ชื่อเรื่อง การพัฒนาอาคารสถานที่ โดยการใช้กระบวนการ STV PDCA Coach ภายใต้ชุมชน การเรียนรู้ ( PLC ) ผ่านระบบบริหารติดตามงานโรงเรียนสิชลคุณาธารวิทยา เพื่อส่งเสริมอาคารสถานที่ให้มีความปลอดภัย สวยงาม เอื้อต่อการเรียนรู้ ส่งเสริมให้ผู้เรียน เรียนดี มีความสุขภายในโรงเรียนสิชลคุณาธารวิทยา
ผู้รายงาน นายพบศิริ ขวัญเกื้อ ตำแหน่ง รองผู้อำนวยการโรงเรียนสิชลคุณาธารวิทยา
หน่วยงานที่สังกัด โรงเรียนสิชลคุณาธารวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครศรีธรรมราช
ปีการศึกษา 2567
บทคัดย่อ
1. สภาพปัญหาการบริหารจัดการสถานศึกษาและคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษา
โรงเรียนเป็นสถานศึกษาที่ให้ความรู้และอบรมบ่มนิสัยให้นักเรียนเป็นคนดี มีความรู้ คุณธรรม และจริยธรรม ซึ่งอาคารสถานที่ในบริเวณโรงเรียนเป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมการเรียนรู้ให้กับนักเรียนภายในโรงเรียนได้ซึ่งในกลุ่มบริหารทั่วไป จะต้องมีการดูแลรับผิดชอบอาคารสถานที่ให้มีความพร้อมเอื้อต่อ การจัดการเรียนรู้ของนักเรียนและผู้สอน โดยจะมีการแบ่งงานรับผิดชอบของแต่ละฝ่ายงาน มีการใช้กระบวนการ STV PDCA Coach ภายใต้ชุมชนการเรียนรู้ (PLC) ผ่านระบบบริหารติดตามงานโรงเรียนสิชลคุณาธารวิทยา เข้ามาช่วย ในการขับเคลื่อนการดำเนินงาน และแก้ปัญหาร่วมกัน โดยครูแต่ละฝ่ายงานของกลุ่มบริหารงานทั่วไป จะเป็น Coach ในการให้คำแนะนำในการทำงานร่วมกัน อย่างมีประสิทธิภาพในการพัฒนาอาคารสถานที่ให้มีความปลอดภัย สวยงาม เอื้อต่อการเรียนรู้ ส่งเสริมให้ผู้เรียน เรียนดี มีความสุข
ทางกลุ่มบริหารทั่วไป โรงเรียนสิชลคุณาธารวิทยาจึงทำได้นำกระบวนการติดตามผ่านระบบบริหารติดตามงานโรงเรียนสิชลคุณาธารวิทยา เพื่อให้เข้ากับยุค VUCA WORLD เพื่อพัฒนาอาคารสถานที่ได้มีการปรับปรุงห้องเรียนให้มีคุณภาพ มีความพร้อม เอื้อต่อการเรียนรู้ และสถานที่ตามจุดต่าง ๆ มีความปลอดภัย 2. วิธีการดำเนินการให้บรรลุผล ประกอบด้วย 6 ขั้นตอน ดังนี้
1. วางแผน (Plan) 2. ตรวจทานข้อมูล (Information) 3. ปฏิบัติการมอบหมายงานและติตามงาน (Do) 4. ติดตาม (Check) 5. ค้นหาแนวปฏิบัติที่ดี (Analyze) 6. พัฒนาและปรับปรุง (Develop) STV PDCA Coach
3. ผลลัพธ์ในการพัฒนาที่คาดหวัง
เชิงปริมาณ โรงเรียนสิชลคุณาธารวิทยา ได้ดำเนินการส่งเสริมอาคารสถานที่ให้มีความปลอดภัย สวยงาม เอื้อต่อการเรียนรู้ ส่งเสริมให้ผู้เรียน เรียนดี มีความสุข โดยมีความพึงพอใจของผู้เรียน บุคลากรในโรงเรียนและผู้มีส่วนได้เสีย อยู่ในระดับดีมาก คิดเป็นร้อยละ 81.1
เชิงคุณภาพ โรงเรียนสิชคุณาธารวิทยา มีการทำงานเป็นระบบ ส่งผลให้การบริหารจัดการอาคารสถานที่มีความพร้อม มีประสิทธิภาพ เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้ อย่างมีคุณภาพและปลอดภัย
4.ผลลัพธ์
บุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนสิชคุณาธารวิทยาได้มีการการพัฒนาอาคารสถานที่ โดยการใช้กระบวนการ STV PDCA Coach ภายใต้ชุมชนการเรียนรู้ ( PLC ) ผ่านระบบบริหารติดตามงานโรงเรียนสิชลคุณาธารวิทยา เพื่อส่งเสริมอาคารสถานที่ให้มีความปลอดภัย สวยงาม เอื้อต่อการเรียนรู้ ส่งเสริมให้ผู้เรียน เรียนดี มีความสุขภายในโรงเรียนสิชลคุณาธารวิทยา มีความพึงพอใจมากกว่าร้อยละ 81.1 ซึ่งอยู่ใน ระดับดีมาก ตามเป้าหมายที่วางไว้ และมีอาคารสถานที่พร้อมในการจัดการเรียนรู้และมีความปลอดภัย