ชื่อเรื่อง : รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ตามแนวคิดของโพลยา
และเทคนิคการวาดรูปบาร์โมเดล (Bar Model) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
โรงเรียนวัดจันทร์ประดิษฐาราม
ผู้รายงาน : นางสาวนิสิตา อังกุล
หน่วยงาน : โรงเรียนวัดจันทร์ประดิษฐาราม สำนักงานเขตภาษีเจริญ กรุงเทพมหานคร
ระยะเวลาดำเนินการศึกษาค้นคว้า : ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567
การศึกษาค้นคว้านี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ตามแนวคิดของโพลยาและเทคนิคการวาดรูปบาร์โมเดล (Bar Model) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ตามแนวคิดของโพลยาและเทคนิคการวาดรูปบาร์โมเดล (Bar Model) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ตามแนวคิดของโพลยาและเทคนิคการวาดรูปบาร์โมเดล (Bar Model) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดจันทร์ประดิษฐาราม สำนักงานเขตภาษีเจริญ กรุงเทพมหานคร ปีการศึกษา 2567 โดยการเลือกแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม จำนวน 1 ห้องเรียน ซึ่งแต่ละห้องเรียนมีการจัดชั้นเรียนที่มีนักเรียน เก่ง ปานกลาง และอ่อน มีจำนวนและลักษณะใกล้เคียงกันได้กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/6 จำนวน 34 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย1) แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ตามแนวคิดของโพลยาและเทคนิคการวาดรูปบาร์โมเดล (Bar Model) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 3 เล่ม ได้แก่ เล่มที่ 1 โจทย์ปัญหาและโจทย์ปัญหาระคนของจำนวนนับ เล่มที่ 2 โจทย์ปัญหาและโจทย์ปัญหาระคนของเศษส่วนและจำนวนคละ เล่มที่ 3 โจทย์ปัญหาและโจทย์ปัญหาระคนของทศนิยม 2) คู่มือการใช้แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ตามแนวคิดของโพลยาและเทคนิคการวาดรูปบาร์โมเดล (Bar Model) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ตามแนวคิดของโพลยาและเทคนิคการวาดรูปบาร์โมเดล (Bar Model) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 2 ฉบับ โดยแบ่งเป็นแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน 1 ฉบับ และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน 1 ฉบับ ฉบับละ 30 ข้อ ซึ่งเป็นแบบทดสอบคู่ขนาน แบบเลือกตอบชนิด 4 ตัวเลือก 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ตามแนวคิดของโพลยาและเทคนิคการวาดรูปบาร์โมเดล (Bar Model) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 1 ฉบับ การศึกษาค้นคว้านี้ดำเนินการทดลองแบบกลุ่มเดี่ยวมีการทดสอบก่อนการเรียนและหลังการเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ยและความเบี่ยงเบนมาตรฐานและวิเคราะห์เปรียบเทียบคะแนนการทดสอบก่อนเรียนกับหลังเรียน โดยใช้สถิติการทดสอบ t test แบบ Dependent
ผลการศึกษาค้นคว้า พบว่า
1. ผลการหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ตามแนวคิดของโพลยาและเทคนิคการวาดรูปบาร์โมเดล (Bar Model) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่าแบบฝึกทักษะมีค่าประสิทธิภาพโดยรวมเท่ากับ 80.76/80.80 ซึ่งค่าประสิทธิภาพที่วิเคราะห์ได้มีค่าสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ คือ 80/80
2. ผลการเปรียบเทียบคะแนนการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนที่ผ่านการจัดกิจกรรมพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ด้วยแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ตามแนวคิดของโพลยาและเทคนิคการวาดรูปบาร์โมเดล (Bar Model) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สูงกว่าก่อนการเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ตามแนวคิดของโพลยาและเทคนิคการวาดรูปบาร์โมเดล (Bar Model) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ตามแนวคิดของโพลยาและเทคนิคการวาดรูปบาร์โมเดล (Bar Model) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6โดยรวมอยู่ในระดับมาก