ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

แบบรายงานวิธีการปฏิบัติที่เป็นเลิศ Best Practice เรื่อง ICON วงล้อการบ้าน พลังสานสร้างสุจริต

๑. ความสําคัญของผลงาน/นวัตกรรมการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice)

เหตุผลที่เกิดจากแรงบันดาลใจ ความจําเป็น ปัญหาหรือความต้องการจากการที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้ประกาศนโยบายการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ ประจําปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๗ – ๒๕๖๘ ด้วยมุ่งหวังให้ผู้เรียนทุกช่วงวัยได้รับการพัฒนาในทุกมิติ โดยเน้นให้ผู้เรียน “เรียนดี มีความสุข” ใช้หลักการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาตามคํากล่าว “จับมือไว้ แล้วไปด้วยกัน” และกําหนดแนวทางให้หน่วยงานในสังกัดและในกํากับของกระทรวงศึกษาธิการ นําไปใช้ในการขับเคลื่อนนโยบาย คือ ลดภาระครูและบุคลากรทางการศึกษา และลดภาระนักเรียนและผู้ปกครอง หลักการ “ลดการบ้าน เพิ่มการเรียนรู้” มุ่งเน้นให้ครูลดปริมาณการบ้านที่ต้องทํานอกเวลาในชั้นเรียนให้เน้นการมอบหมายการบ้านเฉพาะรายวิชาที่จําเป็นทักษะสําคัญ เช่น การอ่านออกเขียนได้ คิดเลขเป็น ให้มีการบูรณาการการบ้าน ซึ่งการบ้านชิ้นงานเดียวอาจตอบโจทย์การเรียนรู้ข้ามรายวิชาและส่งเสริมให้นักเรียนได้มีเวลาศึกษาค้นคว้าตามความสนใจของตนเองมากขึ้นเป้าหมายพื้นฐานของการให้การบ้านนั้น เป็นเช่นเดียวกับการเรียนการสอนในห้องเรียน คือเพื่อเพิ่มพูนทักษะ พัฒนาความรู้ความสามารถและทักษะของผู้เรียน อย่างไรก็ตามผู้ที่ต่อต้านการให้การบ้าน กลับมองว่า การบ้านนั้นเป็นแค่การยัดเยียดความรู้ให้ผู้เรียน โดยไม่ทําให้ผู้เรียนมีความเข้าใจในเนื้อหา เป็นงานหยาบๆ การบ้านอาจจะถูกออกแบบมาเพื่อเพิ่มเติมในสิ่งที่นักเรียนได้เรียนไปแล้วและเตรียมตัวให้นักเรียนพร้อมต่อบทเรียนถัดไปที่ยากขึ้นและซับซ้อนมากขึ้น หรือการนําความรู้ในหลายๆแขนงในการแก้ปัญหาเพียงปัญหาเดียว การบ้านยังคงสร้างโอกาสให้ผู้ปกครองได้ติดตามดูแลการเรียนของลูกได้อีกด้วย

ซึ่งจากการสังเกตพฤติกรรมของนักเรียนโรงเรียนท่าศาลา ในรายวิชาในรายวิชาเพิ่มเติม การปองกันการทุจริต ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ ในหน่วยการเรียนรู้ความละอายและความไม่ทนต่อการทุจริต เรื่องการทําการบ้าน พบว่านักเรียนส่วนใหญ่ ส่งการบ้านล่าช้า คัดลอกการบ้านของเพื่อนหรือมีบางคนไม่ส่งการบ้าน อาจจะเกิดจากการบ้านมากเกินไป แบบฝึกหัดยาก ไม่ได้นําสมุดมา ไม่น่าสนใจเบื่อหน่าย ซึ่งจากสาเหตุดังกล่าวส่งผลทําให้นักเรียนส่งการบ้านไม่ตรงตามกําหนด อีกทั้งจะส่งผลต่อการเรียนไม่ผ่าน เพราะเนื่องจากนักเรียนไม่ได้ทําความเข้าใจในบทเรียนอย่างสม่ําเสมอ เมื่อนักเรียนไม่ได้ตั้งใจเรียนและทําการบ้านอย่างต่อเนื่อง จึงส่งผลทําให้ไม่เข้าใจเนื้อหาและเลิกที่จะทําการบ้านต่อไปแนวทางการแก้ไขข้าพเจ้าได้วิเคราะห์และหาแนวทางแก้ไขปัญหาดังกล่าว เพื่อนําไปสู่การปรับแนวทางการเรียนการสอนที่สามารถกระตุ้นให้นักเรียนส่งการบ้าน และมีวินัยในการส่งการบ้านตามกําหนด อีกทั้งเพื่อนําไปพัฒนาปรับปรุงการสอนให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นต่อไป โดยสร้างรูปแบบและสร้างทางเลือกของการส่งการบ้านด้วยการใช้สัญลักษณ์ไอคอนในกลุ่มของโซเชียลมีเดียในรูปแบบต่างๆ แทนวิธีการส่งการบ้านด้วย

