|
|
๑. ความสําคัญของผลงาน/นวัตกรรมการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice)
เหตุผลที่เกิดจากแรงบันดาลใจ ความจําเป็น ปัญหาหรือความต้องการจากการที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้ประกาศนโยบายการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ ประจําปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๗ ๒๕๖๘ ด้วยมุ่งหวังให้ผู้เรียนทุกช่วงวัยได้รับการพัฒนาในทุกมิติ โดยเน้นให้ผู้เรียน เรียนดี มีความสุข ใช้หลักการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาตามคํากล่าว จับมือไว้ แล้วไปด้วยกัน และกําหนดแนวทางให้หน่วยงานในสังกัดและในกํากับของกระทรวงศึกษาธิการ นําไปใช้ในการขับเคลื่อนนโยบาย คือ ลดภาระครูและบุคลากรทางการศึกษา และลดภาระนักเรียนและผู้ปกครอง หลักการ ลดการบ้าน เพิ่มการเรียนรู้ มุ่งเน้นให้ครูลดปริมาณการบ้านที่ต้องทํานอกเวลาในชั้นเรียนให้เน้นการมอบหมายการบ้านเฉพาะรายวิชาที่จําเป็นทักษะสําคัญ เช่น การอ่านออกเขียนได้ คิดเลขเป็น ให้มีการบูรณาการการบ้าน ซึ่งการบ้านชิ้นงานเดียวอาจตอบโจทย์การเรียนรู้ข้ามรายวิชาและส่งเสริมให้นักเรียนได้มีเวลาศึกษาค้นคว้าตามความสนใจของตนเองมากขึ้นเป้าหมายพื้นฐานของการให้การบ้านนั้น เป็นเช่นเดียวกับการเรียนการสอนในห้องเรียน คือเพื่อเพิ่มพูนทักษะ พัฒนาความรู้ความสามารถและทักษะของผู้เรียน อย่างไรก็ตามผู้ที่ต่อต้านการให้การบ้าน กลับมองว่า การบ้านนั้นเป็นแค่การยัดเยียดความรู้ให้ผู้เรียน โดยไม่ทําให้ผู้เรียนมีความเข้าใจในเนื้อหา เป็นงานหยาบๆ การบ้านอาจจะถูกออกแบบมาเพื่อเพิ่มเติมในสิ่งที่นักเรียนได้เรียนไปแล้วและเตรียมตัวให้นักเรียนพร้อมต่อบทเรียนถัดไปที่ยากขึ้นและซับซ้อนมากขึ้น หรือการนําความรู้ในหลายๆแขนงในการแก้ปัญหาเพียงปัญหาเดียว การบ้านยังคงสร้างโอกาสให้ผู้ปกครองได้ติดตามดูแลการเรียนของลูกได้อีกด้วย
ซึ่งจากการสังเกตพฤติกรรมของนักเรียนโรงเรียนท่าศาลา ในรายวิชาในรายวิชาเพิ่มเติม การปองกันการทุจริต ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ ในหน่วยการเรียนรู้ความละอายและความไม่ทนต่อการทุจริต เรื่องการทําการบ้าน พบว่านักเรียนส่วนใหญ่ ส่งการบ้านล่าช้า คัดลอกการบ้านของเพื่อนหรือมีบางคนไม่ส่งการบ้าน อาจจะเกิดจากการบ้านมากเกินไป แบบฝึกหัดยาก ไม่ได้นําสมุดมา ไม่น่าสนใจเบื่อหน่าย ซึ่งจากสาเหตุดังกล่าวส่งผลทําให้นักเรียนส่งการบ้านไม่ตรงตามกําหนด อีกทั้งจะส่งผลต่อการเรียนไม่ผ่าน เพราะเนื่องจากนักเรียนไม่ได้ทําความเข้าใจในบทเรียนอย่างสม่ําเสมอ เมื่อนักเรียนไม่ได้ตั้งใจเรียนและทําการบ้านอย่างต่อเนื่อง จึงส่งผลทําให้ไม่เข้าใจเนื้อหาและเลิกที่จะทําการบ้านต่อไปแนวทางการแก้ไขข้าพเจ้าได้วิเคราะห์และหาแนวทางแก้ไขปัญหาดังกล่าว เพื่อนําไปสู่การปรับแนวทางการเรียนการสอนที่สามารถกระตุ้นให้นักเรียนส่งการบ้าน และมีวินัยในการส่งการบ้านตามกําหนด อีกทั้งเพื่อนําไปพัฒนาปรับปรุงการสอนให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นต่อไป โดยสร้างรูปแบบและสร้างทางเลือกของการส่งการบ้านด้วยการใช้สัญลักษณ์ไอคอนในกลุ่มของโซเชียลมีเดียในรูปแบบต่างๆ แทนวิธีการส่งการบ้านด้วย
