ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

การส่งเสริมทักษะการอ่านออกเขียนได้ด้วยการจัดการเรียนรู้กิจกรรมเป็นฐาน (Activity Based Learning :ABL) โดยใช้กระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (Professional Learning Community :PLC)

ความสำคัญของผลงานที่นำเสนอ

การอ่านและการเขียนตามหลักสูตรแกนกลางเป็นทักษะพื้นฐานที่มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการพัฒนาศักยภาพของผู้เรียน นอกจากจะเป็นเครื่องมือสำคัญที่ช่วยให้ผู้เรียนสามารถเข้าใจและสื่อสารกับโลกภายนอกได้แล้ว ยังเป็นรากฐานสำคัญในการพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ การแก้ปัญหา และการเรียนรู้ตลอดชีวิต ทักษะการอ่านและการเขียนเป็นองค์ประกอบสำคัญในการเสริมสร้างการเรียนรู้ในวิชาอื่น ๆ ทั้งยังมีบทบาทในการพัฒนาบุคลิกภาพ สติปัญญา และคุณลักษณะของผู้เรียนให้เป็นผู้มีวิจารณญาณและสามารถตัดสินใจได้อย่างรอบคอบ

การสอนให้นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 อ่านออกเขียนได้จึงเป็นขั้นตอนสำคัญในการวางรากฐานการเรียนรู้ที่มั่นคงให้กับนักเรียน การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่หลากหลายและน่าสนใจจะช่วยให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการเรียนรู้มากขึ้น ซึ่งจะนำไปสู่การพัฒนาทักษะทางภาษาไทยอย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน

การทดสอบความสามารถในการอ่านของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีบทบาทสำคัญในกระบวนการประเมินผลการเรียนรู้ โดยเป็นการตรวจสอบว่าผู้เรียนมีความพร้อมในการต่อยอดการเรียนรู้ในวิชาอื่น ๆ หรือไม่ ผลการประเมินนี้สามารถใช้เป็นข้อมูลในการปรับปรุงการเรียนการสอน ช่วยให้ครูสามารถออกแบบการเรียนรู้ที่ตอบสนองต่อความต้องการและความสามารถของนักเรียนแต่ละคนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ข้อมูลจากการสอบ RT ยังสามารถนำไปใช้ในการพัฒนาหลักสูตรการสอนภาษาไทยให้มีความเหมาะสมและทันสมัยยิ่งขึ้น

การจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ซึ่งเป็นการสอนที่เน้นการมีส่วนร่วมของผู้เรียนอย่างแท้จริง มีบทบาทสำคัญในการพัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะการคิดวิเคราะห์ การแก้ปัญหา และการสื่อสาร ซึ่งเป็นทักษะสำคัญในศตวรรษที่ 21 การเรียนรู้เชิงรุกช่วยให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเองผ่านการทำกิจกรรม การคิด และการทดลอง ซึ่งทำให้การเรียนรู้เป็นไปอย่างมีความหมายและยั่งยืน

ในบรรดารูปแบบการเรียนรู้เชิงรุก การเรียนรู้แบบกิจกรรมเป็นฐาน (Activity-Based Learning: ABL) เป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพอย่างยิ่งในการเสริมสร้างการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับความต้องการและความสนใจของผู้เรียน ABL เป็นแนวทางการเรียนรู้ที่ผู้เรียนมีบทบาทสำคัญในการฝึกฝนและพัฒนาทักษะผ่านการทำกิจกรรมจริง โดยเน้นให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติ แก้ปัญหา และค้นพบความรู้ด้วยตนเอง วิธีการเรียนรู้นี้ช่วยกระตุ้นความกระตือรือร้นและความสนใจในการเรียนรู้ของนักเรียน ทำให้การเรียนรู้มีความหมายและยั่งยืน

