บทคัดย่อ โรงเรียนบ้านบือเจาะ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานีเขต 1 ได้เข้าร่วม โครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย ประเทศไทย ทางโรงเรียนได้ดำเนินการจัดการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ให้กับนักเรียนระดับประถมศึกษามาอย่างต่อเนื่องตลอดระยะเวลาที่เข้าร่วมโครงการ และในครั้งนี้ทางโรงเรียนได้ดำเนินการจัดทำโครงงานวิทยาศาสตร์ เรื่อง กือโป๊ะสมุนไพร โดยมีวัตถุประสงค์ 1.เพื่อส่งเสริมทักษะการสืบเสาะและการทดลองทางวิทยาศาสตร์ 2.เพื่อให้นักเรียนได้ศึกษา ทักษะทางวิทยาศาสตร์ เกิดการเรียนรู้จากการทดลองวิทยาศาสตร์ เป็นกระบวนการแสวงหาความรู้การค้นคว้า หาคำตอบในสิ่งที่นักเรียนอยากรู้หรือสงสัย ด้วยวิธีการต่าง ๆ เป็นวิธีการเรียนรู้ ที่นักเรียนได้เลือกศึกษาตามความสนใจของตนเองหรือของกลุ่มเป็นการตัดสินใจร่วมกัน และ 3. เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับสมุนไพรและกระบวนการผลิตกือโป๊ะสมุนไพรซึ่งเป็นกิจกรรมทดลองวิทยาศาสตร์ที่นักเรียนอยากรู้และสนใจ จากการศึกษาพบว่านักเรียนมีผลการพัฒนาความสามารถของนักเรียน
1.ผลการพัฒนาความสามารถพื้นฐาน 4 ด้าน
1.1 ด้านการเรียนรู้
- นักเรียนสามารถเล่า/บอกวิธีการหาคำตอบของตนเองได้โดยการทดลอง
- นักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับพืชสมุนไพรในครัว
1.2 ด้านภาษา
- นักเรียนมีพัฒนาการด้านภาษาจากการสนทนาโต้ตอบแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการทดลองทำกือโป๊ะสมุนไพร
- ทักษะด้านภาษาจากการอ่านคำพื้นฐานเช่น สมุนไพร กระเทียม ดอกอัญชัน งาดำ ฯลฯ
- นักเรียนได้พูดและเล่าเรื่องเกี่ยวกับพืชสมุนไพรในครัว
1.3 ด้านสังคม
- นักเรียนสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้โดยการทำงานเป็นกลุ่ม
- นักเรียนแสดงความคิดเห็นของตนเองและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- นักเรียนเคารพกฎกติกาและปฏิบัติตามข้อตกลงของห้องเรียน
1.4 ด้านการเคลื่อนไหว
- นักเรียนเคลื่อนไหวโดยการหยิบจับอุปกรณ์ได้อย่างคล่องแคล่ว
- นักเรียนสามารถใช้ประสาทสัมผัสในการสังเกตด้วยตัวเองจนได้ข้อมูลที่ชัดเจน
2. ผลการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
2.1 ทักษะการสังเกต
- นักเรียนได้สังเกตสีของพืชสมุนไพร พริกไทยดำ ดอกอัญชัน กระเทียม และงาดำ
2.2 ทักษะการวัด
- การตวงน้ำ
- การชั่ง
2.3 ทักษะการคำนวณ
- การคำนวณวัตถุดิบในการผสมส่วนประกอบการทำกือโป๊ะสมุนไพร
2.4 ทักษะการจำแนกประเภท
- เปรียบเทียบลักษณะของกือโป๊ะสมุนไพรทั้ง ๔ แบบ
2.5 ทักษะการพยากรณ์หรือการคาดคะเนคำตอบ
- นักเรียนสามารถคาดคะเนได้
2.6 ทักษะการหาความสัมพันธ์ระหว่างสเปสกับสเปส และสเปสกับเวลา
- นักเรียนบอกได้ว่าใส่น้ำมันทอดกือโป๊ะให้สุกกรอบต้องใช้เวลาเท่าไร
2.7 ทักษะการจัดกระทำและสื่อความหมายข้อมูล
- นักเรียนสามารถสรุปผลสิ่งที่สังเกตโดยการวาดภาพในแบบบันทึก และนำเสนอหน้าชั้นเรียนให้เพื่อน ๆ เข้าใจได้
2.8 ทักษะการลงความคิดเห็นจากข้อมูล
- นักเรียนสามารถแสดงความคิดเห็นเพิ่มเติมโดยใช้ความคิดเห็นส่วนตัวได้ว่า เมื่อใส่พืชสมุนไพรลงไปจะมีความเปลี่ยนแปลงอย่างไร