กระดาษผ่านอุปกรณ์สมาร์ทโฟน โดยมีการกําหนดเป็นรูปแบบ ดังนี้เมื่อนักเรียนเลือกรูปแบบการบ้านโดยผ่ายรูปไอคอนได้แล้ว ให้นักเรียนทําตามรูปแบบที่กําหนดและส่งผ่านกลุ่ม Line ส่งงานประจําห้องเรียน และเน้นย้ําให้นักเรียนส่งให้ตรงเวลา โดยใช้อุปกรณ์สมาร์โฟนหรือคอมพิวเตอร์ของนักเรียนตามข้อตกลง
แนวคิด ทฤษฎี หลักการสําคัญที่ใช้ในการพัฒนาผลงาน/ นวัตกรรมหลักสูตรหรือชุดการเรียนรู้และสื่อประกอบการเรียนรู้ ด้านการป้องกันการทุจริต มีการนําไปใช้ในการเรียนการสอนให้กับนักเรียน โดยเริ่มปลูกฝังนักเรียนตั้งแต่ปฐมวัยจนถึงมัธยมศึกษาปีที่ ๖ โดยสํานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จึงได้จัดทํารายวิชาเพิ่มเติม การป้องกันการทุจริต ประกอบด้วย เนื้อหา๔ หน่วยการเรียนรู้ ได้แก่ ๑) การคิดแยกแยะระหว่างผลประโยชน์ส่วนตนและผลประโยชน์ส่วนรวม ๒) ความละอายและความไม่ทนต่อการทุจริต๓) STRONG / จิตพอเพียงต่อต้านการทุจริต และ ๔) พลเมืองและ ความรับผิดชอบต่อสังคม เพื่อให้สถานศึกษาทุกแห่งนาไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนเพื่อปลูกฝังและสร้างวัฒนธรรมต่อต้านการทุจริตให้แก่นักเรียนสร้างความตระหนักให้นักเรียน ยึดถือประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าประโยชน์ส่วนตน มีจิตพอเพียงต้านทุจริต ละอายและเกรงกลัวที่จะไม่ทุจริตและไม่ทนต่อการทุจริตทุกรูปแบบทั้งนี้ เป็นการสร้างพลเมืองที่ซื่อสัตย์สุจริตให้แก่ประเทศชาติ ปัญหาคอร์รัปชันลดลง และดัชนีภาพลักษณ์คอร์รัปชันของประเทศไทย มีค่าคะแนนสูงขึ้น บรรลุตามเป้าประสงค์ของยุทธศาสตร์ชาติว่าด้วย การป้องกันและปราบปรามการทุจริตระยะที่ ๓ (พ.ศ.๒๕๖๐ - ๒๕๖๔)โดยสํานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้จัดทําแนวทาง การลดการบ้าน เพิ่มการเรียนรู้ สําหรับครูผู้สอนใช้เป็นแนวทางในการมอบหมายการบ้านแก่ผู้เรียนให้มีความเหมาะสม และใช้การบ้านเป็นเครื่องมือในการพัฒนาการเรียนรู้และประเมินเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียนได้อีกทางหนึ่ง โดยมีแนวปฏิบัติลดการบ้าน เพิ่มการเรียนรู้
อาศัยทฤษฎีกระบวนการทางสมองในการประมวลข้อมูล(Information Processing Theory) เป็นทฤษฎีที่สนใจศึกษาเกี่ยวกับกระบวนการพัฒนาสติปัญญาของมนุษย์โดยให้ความสนใจเกี่ยวกับการทํางานของสมอง ทฤษฎีนี้เริ่มได้รับนิยมมาตั้งแต่ปี ค.ศ.๑๙๕๐ จวบจนปัจจุบันซึ่งการเรียนรู้ของมนุษย์โดยเปรียบเทียบการทํางานของคอมพิวเตอร์กับการทํางานของสมอง ซึ่งมีการทํางานเป็นขั้นตอนดังนี้คือ ๑.การรับข้อมูล (Input) โดยผ่านทางอุปกรณ์หรือเครื่องรับข้อมูล ๒. การเข้ารหัส(Encoding) โดยอาศัยชุดคําสั่งหรือซอฟต์แวร์ (Software) ๓.การส่งข้อมูลออก (Output) โดยผ่านทางอุปกรณ์หลักการจัดการเรียนการสอนตามทฤษฎีนี้ คือการนําเสนอสิ่งเร้าที่ผู้เรียนรู้จักหรือมีข้อมูลอยู่จะสามารถช่วยให้ผู้เรียนหันมาใส่ใจและรับรู้สิ่งนั้น จัดสิ่งเร้าในการเรียนรู้ให้ตรงกับความสนใจของผู้เรียน สอนให้ฝึกการจําโดยใช้วิธีการที่หลากหลาย หากต้องการให้ผู้เรียนจดจําเนื้อหาสาระใดๆ ได้เป็นเวลานาน สาระนั้นจะต้องได้รับการเข้ารหัส (encoding) เพื่อนําไปเข้าหน่วยความจําระยะยาว ช่วยผู้เรียนจดจําเนื้อหา เช่น มโนทัศน์ หลักการ คําสําคัญ วิธีการเข้ารหัสสามารถทําได้หลายวิธี