมีส่วนร่วมและการใช้สื่อการเรียนรู้ที่ทันสมัย โดยให้ความสำคัญกับการอ่านออกเสียงและการฝึกการอ่านอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งยังมีการจัดการอบรมครูผู้สอนเพื่อเพิ่มทักษะในการสอนอ่านให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังมีการประเมินผลการอ่านของนักเรียนอย่างสม่ำเสมอเพื่อปรับปรุงและพัฒนาการเรียนรู้ของนักเรียนอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง จนผู้เรียนมีผลการประเมินคุณภาพผู้เรียน Reading Test (RT) ปีการศึกษา 2564-2566 มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าระดับประเทศ