เพื่อสนับสนุนและพัฒนาการจัดการเรียนการสอนดังกล่าว ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (Professional Learning Community: PLC) จึงมีความสำคัญอย่างยิ่ง PLC เป็นการรวมตัวกันของครู ผู้บริหาร และนักการศึกษา เพื่อร่วมมือกันในการเรียนรู้ พัฒนาวิชาชีพ และยกระดับคุณภาพการจัดการเรียนรู้ ภายใต้ความสัมพันธ์แบบกัลยาณมิตรและเป้าหมายร่วมกัน การทำงานภายใน PLC ช่วยส่งเสริมให้ครูสามารถแลกเปลี่ยนประสบการณ์ แนวปฏิบัติที่ดี และหาแนวทางแก้ไขปัญหาที่พบในกระบวนการสอนร่วมกัน ส่งผลให้การจัดการเรียนรู้มีประสิทธิภาพมากขึ้นและสอดคล้องกับความต้องการของนักเรียนอย่างแท้จริง

โรงเรียนบ้านสุไหงโก-ลก ให้ความสำคัญในการพัฒนาทักษะการอ่านออกเขียนได้ โดยมีการจัดวิชาเรียนพื้นฐาน กิจกรรมลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ กิจกรรมยามเช้า และกิจกรรมเสริมทักษะต่าง ๆ การทำงานภายใน PLC ของโรงเรียนมีบทบาทสำคัญในการผลักดันการพัฒนาการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับความต้องการของนักเรียน ส่งเสริมการเรียนรู้ที่มีคุณภาพ และยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาโดยรวม

5. วัตถุประสงค์ของการดำเนินกิจกรรม

5.1 เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน การเขียนวิชาภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/2 ด้วยการจัดการเรียนรู้กิจกรรมเป็นฐาน (Activity Based Learning: ABL)

5.2 เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย

5.3 เพื่อเตรียมความพร้อมในการทดสอบระดับชาติ RT

9. ผลการดำเนินงาน

จากการดำเนินงานกับนักเรียนกลุ่มเป้าหมายชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/2 ปรากฎผลดังนี้

9.1 ผลการพัฒนาทักษะการอ่าน การเขียนวิชาภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/2 ด้วยการจัดการเรียนรู้กิจกรรมเป็นฐาน (Activity Based Learning: ABL) มีค่าเฉลี่ยในระดับที่สูงขึ้น

เดือน มิถุนายน กรกฎาคม สิงหาคม

คะแนนเฉลี่ย 86.07 86.44

9.2 การพัฒนาผู้เรียนด้วยวิธีการที่หลากหลาย ตามโครงการพัฒนาระบบการเรียนรู้ที่ตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21 โครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รวมถึงการดำเนินกระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เพื่อการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและแก้ปัญหาการจัดการเรียนรู้ ส่งผลให้ค่าเฉลี่ยกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ปีการศึกษา 2566 สูงกว่าค่าเฉลี่ยร้อยละของปีการศึกษา 2565 ดังนี้

ปีการศึกษา 2565 2566

คะแนนเฉลี่ย 86.07 86.44

9.3 ผลสัมฤทธิ์การประเมินคุณภาพผู้เรียนผลสัมฤทธิ์การประเมินคุณภาพผู้เรียน Reading Test (RT) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ผ่านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นการอ่านแบบมีส่วนร่วมและการใช้สื่อการเรียนรู้ที่ทันสมัย โดยให้ความสำคัญกับการอ่านออกเสียงและการฝึกการอ่านอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งยังมีการจัดการอบรมครูผู้สอนเพื่อเพิ่มทักษะในการสอนอ่านให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังมีการประเมินผลการอ่านของนักเรียนอย่างสม่ำเสมอเพื่อปรับปรุงและพัฒนาการเรียนรู้ของนักเรียนอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง จนผู้เรียนมีผลการประเมินคุณภาพผู้เรียน Reading Test (RT) ปีการศึกษา 2564-2566 มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าระดับประเทศ

โพสต์โดย มัสยา : [9 ธ.ค. 2567 (14:43 น.)]
อ่าน [62949] ไอพี : 125.25.207.174
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 13,786 ครั้ง
12 เดือน 7 ดาว 9 ตะวัน
12 เดือน 7 ดาว 9 ตะวัน

เปิดอ่าน 56,752 ครั้ง
เทคโนโลยีสารสนเทศกับการปฏิรูปการศึกษา
เทคโนโลยีสารสนเทศกับการปฏิรูปการศึกษา