เช่น การท่องจําซ้ำๆ การทบทวน หรือการใช้กระบวนการขยายความคิด ทําให้ผู้เรียนมีกลวิธีการจํา โดยอาศัยการเชื่อมโยงประสบการณ์เดิมกับประสบการณ์ใหม่การจัดการเรียนรู้เชิงรุก Active Learning ช่วยให้ผู้เรียน ได้เรียนรู้เรื่องต่างๆอย่างสนุกสนาน ท้าทายโดยการใช้องค์ประกอบต่าง ๆ ของเกม เช่น กิจกรรมการแข่งขันเกมต่างๆ กิจกรรมที่เน้นทักษะการคิดอารมณ์ขันและความตลกของผู้สอนและบรรยากาศการเรียนการสอนที่ไม่เคร่งเครียดจนเกินไป ได้แก่ การตั้งเป้าหมายให้เกิดความสนุกและเกิดความท้าทาย เมื่อบรรลุเป้าหมายแล้วจึงเกิดการให้รางวัล ทําให้เกิดการแข่งขันในผู้เล่น (ผู้เรียน) และมีผลป้อนกลับ (Feedback) เพื่อใช้ในการจัดลําดับ มาปรับใช้กับการเรียนการสอนเพื่อกระตุ้นผู้เรียนให้เกิดความสนใจที่จะเรียนรู้เพิ่มมากขึ้น ในการจัดการเรียนการสอน โดยภาพรวมจะใช้กลยุทธ์การสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสําคัญ คือจัดตามความแตกต่างของเด็กแต่ละคนจากสภาพความสําคัญของผลงาน ผู้สอนจึงได้สร้างนวัตกรรม ICON วงล้อการบ้าน พลังสานสร้างสุจริต เพื่อแก้ไขปัญหาในการจัดการเรียนการสอนในรายวิชาเพิ่มเติม การปองกันการทุจริต ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ ในเรื่องการทําการบ้าน เพื่อจัดการเรียนรู้ที่มุ่งพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ด้วยวิธีการเชื่อมโยงที่แตกต่างกันหรือไม่เกี่ยวข้องกันเข้าด้วยกัน โดยใช้กระบวนการสร้างเงื่อนไขเพื่อช่วยในการสร้างผลงานที่สร้างสรรค์แปลกใหม่ไม่ซ้ําเดิม ทําให้นักเรียนทุกคนในชั้นเรียนได้มีส่วนร่วม สนุกคิด สนุกทํา มีความสุขในการเรียนรู้และกระตุ้นความสนใจ โดยการบูรณาการบทเรียนร่วมกับคุณลักษณะของโรงเรียนสุจริตทั้ง ๕ ประการ ได้แก่ทักษะกระบวนการคิด มีวินัย ซื่อสัตย์สุจริต อยู่อย่างพอเพียง และจิตสาธารณะ เพื่อส่งเสริมและพัฒนาเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรมและธรรมาภิบาลในสถานศึกษาให้กับนักเรียน โดยมีกรอบ
แนวคิดดังภาพ
|
โพสต์โดย โจ๊ก : [21 พ.ย. 2567 (20:40 น.)] อ่าน [24] ไอพี : 184.22.158.81
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 16,644 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,143 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,945 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,855 ครั้ง
| เปิดอ่าน 112,194 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,963 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,726 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,964 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,837 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,724 ครั้ง
| เปิดอ่าน 93,073 ครั้ง
| เปิดอ่าน 37,197 ครั้ง
| เปิดอ่าน 35,185 ครั้ง
| เปิดอ่าน 49,153 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,075 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 20,365 ครั้ง
| เปิดอ่าน 7,960 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,250 ครั้ง
| เปิดอ่าน 27,185 ครั้ง
| เปิดอ่าน 28,410 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|