เรื่อง รูปแบบการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนระดับปฐมวัย ด้วยกิจกรรม นิทาน 4 อ.
ปีที่ดำเนินการ : ปีการศึกษา 2565
ชื่อผู้ศึกษาผลงาน : นางสาวจีระพร กะตะศิลา
สถานศึกษา : โรงเรียนบ้านโพธิ์งามหนองหญ้าขาววิทยา อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา
หน่วยงานต้นสังกัด : สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต ๗
บทคัดย่อ
นวัตกรรมในครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1. เพื่อให้นักเรียนระดับปฐมวัยรู้จักตนเอง ดูแลตนเองให้มีความปลอดภัย และควบคุมตนเองได้
2. สัมพันธภาพระหว่างครูกับนักเรียนเป็นไปด้วยดี และอบอุ่น 3. เพื่อให้นักเรียนระดับปฐมวัยได้รับการดูแลช่วยเหลืออย่างทั่วถึง และตรงตามสภาพปัญหา
4. นักเรียนเรียนรู้อย่างมีความสุข และมีพื้นฐานทักษะชีวิตในศตวรรษที่ 21 5. นักเรียนได้รับการพัฒนาการทั้ง 4 ด้านที่ดีขึ้น
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้คือ เด็กปฐมวัย อายุระหว่าง 5-6 ปี ที่ศึกษาอยู่ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ในปีการศึกษา 2565 โรงเรียนบ้านโพธิ์งามหนองหญ้าขาววิทยา อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา จำนวน 13 คน
ผลการดำเนินการ ผลสัมฤทธิ์ และประโยชน์ที่ได้รับ
ข้าพเจ้าได้นำรูปแบบการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนระดับปฐมวัย นิทาน 4 อ. ที่พัฒนาให้สอดคล้องกับการจัดประสบการณ์เด็กปฐมวัย ผลจากการปฏิบัติตามกิจกรรมที่ออกแบบ บรรลุตามจุดประสงค์ และเป้าหมายที่ตั้งไว้ คือ
1. นักเรียนได้รับการดูแลช่วยเหลืออย่างทั่วถึง และตรงตามสภาพปัญหา 2. สัมพันธภาพระหว่างครูกับนักเรียนเป็นไปด้วยดี และอบอุ่น 3. นักเรียนรู้จักตนเอง ดูแลตนเองให้มีความปลอดภัย และควบคุมตนเองได้ 4. นักเรียนเรียนรู้อย่างมีความสุข และมีพื้นฐานทักษะชีวิตในศตวรรษที่ 21 5. นักเรียนได้รับการพัฒนาการทั้ง 4 ด้านดีขึ้น