ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการใช้โครงงานเป็นฐาน (Project Based Learnning) รายวิชาเทคโนโลยี วิทยาการคำนวณ ป.6 ของนางสาวชุลีพร ป้อมมงกุฎ โรงเรียนวัดไชยมงคล

แผนการจัดการเรียนรู้

รายวิชา เทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ)

หน่วยการเรียนรู้ที่ 4

ชื่อหน่วย ความปลอดภัยในการใช้งานเทคโนโลยีสารสนเทศ

แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 1 การใช้งานสารสนเทศ

การเรียนการสอนแบบ PBL (Project Based Learning)

หัวข้อ ความปลอดภัยในการใช้งานเทคโนโลยีสารสนเทศ

นางสาวชุลีพร ป้อมมงกุฎ

ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6

เวลา 2 ชั่วโมง

เวลา 3 ชั่วโมง

โรงเรียนวัดไชยมงคล

1. มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด

สาระที่ 4 เทคโนโลยี

มาตรฐาน ว 4.2 เข้าใจและใช้แนวคิดเชิงคำนวณในการแก้ปัญหาที่พบในชีวิตจริงอย่างเป็นขั้นตอนและ

เป็นระบบ ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในการเรียนรู้ การทำงาน และการแก้ปัญหา

ได้อย่างมีประสิทธิภาพ รู้เท่าทันและมีจริยธรรม

ตัวชี้วัด ป.6/4 สำรวจการใช้งานเทคโนโลยีสารสนเทศอย่างปลอดภัย เข้าใจสิทธิและหน้าที่ของตนเคารพ

ในสิทธิของผู้อื่น แจ้งผู้เกี่ยวข้องเมื่อพบข้อมูลหรือบุคคลที่ไม่เหมาะสม

2. จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ตั้งประเด็นคำถามที่น่าสนใจ (K)

2. สืบค้นข้อมูลจากแหล่งเรียนรู้และสารสนเทศได้ (P, A)

3. สรุปองค์ความรู้ได้ (K, P)

4. สื่อสารและนำเสนออย่างมีประสิทธิภาพได้ (P)

3. สาระสำคัญ / ความคิดรวบยอด

การสำรวจการใช้งานเทคโนโลยีสารสนเทศที่เชื่อมต่อกับอินเตอร์เน็ต ในรูปแบบต่าง ๆ และแนวทางในการ

ป้องกันอันตรายจากการใช้งานอินเตอร์เน็ต ซึ ่งรวมถึงการกำหนดรหัสผ่าน และการกำหนดสิทธิ ์ในการใช้งาน

รวมทั้งอันตรายจากการติดตั้งซอฟแวร์ และแนวทางในการตรวจสอบและป้องกันมัลแวร์ นั้นจะสามารถสำรวจได้ก็

ต่อเมื ่อ ตั ้งประเด็นคำถาม สืบค้นรวบรวมข้อมูล ตีความประเมินหลักฐาน วิเคราะห์ สังเคราะห์จัดหมวดหมู่ข้อมูล

และการนำเสนอ

4. สาระการเรียนรู้

1. การทำโครงงาน ความรู้เรื่องการทำงาน

2. การเลือกเรื่องที่ศึกษา

3. การตั้งชื่อเรื่องของโครงงานการทำโครงงาน

4. การนำเสนอโครงงาน

5. ทักษะที่จำเป็นในการเรียนรู้ในศตวรรษที่21 ( 3R 8C )

 Reading (อ่านออก)

 (W) Riting (เขียนได้)

 (A) Rithemetics (คิดเลขเป็น)

 ทักษะด้านการคิดอย่างมีวิจารณญาณและทักษะในการแก้ไขปัญหา

(Critical Thinking and Problem Solving)

 ทักษะด้านการสร้างสรรค์ และนวัตกรรม (Creativity and Innovation)

 ทักษะด้านความเข้าใจความต่างวัฒนธรรม ต่างกระบวนทัศน์ (Cross-cultural Understanding)

