|
|
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับผังกราฟิก รายวิชาห้องสมุดของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาวิชาห้องสมุดของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนและหลังได้รับการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับผังกราฟิก 3) เพื่อศึกษาประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับผังกราฟิก รายวิชาห้องสมุดของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียนรายวิชาวิชาห้องสมุดของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับผังกราฟิก กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 โรงเรียนวัดเบญจมบพิตร สำนักงานเขตดุสิต กรุงเทพมหานคร จำนวน 33 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับผังกราฟิก จำนวน 12 แผน 2) คู่มือการใช้แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 1 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนก (B) อยู่ระหว่าง 0.35-0.58 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.92 และ 4) แบบประเมินผลความพึงพอใจ จำนวน 20 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.38 0.78 และค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามทั้งฉบับเท่ากับ 0.94 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การหาประสิทธิภาพ ดัชนีประสิทธิผล และทำการทดสอบสมมติฐานด้วย t-test (Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. แผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับผังกราฟิก รายวิชาห้องสมุดของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.22/84.85 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนโดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ร่วมกันผังกราฟิก มีคะแนนเฉลี่ยของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับผังกราฟิกรายวิชาห้องสมุดของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเท่ากับ 0.7905 หรือคิดเป็นร้อยละ 79.05
4. ความคงทนในการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนโดยใช้จัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับผังกราฟิก หลังเรียนและเมื่อเรียนผ่านไปแล้ว 2 สัปดาห์ โดยมีคะแนนของการทดสอบหลังเรียน และเมื่อเรียนผ่านไปแล้ว 2 สัปดาห์ ไม่แตกต่างกัน
5. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนโดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับผังกราฟิก มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุดทุกข้อ โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ นักเรียนได้ฝึกทักษะการสรุปบทเรียน เมื่อได้เรียนโดยจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับผังกราฟิก รองลงมาคือ นักเรียนรู้สึกว่าอยากนำผังกราฟิกไปใช้เรียนรู้กับวิชาอื่น และการเรียนด้วยผังความคิด ช่วยให้นักเรียนเกิดความคิดที่เป็นระบบ ตามลำดับ
นอกจากนี้ยังพบว่า จากการสังเกตการสอนด้วยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ เป็นกิจกรรมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมให้นักเรียนเกิดทักษะในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง โดยการสืบค้นข้อมูล สารสนเทศในห้องสมุด แล้วนำมาร่วมกันคิดวิเคราะห์ อภิปราย รวมทั้งการนำผังกราฟิกมาใช้ในการสรุปเนื้อหาในบทเรียน ส่งเสริมให้นักเรียนได้เกิดการจดจำสารสนเทศเป็นภาพ กลายเป็นภาพจำ ที่ทำให้นักเรียนสามารถจดจำเนื้อหาได้ดียิ่งขึ้น จึงเป็นการนำวิธีการและเทคนิคการสอนมาใช้ในการจัดการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพเหมาะสมกับรายวิชา
|
โพสต์โดย anya : [23 พ.ย. 2567 (08:14 น.)] อ่าน [51] ไอพี : 223.24.186.189
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 8,234 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,679 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,228 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,432 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,614 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,634 ครั้ง
| เปิดอ่าน 75,735 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,079 ครั้ง
| เปิดอ่าน 590,749 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,747 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,579 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,080 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,519 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,773 ครั้ง
| เปิดอ่าน 27,071 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 52,989 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,730 ครั้ง
| เปิดอ่าน 108,054 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,016 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,875 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|