กระดาษผ่านอุปกรณ์สมาร์ทโฟน โดยมีการกําหนดเป็นรูปแบบ ดังนี้เมื่อนักเรียนเลือกรูปแบบการบ้านโดยผ่ายรูปไอคอนได้แล้ว ให้นักเรียนทําตามรูปแบบที่กําหนดและส่งผ่านกลุ่ม Line ส่งงานประจําห้องเรียน และเน้นย้ําให้นักเรียนส่งให้ตรงเวลา โดยใช้อุปกรณ์สมาร์โฟนหรือคอมพิวเตอร์ของนักเรียนตามข้อตกลง

แนวคิด ทฤษฎี หลักการสําคัญที่ใช้ในการพัฒนาผลงาน/ นวัตกรรมหลักสูตรหรือชุดการเรียนรู้และสื่อประกอบการเรียนรู้ ด้านการป้องกันการทุจริต มีการนําไปใช้ในการเรียนการสอนให้กับนักเรียน โดยเริ่มปลูกฝังนักเรียนตั้งแต่ปฐมวัยจนถึงมัธยมศึกษาปีที่ ๖ โดยสํานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จึงได้จัดทํารายวิชาเพิ่มเติม “การป้องกันการทุจริต” ประกอบด้วย เนื้อหา๔ หน่วยการเรียนรู้ ได้แก่ ๑) การคิดแยกแยะระหว่างผลประโยชน์ส่วนตนและผลประโยชน์ส่วนรวม ๒) ความละอายและความไม่ทนต่อการทุจริต๓) STRONG / จิตพอเพียงต่อต้านการทุจริต และ ๔) พลเมืองและ ความรับผิดชอบต่อสังคม เพื่อให้สถานศึกษาทุกแห่งนาไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนเพื่อปลูกฝังและสร้างวัฒนธรรมต่อต้านการทุจริตให้แก่นักเรียนสร้างความตระหนักให้นักเรียน ยึดถือประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าประโยชน์ส่วนตน มีจิตพอเพียงต้านทุจริต ละอายและเกรงกลัวที่จะไม่ทุจริตและไม่ทนต่อการทุจริตทุกรูปแบบทั้งนี้ เป็นการสร้างพลเมืองที่ซื่อสัตย์สุจริตให้แก่ประเทศชาติ ปัญหาคอร์รัปชันลดลง และดัชนีภาพลักษณ์คอร์รัปชันของประเทศไทย มีค่าคะแนนสูงขึ้น บรรลุตามเป้าประสงค์ของยุทธศาสตร์ชาติว่าด้วย การป้องกันและปราบปรามการทุจริตระยะที่ ๓ (พ.ศ.๒๕๖๐ - ๒๕๖๔)โดยสํานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้จัดทําแนวทาง “การลดการบ้าน เพิ่มการเรียนรู้” สําหรับครูผู้สอนใช้เป็นแนวทางในการมอบหมายการบ้านแก่ผู้เรียนให้มีความเหมาะสม และใช้การบ้านเป็นเครื่องมือในการพัฒนาการเรียนรู้และประเมินเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียนได้อีกทางหนึ่ง โดยมีแนวปฏิบัติ“ลดการบ้าน เพิ่มการเรียนรู้”