 ทักษะด้านความร่วมมือ การทำงานเป็นทีมและภาวะผู้นำ

(Collaboration, Teamwork and Leadership)

 ทักษะด้านการสื่อสาร สารสนเทศและรู้เท่าทันสื่อ

(Communications, Information, and Media Literacy )

 ทักษะด้านคอมพิวเตอร์ และเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (Computing and ICT Literacy)

 ทักษะอาชีพ และทักษะการเรียนรู้ (Career and Learning)

 ทักษะการเปลี่ยนแปลง (Change)

6. คุณลักษณะอันพึงประสงค์

 รักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ซื่อสัตย์ สุจริต

 มีวินัย ใฝ่เรียนรู้

 อยู่อย่างพอเพียง  มุ่งมั่นในการทำงาน

รักความเป็นไทย มีจิตสาธารณะ

7. กระบวนการจัดการเรียนรู้

ชั่วโมง 1

ขั้นนำ / ขั้นเตรียมการ (P-Preparation)

1. ครูนำนักเรียนสนทนา ความรู้เรื่อง อันตรายจากการใช้งานอินเตอร์เน็ต โดยเปิดวีดิทัศน์ ”เจ๊ดาตลาดแตก”

หรือสื่ออื่นที่นำเสนอปัญหา อันตรายจากการใช้งานอินเตอร์เน็ต ให้นักเรียนดู

และตั้งคำถามเพื่อให้เด็กร่วมกันแสดงความเห็นและบันทึกลงสมุด ตามหัวข้อดังนี้

1) ปัญหา อันตรายจากการใช้งานอินเตอร์เน็ตจากวีดิทัศน์คืออะไร

2) สาเหตุของปัญหา อันตรายจากการใช้งานอินเตอร์เน็ตจากวีดิทัศน์คืออะไร

2. ครูแจ้งจุดประสงค์การเรียนรู้

ขั้นสอน / ขั้นปฏิบัติ (A-Action)

1. แบ่งกลุ่มนักเรียนออกเป็นกลุ่มๆละ 4-5 คน เพื่อให้นักเรียนทุกคนมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรม การเรียน

การสอนตามความสมัครใจ

2. ให้นักเรียนแต่ละกลุ่มช่วยกันตั้งคำถาม ว่ากลุ่มของตนต้องการศึกษาเรื่องการใช้งานเทคโนโลยีสารสนเทศ

เรื่องไหน

3. ให้นักเรียนแต่ละกลุ่มเขียนคำถามลงในกระดาษบรุ๊ฟแล้วนำเสนอหน้าชั้นเรียน

3.1 หัวข้อ ประเด็นคำถามที่สนใจ เช่น คุณตั้งรหัสผ่านเข้าใช้คอมพิวเตอร์ โทรศัพท์ แอปพลิเคชั่นหรือไม่?

คุณเคยใช้บัญชีร่วมกับผู้อื่นหรือไม่? คุณเคยเข้าชมเว๊ปไซต์พนัน,ลามก หรือไม่? โดยครูให้เลือก 3 ปัญหา

ปัญหาที่คิดว่ามีความสำคัญ หรืออันตรายมากที่สุด วิเคราะห์สาเหตุของปัญหานั้น ๆ พร้อมทั้งหาแนวทาง

การป้องกันหรือแก้ไข

3.2 การสรุปองค์ความรู้ เช่น การตั้งรหัสผ่าน การเข้าเว๊ปไซต์อันตราย การติดตั้งซอฟต์แวร์หรือดาวน์โหลด

จากเว๊ปไซต์ที่ไม่น่าเชื่อถือ

4. การนำเสนอด้วยวิธีใด/อย่างไร จัดรูปแบบการนำเสนอ

ขั้นสรุป / ขั้นสะท้อนคิด (R-Reflection)

