บทคัดย่อ
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาฟิสิกส์ เรื่อง การเคลื่อนที่แบบฮาร์มอนิกอย่างง่ายของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๕ โรงเรียนทุ่งใหญ่เฉลิมราชอนุสรณ์ รัชมังคลาภิเษก โดยใช้นวัตกรรมรูปแบบ PHYSICS Model ร่วมกับวิธีสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ ๕ ขั้น (5E) มีวัตถุประสงค์เพื่อ ๑) พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การเคลื่อนที่แบบฮาร์มอนิกอย่างง่ายของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๕ ให้สูงขึ้น ๒) เพื่อให้นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนวิชาฟิสิกส์
ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๕/๑ โรงเรียนทุ่งใหญ่เฉลิมราชอนุสรณ์ รัชมังคลาภิเษก ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๗ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครศรีธรรมราชจำนวน ๔๐ คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ 1) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การเคลื่อนที่
แบบฮาร์มอนิกอย่างง่าย จำนวน ๒0 ข้อ 2) แผนการจัดการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 การเคลื่อนที่แบบ
ฮาร์มอนิกอย่างง่ายจำนวน 6 แผน 3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง การเคลื่อนที่แบบฮาร์มอนิกอย่างง่าย โดยใช้รูปแบบ PHYSICS Model ร่วมกับวิธีสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ ๕ ขั้น (5E)
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การเคลื่อนที่แบบฮาร์มอนิกอย่างง่ายของนักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ ๕ โดยใช้รูปแบบ PHYSICS Model ร่วมกับวิธีสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ ๕ ขั้น (5E) ผลการศึกษา พบว่า
1) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๕ โรงเรียนทุ่งใหญ่เฉลิมราชอนุสรณ์ รัชมังคลาภิเษก ร้อยละ 80 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาฟิสิกส์ เรื่อง การเคลื่อนที่แบบฮาร์มอนิกอย่างง่ายสูงขึ้น
๒) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๕ โรงเรียนทุ่งใหญ่เฉลิมราชอนุสรณ์ รัชมังคลาภิเษก ร้อยละ ๙0 มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนวิชาฟิสิกส์