หัวข้อวิจัย การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ เรื่องรูปทรงเรขาคณิตสำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาล 2/3 โดยการจัดกิจกรรมการเล่านิทาน
ผู้วิจัย กชนิภา รัตนมณเฑียรชัย
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ เรื่องรูปทรงเรขาคณิตสำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาล 2/3 โดยการจัดกิจกรรมการเล่านิทาน และเพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย เรื่อง รูปเรขาคณิต ก่อนและหลังการจัดกิจกรรม กลุ่มตัวอย่าง คือ เด็กปฐมวัย ชาย - หญิง อายุ 4 -5 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาล 2/3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 ของโรงเรียนอนุบาลควนขนุน จำนวน 21 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง เนื่องจากเป็นห้องเรียนที่ผู้วิจัยได้รับมอบหมายให้เป็นผู้สอน วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1)เด็กสามารถบอกชื่อลักษณะรูปทรงเรขาคณิตได้ 2)เด็กสามารถจัดหมวดหมู่ สี รูปร่าง รูปทรงเรขาคณิตได้ 3)เด็กสามารถปฏิบัติกิจกรรมกลุ่ม ร่วมกับผู้อื่นได้ 4)เด็กสามารถวาดภาพรูปทรงเรขาคณิต และการระบายสีตามจินตนาการได้ 5)เด็กสามารถร่วมประเมินชิ้นงานได้
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1)แผนการจัดประสบการณ์ระดับปฐมวัยเรื่องรูปทรงเรขาคณิต และ2)แบบทดสอบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย เรื่อง รูปเรขาคณิต สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสถิติ t-test
ผลการวิจัยพบว่า ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ เรื่องรูปทรงเรขาคณิตสำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาล 2/3 โดยการจัดกิจกรรมการเล่านิทาน ผลการเปรียบเทียบการปฏิบัติกิจกรรมก่อน-หลังและการประเมินตามจุดประสงค์การเรียนรู้ ประเมินพัฒนาการทักษะคณิตศาสตร์
ผลการเปรียบเทียบการปฏิบัติกิจกรรมก่อนการประเมินตามจุดประสงค์การเรียนรู้ การประเมินพัฒนาการทักษะคณิตศาสตร์ มีค่าเฉลี่ย x̄ = 6.67 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน S.D. = 1.08
ผลการเปรียบเทียบการปฏิบัติกิจกรรมหลังการประเมินตามจุดประสงค์การเรียนรู้ การประเมินพัฒนาการทักษะคณิตศาสตร์ มีค่าเฉลี่ย x̄ = 14.43 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน S.D. = 0.79
วิเคราะห์ผลการเปรียบเทียบการปฏิบัติกิจกรรมก่อน-หลังและการประเมินตามจุดประสงค์การเรียนรู้ ประเมินพัฒนาการทักษะคณิตศาสตร์ มีค่า t-test = 27.36 มากกว่า 1.72
คะแนนหลังการปฏิบัติกิจกรรมสูงกว่าก่อนปฏิบัติกิจกรรม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
กชนิภา รัตนมณเฑียรชัย