1. ครูและนักเรียนช่วยกันอภิปรายเกี่ยวกับ การตั้งประเด็นคำถาม วิธีการสำรวจ การรวบรวมข้อมูล วิธีการ

สรุป องค์ความรู้โดยใช้ศาสตร์ความรู้วิชาต่างๆ วิธีนำเสนอข้อมูล นัดแนะให้นักเรียนส่งเค้าโครง นำเสนอเค้าโครง

(ในชั่วโมงที่ 2)

ชั่วโมงที่ 2

ขั้นนำ / ขั้นเตรียมการ (P-Preparation)

1. ครูสนทนากับนักเรียนถึงความพร้อมในการนำเสนอ

2. ครูแจ้งเกณฑ์การให้คะแน

ขั้นสอน / ขั้นปฏิบัติ (A-Action)

3. นักเรียนแต่ละกลุ่มส่งเค้าโครงและนำเสนอหน้าชั้นเรียน

4. ครูสรุปประเด็นที่นักเรียนนำเสนอ ให้คำเสนอแนะ เพื่อการปรับปรุงแก้ไข

ขั้นสรุป / ขั้นสะท้อนคิด (R-Reflection)

1. ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปประเด็นของเค้าโครงที่นักเรียนนำเสนอ พร้อมทั้งข้อเสนอแนะ

2. นัดแนะให้นักเรียนส่งรูปเล่มสมบูรณ์ และการนำเสนอ (ในชั่วโมงที่ 3)

ชั่วโมงที่ 3

ขั้นนำ / ขั้นเตรียมการ (P-Preparation)

1. ครูสนทนากับนักเรียนถึงความพร้อมในการนำเสนอ

2. ครูแจ้งเกณฑ์การให้คะแนน

ขั้นสอน / ขั้นปฏิบัติ (A-Action)

1. นักเรียนแต่ละกลุ่มส่งรูปเล่มและนำเสนอหน้าชั้นเรียน

2. ครูสรุปประเด็นที่นักเรียนนำเสนอ ให้คำเสนอแนะ

ขั้นสรุป / ขั้นสะท้อนคิด (R-Reflection)

1. ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปประเด็นของเรื่องที่นักเรียนนำเสนอ

8. สื่อเอกสาร / นวัตกรรม /และแหล่งเรียนรู้

1. ตัวอย่างการศึกษาค้นคว้า เรื่องต่างๆ (ในอินเทอร์เน็ต)

2. สภาพแวดล้อม แหล่งเรียนรู้ในชุมชน

9. การวัดผลประเมินผล

1. วิธีวัดและประเมินผล - สังเกตพฤติกรรมรายบุคคลจากการร่วมกิจกรรมการเรียน ตามเกณฑ์การให้คะแนน - ตรวจชิ้นงานผลงานที่นักเรียนตั้งคำถาม การนำเสนอหน้าชั้น - ตรวจชิ้นงานจากผลงานเป็นรูปเล่ม และการนำเสนอ

2. เครื่องมือการประเมิน - แบบประเมินการให้คะแนน - เกณฑ์การให้คะแนน

3. เกณฑ์การประเมิน

โพสต์โดย kiffer : [16 พ.ย. 2567 (22:06 น.)]
อ่าน [266] ไอพี : 223.204.237.149
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 10,317 ครั้ง
ขับเคลื่อนการศึกษาไทยอย่างไร จึงถูกใจประชาชน โดย ดร.ดำรงค์ ชลสุข
ขับเคลื่อนการศึกษาไทยอย่างไร จึงถูกใจประชาชน โดย ดร.ดำรงค์ ชลสุข

เปิดอ่าน 19,256 ครั้ง
เปิดประตูบ้านทิศใด เจรจาความจะสำเร็จ
เปิดประตูบ้านทิศใด เจรจาความจะสำเร็จ

