ชื่องานวิจัย การยกระดับคุณภาพการศึกษาด้วยรูปแบบ 4A Model กรณีศึกษาการพัฒนาทักษะ
พื้นฐานนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้จัดทำ นายกันต์ธร คันธสอน
ที่ปรึกษา ดร.จักรพันธ์ นาทองไชย
การพัฒนาทักษะพื้นฐานด้านการอ่าน การเขียน และการคิดคำนวณ ถือเป็นหัวใจสำคัญของการจัดการศึกษาระดับประถมศึกษา ซึ่งจะส่งผลต่อการเรียนรู้ในระดับที่สูงขึ้น บทความนี้นำเสนอแนวทางการยกระดับคุณภาพการศึกษาผ่านรูปแบบ 4A Model ที่ประสบความสำเร็จในการพัฒนาผู้เรียนอย่างเป็นระบบ
ที่มาและความสำคัญ
จากการวิเคราะห์ผลการทดสอบระดับชาติ (NT) พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ในด้านการอ่าน การเขียน และการคิดคำนวณยังอยู่ในระดับที่ต้องปรับปรุง โดยเฉพาะด้านการคิดคำนวณที่มีคะแนนเฉลี่ยต่ำกว่าระดับประเทศ การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพจึงเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง
รูปแบบ 4A Model
รูปแบบ 4A Model เป็นนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้นเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ประกอบด้วย 4 ขั้นตอนสำคัญ
1. Analysis (การวิเคราะห์)
- วิเคราะห์ผู้เรียนรายบุคคล
- วิเคราะห์มาตรฐานและตัวชี้วัด
- วิเคราะห์ข้อสอบ NT ย้อนหลัง
2. Action (การปฏิบัติ)
- ออกแบบแผนการจัดการเรียนรู้ตามผลการวิเคราะห์
- จัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ Active Learning
- ใช้สื่อและนวัตกรรมที่หลากหลาย
3. Assessment (การประเมินผล)
- ประเมินระหว่างเรียนอย่างต่อเนื่อง
- ทดสอบย่อยเป็นระยะ
- วิเคราะห์ผลการประเมินเพื่อปรับปรุง
4. Adjustment (การปรับปรุง)
- นำผลการประเมินมาปรับปรุงการสอน
- พัฒนาสื่อและนวัตกรรมให้เหมาะสม
- แลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างครูผู้สอน
การขับเคลื่อนสู่ความสำเร็จ
บทบาทของผู้เกี่ยวข้อง
ผู้บริหารสถานศึกษา
- กำหนดนโยบายและแนวทางการพัฒนาที่ชัดเจน
- สนับสนุนทรัพยากรและสร้างขวัญกำลังใจ
- นิเทศ กำกับ ติดตามอย่างเป็นระบบ
ครูผู้สอน
- วิเคราะห์และพัฒนาผู้เรียนรายบุคคล
- จัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่หลากหลาย
- ประเมินและพัฒนาการสอนอย่างต่อเนื่อง
นักเรียน
- มีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนรู้
- ฝึกฝนทักษะอย่างสม่ำเสมอ
- ประเมินและพัฒนาตนเอง
ผู้ปกครอง
- ดูแลและส่งเสริมการเรียนรู้ที่บ้าน
- ให้ความร่วมมือกับโรงเรียน
- ติดตามความก้าวหน้าของบุตรหลาน
ผลการดำเนินงาน
การดำเนินงานตามรูปแบบ 4A Model ส่งผลให้เกิดการพัฒนาในหลายด้าน
ผลที่เกิดกับผู้เรียน
- นักเรียนร้อยละ 85 มีผลสัมฤทธิ์สูงขึ้น
- คะแนน NT เพิ่มขึ้นร้อยละ 4.5
- นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อการเรียน
ผลที่เกิดกับครู
- มีรูปแบบการสอนที่มีประสิทธิภาพ
- มีเครื่องมือในการพัฒนาผู้เรียน
- เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างครู
ผลที่เกิดกับโรงเรียน
- มีระบบการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ
- เป็นแบบอย่างด้านการพัฒนาคุณภาพการศึกษา
- ได้รับการยอมรับจากหน่วยงานภายนอก
บทสรุปและข้อเสนอแนะ
รูปแบบ 4A Model เป็นนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพในการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยมีปัจจัยความสำเร็จที่สำคัญ คือ การวิเคราะห์ผู้เรียนรายบุคคล การประเมินผลอย่างต่อเนื่อง การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างครู และการมีส่วนร่วมของทุกฝ่าย
ข้อเสนอแนะสำหรับการนำไปใช้
1. ควรมีการวิเคราะห์บริบทและความพร้อมของสถานศึกษา
2. ต้องสร้างความเข้าใจและการมีส่วนร่วมของทุกฝ่าย
3. ควรมีการนิเทศติดตามอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง
4. ควรมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
รูปแบบ 4A Model จึงเป็นทางเลือกหนึ่งสำหรับโรงเรียนที่ต้องการยกระดับคุณภาพการศึกษาอย่างเป็นระบบและยั่งยืน