วิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อต้องการพัฒนาทักษะการเขียนมาตราตัวสะกด
ไม่ตรงมาตราและอยากให้นักเรียนมีความเข้าใจพื้นฐานการอ่านและเขียนที่ดีขึ้นผลสัมฤทธิ์ที่สูง
กว่าเกณฑ์ ร้อยละ 80 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนขจรทรัพย์อำรุง โดยใช้แบบ
ฝึกทักษะ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 รวม 13 คน ทางผู้วิจัยได้คัดเลือกกลุ่มตัวอย่าง
แบบการเลือกแบบเจาะจงภายในห้องเรียน จำนวน 13 คน ทางผู้วิจัยเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
คือ ใบความรู้ในการสอนนักเรียน,แบบทดสอบก่อนเรียนหลังเรียนและแบบฝึกทักษะการเขียน
ตัวสะกดไม่ตรงมาตรา วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ยค่าร้อยละจากแบบทดสอบและใบงาน
แบบฝึกหัด เมื่อทำการเปรียบเทียบคะแนนก่อนหลังนักเรียนมีเกณฑ์คะแนนที่ดีขึ้นและเข้าใจ
พื้นฐานการเขียนตัวสะกดไม่ตรงมาตราดีขึ้น ประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และพบว่า มีนักเรียนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80