เปิดอ่าน 61,148 ครั้ง
ริดสีดวงทวารหนักเกิดจากอะไร
ริดสีดวงทวารหนักเกิดจากอะไร

เปิดอ่าน 14,400 ครั้ง
การประเมินวิทยฐานะช่วงเปลี่ยนผ่านจากเกณฑ์เก่าสู่ระบบ PA (ตำแหน่งครู)
การประเมินวิทยฐานะช่วงเปลี่ยนผ่านจากเกณฑ์เก่าสู่ระบบ PA (ตำแหน่งครู)

เปิดอ่าน 47,468 ครั้ง
6 หลักสำคัญ ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ ให้เด็กดี เก่ง มีความสุข
6 หลักสำคัญ ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ ให้เด็กดี เก่ง มีความสุข

เปิดอ่าน 83,150 ครั้ง
วิธีปฐมพยาบาลคนเป็นลม
วิธีปฐมพยาบาลคนเป็นลม

เปิดอ่าน 26,163 ครั้ง
ยาสามัญประจำบ้าน
ยาสามัญประจำบ้าน

เปิดอ่าน 25,459 ครั้ง
เลค ฮิลเลอร์ ทะเลสาบสีชมพู ประเทศออสเตรเลีย
เลค ฮิลเลอร์ ทะเลสาบสีชมพู ประเทศออสเตรเลีย

เปิดอ่าน 39,851 ครั้ง
การคิดเลขในใจ
การคิดเลขในใจ

เปิดอ่าน 18,856 ครั้ง
ข้าวกล้องงอก
ข้าวกล้องงอก

เปิดอ่าน 12,795 ครั้ง
โรค Computer Syndrome
โรค Computer Syndrome

เปิดอ่าน 13,036 ครั้ง
ผักที่มีรูจากแมลงใช่ว่าจะปลอดภัยเสมอไป...
ผักที่มีรูจากแมลงใช่ว่าจะปลอดภัยเสมอไป...

เปิดอ่าน 87,218 ครั้ง
พันธุ์ไม้ในในป่าชายเลน
พันธุ์ไม้ในในป่าชายเลน

เปิดอ่าน 41,524 ครั้ง
ฟุตซอล(Futsal): กติกาข้อ 15 การเตะโทษ ณ จุดโทษ
ฟุตซอล(Futsal): กติกาข้อ 15 การเตะโทษ ณ จุดโทษ

เปิดอ่าน 10,292 ครั้ง
เคล็บลับอร่อยได้ดังใจ แต่..ไม่อ้วน
เคล็บลับอร่อยได้ดังใจ แต่..ไม่อ้วน

เปิดอ่าน 41,603 ครั้ง
ไขคำตอบ "โรงเรียน ครู อยู่อย่างไรในยุค4.0?"
ไขคำตอบ "โรงเรียน ครู อยู่อย่างไรในยุค4.0?"
เปิดอ่าน 16,225 ครั้ง
วิจัยพบ"ตำลึงทอง"รักษากระดูกพรุน
วิจัยพบ"ตำลึงทอง"รักษากระดูกพรุน
เปิดอ่าน 36,876 ครั้ง
ปฏิทิน ฤกษ์ดี วันธงชัย เดือนกุมภาพันธ์ 2556
ปฏิทิน ฤกษ์ดี วันธงชัย เดือนกุมภาพันธ์ 2556
เปิดอ่าน 26,958 ครั้ง
อนาคตหนังสือเรียนไทยในยุคก้าวไกลของ IT
อนาคตหนังสือเรียนไทยในยุคก้าวไกลของ IT
เปิดอ่าน 311,464 ครั้ง
5 วิธีเช็กเบอร์โทรศัพท์ว่าเป็นของใคร รู้ไว้ป้องกันมิจฉาชีพหลอกลวง
5 วิธีเช็กเบอร์โทรศัพท์ว่าเป็นของใคร รู้ไว้ป้องกันมิจฉาชีพหลอกลวง

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
โครงการบ้านเชียงใหม่
บ้านเชียงใหม่
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