บทคัดย่อ
การวิจัยเรื่องการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ HLNAR เพื่อส่งเสริมทักษะในการ
อ่านของนักเรียนชั้น ป. ๑ ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ๑ เพื่อศึกษาเกี่ยวกับสภาพปัญหาอ่านของนักเรียนชั้น ป.๑ ๒) เพื่อสร้างและหาคุณภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ HLNAR เพื่อพัฒนาการอ่านของนักเรียนชั้น ป.๑ ๓) เพื่อศึกษาผลการทดลองใชรูปแบบการจัดการเรียนรู HLNAR เพื่อพัฒนาการอ่านของนักเรียนชั้น ป.๑ ๔ เพื่อประเมินผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู HLNAR เพื่อพัฒนาการอ่านของนักเรียนชั้น ป.๑
ขอบเขตในการพัฒนา ได้แก่ นักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยลึก ที่กำลังศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๗ จำนวน ๑๒ คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจงเครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนาได้แก่ รูปแบบการจัดการเรียนรู้ HLNAR กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่าน ชุด ทดสอบการอ่านปี ๒๕๕๘-๒๕๖๖ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ชุดละ ๓๐ คำ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ดัชนีประสิทธิผล ค่าความยากง่าย ค่าอำนาจจำแนก ค่าความเชื่อมั่น และ t-test
ผลการพัฒนาสรุปได้ว่า
๑. เกี่ยวกับสภาพปัญหาอ่านของนักเรียนชั้น ป.๑ มีปัญหาด้านรูปแบบการจัดการเรียนรู้ของครูผู้สอนมีผลต่อการอ่านของนักเรียน
๒. ประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ HLNAR กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ มีประสิทธิภาพ E๑/ E๒ =๘๔.๖๗/๘๓.๔๔ ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดคือ ๘๐/๘๐ ที่ตั้งไว้
๓. การเปรียบเทียบผลการอ่านของนักเรียน ที่เรียนโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ HLNAR กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ โดยใช้แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน มีคะแนนเฉลี่ยความก้าวหน้าหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
๔. ความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้ HLNAR กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ในภาพรวมส่วนใหญ่มีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก
สรุปได้ว่า การพัฒนาครั้งนี้ ทำให้ได้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ HLNAR กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ที่มีประสิทธิภาพสามารถนำไปใช้ในการพัฒนาการอ่านของนักเรียนชั้น ป.๑ ให้มีคุณภาพได้