อาศัยทฤษฎีกระบวนการทางสมองในการประมวลข้อมูล(Information Processing Theory) เป็นทฤษฎีที่สนใจศึกษาเกี่ยวกับกระบวนการพัฒนาสติปัญญาของมนุษย์โดยให้ความสนใจเกี่ยวกับการทํางานของสมอง ทฤษฎีนี้เริ่มได้รับนิยมมาตั้งแต่ปี ค.ศ.๑๙๕๐ จวบจนปัจจุบันซึ่งการเรียนรู้ของมนุษย์โดยเปรียบเทียบการทํางานของคอมพิวเตอร์กับการทํางานของสมอง ซึ่งมีการทํางานเป็นขั้นตอนดังนี้คือ ๑.การรับข้อมูล (Input) โดยผ่านทางอุปกรณ์หรือเครื่องรับข้อมูล ๒. การเข้ารหัส(Encoding) โดยอาศัยชุดคําสั่งหรือซอฟต์แวร์ (Software) ๓.การส่งข้อมูลออก (Output) โดยผ่านทางอุปกรณ์หลักการจัดการเรียนการสอนตามทฤษฎีนี้ คือการนําเสนอสิ่งเร้าที่ผู้เรียนรู้จักหรือมีข้อมูลอยู่จะสามารถช่วยให้ผู้เรียนหันมาใส่ใจและรับรู้สิ่งนั้น จัดสิ่งเร้าในการเรียนรู้ให้ตรงกับความสนใจของผู้เรียน สอนให้ฝึกการจําโดยใช้วิธีการที่หลากหลาย หากต้องการให้ผู้เรียนจดจําเนื้อหาสาระใดๆ ได้เป็นเวลานาน สาระนั้นจะต้องได้รับการเข้ารหัส (encoding) เพื่อนําไปเข้าหน่วยความจําระยะยาว ช่วยผู้เรียนจดจําเนื้อหา เช่น มโนทัศน์ หลักการ คําสําคัญ วิธีการเข้ารหัสสามารถทําได้หลายวิธี เช่น การท่องจําซ้ำๆ การทบทวน หรือการใช้กระบวนการขยายความคิด ทําให้ผู้เรียนมีกลวิธีการจํา โดยอาศัยการเชื่อมโยงประสบการณ์เดิมกับประสบการณ์ใหม่การจัดการเรียนรู้เชิงรุก Active Learning ช่วยให้ผู้เรียน ได้เรียนรู้เรื่องต่างๆอย่างสนุกสนาน ท้าทายโดยการใช้องค์ประกอบต่าง ๆ ของเกม เช่น กิจกรรมการแข่งขันเกมต่างๆ กิจกรรมที่เน้นทักษะการคิดอารมณ์ขันและความตลกของผู้สอนและบรรยากาศการเรียนการสอนที่ไม่เคร่งเครียดจนเกินไป ได้แก่ การตั้งเป้าหมายให้เกิดความสนุกและเกิดความท้าทาย เมื่อบรรลุเป้าหมายแล้วจึงเกิดการให้รางวัล ทําให้เกิดการแข่งขันในผู้เล่น (ผู้เรียน) และมีผลป้อนกลับ (Feedback) เพื่อใช้ในการจัดลําดับ มาปรับใช้กับการเรียนการสอนเพื่อกระตุ้นผู้เรียนให้เกิดความสนใจที่จะเรียนรู้เพิ่มมากขึ้น ในการจัดการเรียนการสอน โดยภาพรวมจะใช้กลยุทธ์การสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสําคัญ คือจัดตามความแตกต่างของเด็กแต่ละคนจากสภาพความสําคัญของผลงาน ผู้สอนจึงได้สร้างนวัตกรรม “ICON วงล้อการบ้าน พลังสานสร้างสุจริต” เพื่อแก้ไขปัญหาในการจัดการเรียนการสอนในรายวิชาเพิ่มเติม การปองกันการทุจริต ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ ในเรื่องการทําการบ้าน เพื่อจัดการเรียนรู้ที่มุ่งพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ด้วยวิธีการเชื่อมโยงที่แตกต่างกันหรือไม่เกี่ยวข้องกันเข้าด้วยกัน โดยใช้กระบวนการสร้างเงื่อนไขเพื่อช่วยในการสร้างผลงานที่สร้างสรรค์แปลกใหม่ไม่ซ้ําเดิม ทําให้นักเรียนทุกคนในชั้นเรียนได้มีส่วนร่วม สนุกคิด สนุกทํา มีความสุขในการเรียนรู้และกระตุ้นความสนใจ โดยการบูรณาการบทเรียนร่วมกับคุณลักษณะของโรงเรียนสุจริตทั้ง ๕ ประการ ได้แก่ทักษะกระบวนการคิด มีวินัย ซื่อสัตย์สุจริต อยู่อย่างพอเพียง และจิตสาธารณะ เพื่อส่งเสริมและพัฒนาเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรมและธรรมาภิบาลในสถานศึกษาให้กับนักเรียน โดยมีกรอบ

