แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้บูรณาการทักษะชีวิตระดับปฐมวัย
หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 หนูทำได้ เรื่อง การใช้ห้องน้ำห้องส้วม
1. จุดประสงค์การเรียนรู้
1.1 ใช้ห้องน้ำห้องส้วม ด้วยตนเองได้ (องค์ประกอบที่ 1)
1.2 ระบุสาเหตุหรือผลที่เกิดขึ้นในเหตุการณ์ หรือการกระทำเมื่อมีผู้อื่นชี้แนะได้ (องค์ประกอบที่ 2)
1.3 แสดงอารมณ์ความรู้สึกตามสถานการณ์ได้ (องค์ประกอบที่ 3)
1.4 ปฏิบัติตนเป็นผู้นำและผู้ตามด้วยตนเองได้ (องค์ประกอบที่ 4)
2. สาระการเรียนรู้
2.1 สาระที่ควรเรียนรู้
- การช่วยเหลือตนเองในกิจวัตรประจำวัน การใช้ห้องน้ำ ห้องส้วม
2.2 ประสบการณ์สำคัญ
- การช่วยเหลือตนเองในกิจวัตรประจำวัน
- การรักษาสุขอนามัยส่วนตัว
3. การจัดกิจกรรม
1. เด็กและครูพูดคำคล้องจ้อง “การใช้ห้องน้ำห้องส้วม” สนทนาเกี่ยวกับคำคล้องจอง
2. ครูอธิบายการใช้ห้องน้ำห้องส้วมที่ถูกต้อง นำรูปภาพห้องน้ำห้องส้วมที่สะอาดและสกปรกให้เด็กๆดู สนทนาซักถามเกี่ยวกับการใช้ห้องน้ำห้องส้วม โดยใช้คำถามต่อไปนี้
- เด็กๆรู้ได้อย่างไรว่าห้องน้ำห้องส้วมสะอาดหรือสกปรก
- เด็ก ๆจะรักษาห้องน้ำห้องส้วมให้สะอาดได้ อย่างไร
- เด็ก ๆช่วยกันบอกขั้นตอนการใช้ห้องน้ำห้องห้องส้วม
3. ครูนำอุปกรณ์ที่ใช้ในห้องน้ำห้องส้วม เช่น กระดาษทิชชู่ สบู่ล้างมือ ถังขยะ ผ้าเช็ดมือ ให้เด็กช่วยกับบอกว่า
สิ่งที่ครูนำมามีชื่อว่าอะไร จากนั้นให้เด็กได้ลองสัมผัส
(คำถาม R) เด็กๆเห็นอุปกรณ์ที่ใช้ในห้องน้ำห้องส้วมมีอะไรบ้าง เห็นแล้วรู้สึกอย่างไร
4. ครูสาธิตการเข้าห้องน้ำห้องส้วมโดยการใช้ลูกโป่งติดที่เอว และสอนวิธีเช็ดก้นให้เด็กๆดูและลองให้เด็กได้ทดลองทำ
เด็กทุกคนแสดงบทบาทสมมุติการใช้ห้องน้ำห้องส้วมที่ถูกต้อง โดยมีเด็กๆเป็นผู้นำและผู้ตาม
(คำถาม C) เด็กๆเคยเข้าห้องน้ำห้องส้วมที่ไหนบ้าง
(คำถาม A) เด็กๆจะมีวิธีรักษาความสะอาดและดูแลตนเองในการใช้ห้องน้ำห้องห้องส้วมของเด็กๆอย่างไร
5. เด็กและครูร่วมกันสรุปการใช้ห้องน้ำห้องส้วม และเด็กสนใจอยากทำกิจกรรมอะไรในวันพรุ่งนี้
4. สื่อ แหล่งเรียนรู้
1. คำคล้องจอง การใช้ห้องน้ำห้องส้วม
2. อุปกรณ์ที่ใช้สาธิตเช็ดก้น กระดาษทิชชู่ สบู่ล้างมือ ผ้าเช็ดมือ ถังขยะ เก้าอี้ ลูกโป่ง
5. การประเมินพัฒนาการด้านทักษะชีวิต
5.1 ประเด็นประเมิน :
5.1 การใช้ห้องน้ำห้องส้วม ด้วยตนเอง (องค์ประกอบที่ 1)
5.2 การระบุสาเหตุหรือผลที่เกิดขึ้นในเหตุการณ์ หรือการกระทำเมื่อมีผู้อื่นชี้แนะ(องค์ประกอบที่ 2)
5.3 การแสดงอารมณ์ความรู้สึกได้ตามสถานการณ์ (องค์ประกอบที่ 3)
5.4 การปฏิบัติตนเป็นผู้นำและผู้ตามได้ด้วยตนเอง (องค์ประกอบที่ 4)
5.2 วิธีการ : การสังเกต สนทนาและการตอบคำถาม
5.3 เครื่องมือ : แบบสังเกตพฤติกรรมนักเรียน
6. บันทึกหลังการจัดกิจกรรม
1. ใช้ห้องน้ำห้องส้วม ด้วยตนเองได้ จำนวน........คน
2. ระบุสาเหตุหรือผลที่เกิดขึ้นในเหตุการณ์ หรือการกระทำเมื่อมีผู้อื่นชี้แนะได้ จำนวน......คน
3. แสดงอารมณ์ความรู้สึกตามสถานการณ์ได้ จำนวน......คน
4. ปฏิบัติตนเป็นผู้นำและผู้ตามด้วยตนเองได้ จำนวน......คน