|
Advertisement
|
๑. ความสำคัญของผลงานนวัตกรรมที่นำเสนอ
๑.๑ เหตุผลที่เกิดจากแรงบันดาลใจ ความจำเป็น ปัญหาหรือความต้องการที่จัดทำผลงานนวัตกรรม
ในโลกปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงทางด้านเทคโนโลยีอย่างรวดเร็ว มีการหลั่งไหลเข้ามาของวัตถุนิยม สู่สังคมไทยมากขึ้น ผู้คนเริ่มหลงใหลในวัตถุนิยมและความสะดวกสบายในการดำเนินชีวิต โดยไม่คำนึงถึงผู้อื่นทำให้สังคมเกิดความวุ่นวายแก่งแย่งแข่งขันกัน เพราะขาดคุณธรรมพื้นฐานในการดำเนินชีวิตโดยเฉพาะ อย่างยิ่งเรื่องของความมีวินัย ซึ่งเป็นคุณธรรมพื้นฐานที่สำคัญของการพัฒนาหรือการฝึกฝนให้เป็นคนดี มีระเบียบวินัย ทั้งอยู่ในโรงเรียนและในสังคม อันเป็นคุณธรรมที่จะนำไปสู่ความดีงามด้านอื่นๆ เพื่อขจัดการขาดความมีระเบียบ วินัย ความมักง่าย ความเอารัดเอาเปรียบกัน การทิ้งขยะไม่เป็นที่เป็นทาง ไม่มีจิตสาธารณะและสามารถนำพาสังคมคืนสู่ความเป็นปกติสุขอย่างแท้จริง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับเด็กและเยาวชน ในยุคปัจจุบัน ที่มีความกล้าคิด กล้าแสดงออกมากขึ้น ทั้งในทางที่ดี และทางที่ไม่ดี แต่ยังขาดทักษะในการคัดกรอง และเลือกรับวัฒนธรรมที่ถูกต้องมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันทั้งในการเรียน การดำเนินชีวิตในสังคม
ซึ่งเกมเป็นนวัตกรรมทางการเรียนรู้ เป็นกิจกรรมที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้นักเรียนเกิดความรู้ ความเข้าใจ และมีทัศนคติที่ดี และเกิดพฤติกรรมตามที่ต้องการ โดยครูส่วนมากยอมรับว่าเกมเป็น กิจกรรมการเล่นที่สามารถจูงใจนักเรียนได้ ครูผู้สอนจึงสามารถนำเกมมาใช้ดำเนินกิจกรรมให้บรรลุ เป้าหมายที่ตั้งไว้ เพราะเกมเป็นกิจกรรมที่สามารถจัดสภาพแวดล้อมของนักเรียนให้เกิดการแข่งขัน อย่างมีกฎ กติกาโดยเฉพาะได้ เพื่อปรับปรุงการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพโดยการนำเอาเทคนิค วิธีการต่าง ๆ ให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ โดยใช้การแข่งขันเป็นการสร้างแรงจูงใจในการเรียน ทำให้เกิดความพยายามในการทำงาน นอกจากนี้ การแข่งขันยังช่วยให้นักเรียนใช้ความพยายามเพื่อ หาทางให้การเรียนประสบผลสำเร็จมากขึ้น ซึ่งการประยุกต์ใช้แนวคิดเกมมิฟิเคชัน (Gamification) ในห้องเรียนเป็นหนึ่งในความเป็นไปได้ ที่จะนำมาซึ่งความสำเร็จในการจัดการเรียนรู้ โดยแนวคิดเกมมิฟิเคชัน (Gamification) คือการนำเอารูปแบบและองค์ประกอบของการ เล่นเกมมาใช้ในสถานการณ์อื่น ๆ จึงสามารถทำให้การเรียนรู้ในห้องเรียนปกติมีบรรยากาศเหมือนกับ การเล่นเกมได้ เกมมิฟิเคชัน (Gamification) ประกอบด้วยองค์ประกอบ ดังนี้ 1) การใช้ระบบ การสะสมแต้ม (Point) และการให้รางวัล (Reward) ที่กระตุ้นให้ผู้เรียนเข้าร่วมกิจกรรมและแสดง พฤติกรรมต่าง ๆ อย่างเหมาะสมตามที่ครูผู้สอนตั้งเป้าหมายไว้ 2) การมีระบบการแข่งขันที่มี ความท้าทาย (Challenge) ที่กระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดความสนใจและความกระตือรือร้นในการเรียน 3) การใช้ตารางอันดับ (Leaderboard) ที่กระตุ้นให้ผู้เรียนที่มีคะแนนอยู่ในอันดับท้ายพัฒนา ศักยภาพของตนเองให้มากขึ้น เพื่อให้ทัดเทียมกับเพื่อนที่อยู่ในอันดับต้น ในขณะเดียวกันก็ส่งเสริมให้ ผู้เรียนที่มีคะแนนอันดับต้นสร้างผลงานที่ดีขึ้นไป 4) การใช้สัญลักษณ์ต่าง ๆ เช่น ใช้แสตมป์แทน คะแนน ใช้สมุดสะสมแสตมป์แทนกระดาษบันทึกคะแนน ทำให้การเก็บคะแนนไม่น่าเบื่อ นอกจากนี้ เมื่อสะสมแต้มหรือแสตมป์ได้ครบตามจำนวนที่กำหนด ก็ยังสามารถนำแต้มหรือแสตมป์นั้นไปแลก ของรางวัลที่อยู่ในความต้องการหรือความสนใจของผู้เรียน
จากสภาพปัญหาดังกล่าว ผู้จัดทำนวัตกรรมจึงได้ออกแบบนวัตกรรมเพื่อใช้ในการแก้ไขปัญหา และปลูกฝั่งคุณธรรมความมีวินัย ความรับผิดชอบ โดยมีคุณธรรมอัตลักษณ์ในด้านความมีวินัย มีพฤติกรรมเชิงบวก คือมีความรู้ในเรื่องคุณธรรมความมีวินัย และความรับผิดชอบ ตลอดจนการมีจริยธรรมในเชิงปฏิบัติเพื่อให้เกิดคุณธรรมความมีวินัยให้เกิดขึ้นกับเด็กและเยาวชน ตามคุณธรรมพื้นฐาน ๘ ประการ ในเรื่องการมีวินัย และเพื่อให้เกิดสมรรถนะเกิดขึ้นกับผู้เรียน ทั้งสมรรถนะในด้านการสื่อสาร สมรรถนะในด้านการคิด สมรรถนะในด้านการแก้ปัญหา สมรรถนะในการใช้ทักษะชีวิต และสมรรถนะในด้านการใช้เทคโนโลยี โดยใช้นวัตกรรม G.A.M.E. Model เป็นเครื่องมือในการแก้ไขการขาดคุณธรรมของนักเรียนและการจัดการเรียนการสอนในรายวิชาป้องกันการทุจริต ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ โรงเรียนวัดยางช้าย ในภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๗ จำนวน ๑๔ คน
|
โพสต์โดย นายธนกฤต ชุ่มชื่น : [9 ธ.ค. 2567 (12:50 น.)] อ่าน [359] ไอพี : 49.48.245.231
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
Advertisement
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 14,398 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,404 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,348 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,926 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,294 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,910 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 53,237 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 4,064 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,610 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 50,967 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 23,340 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,444 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,186 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 8,650 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 29,240 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 206,115 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 18,744 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,063 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 46,336 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,641 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|