ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
โรงเรียนวัดเสมียนนารี สำนักงานเขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร
ผู้วิจัย นางวารี สิริพร
ปีที่ทำวิจัย 2565
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนวัดเสมียนนารี สำนักงานเขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต ของโครงการโดยกลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการประเมินโครงการ ได้แก่ รองผู้อำนวยการโรงเรียน ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียน รวมจำนวน 477 คน ซึ่งเป็นประชากรทั้งหมดและได้มาโดยการคัดเลือกแบบเจาะจงและการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการ คือ แบบประเมินมีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ คือ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และเปรียบเทียบกับเกณฑ์การประเมิน
ผลการประเมินโครงการ สรุปได้ดังนี้
ผลการประเมินโครงการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนวัดเสมียนนารีสำนักงานเขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร โดยรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ ได้แก่ ด้านผลผลิต ด้านบริบท ด้านกระบวนการ และด้านปัจจัยเบื้องต้น ตามลำดับ
1. ด้านบริบทของโครงการ โดยรวมมีระดับความสอดคล้องอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ โดยโครงการมีความสอดคล้องกับแนวทางการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของสำนักงานคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีระดับความสอดคล้องอยู่ในระดับมาก
2. ด้านปัจจัยเบื้องต้นของโครงการ โดยรวมมีระดับความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ ได้แก่ ด้านวัสดุอุปกรณ์ และสื่อการเรียนรู้ ด้านการบริหารจัดการ ด้านบุคลากร ด้านงบประมาณ และ ด้านภาคีเครือข่าย ตามลำดับ
3. ด้านกระบวนการของโครงการ โดยรวมมีระดับการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ โดยกิจกรรมการป้องกันและแก้ไข มีระดับการปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนกิจกรรมการส่งต่อนักเรียน กิจกรรมการรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล กิจกรรมการส่งเสริมและพัฒนา กิจกรรมการคัดกรองนักเรียน มีระดับการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก ตามลำดับ
4. ด้านผลผลิตของโครงการ โดยรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ โดยนักเรียนได้รับการพัฒนาในด้านการป้องกันและแก้ไข ด้านการเรียนเสริมสร้างทักษะชีวิตและการคุ้มครองนักเรียน ด้านความสามารถในการเรียนรู้ และด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก ตามลำดับ
สำหรับความพึงพอใจต่อโครงการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียน วัดเสมียนนารี สำนักงานเขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร โดยรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ โดยคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีความพึงพอใจมากที่สุดที่มีส่วนร่วมในกิจกรรมการป้องกันและแก้ไขปัญหานักเรียน นักเรียนมีความสามารถในการเรียนรู้อยู่ในระดับที่ดีขึ้น และมีความมั่นคงทางอารมณ์ มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี สามารถปรับตัวเป็นแบบอย่างที่ดี และให้คำแนะนำแก่ผู้อื่นได้ ผู้ปกครองนักเรียนมีความพึงพอใจมากที่สุด ได้แก่ นักเรียนมีความสามารถในการเรียนรู้อยู่ในระดับที่ดีขึ้น และมีความมั่นคงทางอารมณ์ มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี สามารถปรับตัวเป็นแบบอย่างที่ดี และให้คำแนะนำแก่ผู้อื่นได้ และนักเรียนมีความพึงพอใจมากที่สุด คือ นักเรียนกลุ่มเสี่ยง / กลุ่มที่มีปัญหามีจำนวนลดลง