แนวคิดดังภาพ

โพสต์โดย โจ๊ก : [21 พ.ย. 2567 (20:40 น.)]
อ่าน [60432] ไอพี : 184.22.158.81
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 43,030 ครั้ง
นักเทคโนโลยีการศึกษา
นักเทคโนโลยีการศึกษา

เปิดอ่าน 48,119 ครั้ง
บัญชีเงินเดือนข้าราชการพลเรือน
บัญชีเงินเดือนข้าราชการพลเรือน

เปิดอ่าน 49,464 ครั้ง
ลมบกและลมทะเล
ลมบกและลมทะเล

เปิดอ่าน 14,363 ครั้ง
มัลเบอร์รี่ ผลไม้สุดเทรนดี้ ประจำปี 2013
มัลเบอร์รี่ ผลไม้สุดเทรนดี้ ประจำปี 2013

เปิดอ่าน 4,761 ครั้ง
4 ประโยชน์ของอะโวคาโด กินอย่างไรให้ได้ประโยชน์มากที่สุด
4 ประโยชน์ของอะโวคาโด กินอย่างไรให้ได้ประโยชน์มากที่สุด

เปิดอ่าน 19,265 ครั้ง
อนาคต 10 อย่างที่กำลังจะหายไป
อนาคต 10 อย่างที่กำลังจะหายไป

เปิดอ่าน 12,814 ครั้ง
ขนุนอินโดนีเซีย
ขนุนอินโดนีเซีย

เปิดอ่าน 12,141 ครั้ง
สิทธิบัตร อัจฉริยะ
สิทธิบัตร อัจฉริยะ

เปิดอ่าน 16,955 ครั้ง
ทำไมเวลาเกา จึงหายคัน
ทำไมเวลาเกา จึงหายคัน

เปิดอ่าน 11,844 ครั้ง
"เผยแผ่" กับ "เผยแพร่"
"เผยแผ่" กับ "เผยแพร่"

เปิดอ่าน 5,171 ครั้ง
ฮิคิโคโมริ ซินโดรม โรคเก็บตัวที่คุณพ่อคุณแม่ต้องสังเกตุเมื่อลูกเริ่มหนีห่างจากสังคม
ฮิคิโคโมริ ซินโดรม โรคเก็บตัวที่คุณพ่อคุณแม่ต้องสังเกตุเมื่อลูกเริ่มหนีห่างจากสังคม

เปิดอ่าน 16,746 ครั้ง
จำปี ดอกจำปี ต้นจำปี
จำปี ดอกจำปี ต้นจำปี

เปิดอ่าน 22,588 ครั้ง
3 steps พุงยุบใน 2 weeks
3 steps พุงยุบใน 2 weeks

เปิดอ่าน 219,036 ครั้ง
เทคนิคการคิดเลขเร็ว
เทคนิคการคิดเลขเร็ว

เปิดอ่าน 22,094 ครั้ง
เรียนรู้จากนิราศ
เรียนรู้จากนิราศ

เปิดอ่าน 83,281 ครั้ง
"โมเต็ล"แตกต่างจาก "โฮเต็ล" (Hotel) อย่างไร
"โมเต็ล"แตกต่างจาก "โฮเต็ล" (Hotel) อย่างไร
เปิดอ่าน 28,823 ครั้ง
 กฎ ก.ค.ศ. ว่าด้วยการสั่งให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา รับเงินเดือนในอัตรากำลังทดแทน พ.ศ.2551
กฎ ก.ค.ศ. ว่าด้วยการสั่งให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา รับเงินเดือนในอัตรากำลังทดแทน พ.ศ.2551
เปิดอ่าน 13,032 ครั้ง
โรคหอบจากอารมณ์...อันตรายที่คาดไม่ถึง
โรคหอบจากอารมณ์...อันตรายที่คาดไม่ถึง
เปิดอ่าน 21,461 ครั้ง
พระศิวะ
พระศิวะ
เปิดอ่าน 100,168 ครั้ง
ประโยชน์และโทษของ "ขิง" ที่คุณอาจคาดไม่ถึง
ประโยชน์และโทษของ "ขิง" ที่คุณอาจคาดไม่ถึง

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