เปิดอ่าน 27,658 ครั้ง
การเบิกจ่ายเงินวิทยฐานะ
การเบิกจ่ายเงินวิทยฐานะ

เปิดอ่าน 251,756 ครั้ง
การกล่าวแสดงความยินดี : Congratulations
การกล่าวแสดงความยินดี : Congratulations

เปิดอ่าน 25,180 ครั้ง
วิธีดูสุริยุปราคาที่ถูกต้อง
วิธีดูสุริยุปราคาที่ถูกต้อง

เปิดอ่าน 3,779 ครั้ง
ใช้ถุงพลาสติกผิดประเภท…เสี่ยงมะเร็ง
ใช้ถุงพลาสติกผิดประเภท…เสี่ยงมะเร็ง

เปิดอ่าน 20,494 ครั้ง
(ก.ค.ศ.)การจ่ายค่าตอบแทนมีความสำคัญยิ่งในฐานะเป็นหน้าที่หลักประการหนึ่งของหน่วยงาน
(ก.ค.ศ.)การจ่ายค่าตอบแทนมีความสำคัญยิ่งในฐานะเป็นหน้าที่หลักประการหนึ่งของหน่วยงาน

เปิดอ่าน 15,425 ครั้ง
เตือนอย่าทดลองแมงมุมหม้ายดำ รักษานกเขาไม่ขัน
เตือนอย่าทดลองแมงมุมหม้ายดำ รักษานกเขาไม่ขัน

เปิดอ่าน 20,120 ครั้ง
ภาวะหมดไฟในการทำงาน (burnout syndrome)
ภาวะหมดไฟในการทำงาน (burnout syndrome)

เปิดอ่าน 12,059 ครั้ง
สีเขียว ช่วยให้คุณครีเอทีฟ
สีเขียว ช่วยให้คุณครีเอทีฟ

เปิดอ่าน 15,548 ครั้ง
หนีให้ไกลภัย อะฟลาท็อกซิน
หนีให้ไกลภัย อะฟลาท็อกซิน

เปิดอ่าน 57,275 ครั้ง
น่ารักมากครับ "โรงเรียนผู้สูงวัย" ที่พิบูลมังสาหาร
น่ารักมากครับ "โรงเรียนผู้สูงวัย" ที่พิบูลมังสาหาร

เปิดอ่าน 28,980 ครั้ง
เทคโนโลยีมัลติมีเดีย
เทคโนโลยีมัลติมีเดีย

เปิดอ่าน 14,087 ครั้ง
จะให้ลูกเก่งเลข ต้องออกกำลัง
จะให้ลูกเก่งเลข ต้องออกกำลัง

เปิดอ่าน 13,564 ครั้ง
ปฏิรูปการศึกษา : มุ่งการขยายโครงสร้าง คือเลือกทางสู่ความล้มเหลว โดย ประเสริฐ ตันสกุล
ปฏิรูปการศึกษา : มุ่งการขยายโครงสร้าง คือเลือกทางสู่ความล้มเหลว โดย ประเสริฐ ตันสกุล

เปิดอ่าน 41,908 ครั้ง
หลักสูตรอบรม e-Trainning ผ่านระบบ GURU online
หลักสูตรอบรม e-Trainning ผ่านระบบ GURU online
เปิดอ่าน 20,240 ครั้ง
คู่มือการประเมินคุณภาพภายนอกรอบสาม ระดับการศึกษาปฐมวัย (แรกเกิด-2ปี) ฉบับสถานศึกษา
คู่มือการประเมินคุณภาพภายนอกรอบสาม ระดับการศึกษาปฐมวัย (แรกเกิด-2ปี) ฉบับสถานศึกษา
เปิดอ่าน 43,435 ครั้ง
ลักษณะสำคัญของการวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียน
ลักษณะสำคัญของการวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียน
เปิดอ่าน 22,798 ครั้ง
ทายนิสัยจากการอาบน้ำ
ทายนิสัยจากการอาบน้ำ
เปิดอ่าน 34,370 ครั้ง
เรื่องควรรู้ก่อนทาสี
เรื่องควรรู้ก่อนทาสี

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