ชื่อเรื่อง ความต้องการจำเป็นการพัฒนาการมีส่วนร่วมในการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน กลุ่มโรงเรียนน้ำหมันหาดล้า สังกัด
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุตรดิตถ์ เขต 2
ผู้วิจัย นายธนาเดช เขียวแก้ว
ปีการศึกษา 2567
บทคัดย่อ
การศึกษามีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์การมีส่วนร่วมในการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน 2) เพื่อศึกษาความต้องการจำเป็นการพัฒนาการมีส่วนร่วมในการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนกลุ่มโรงเรียนน้ำหมันหาดล้า สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุตรดิตถ์ เขต 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ ประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน และคณะกรรมการสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 3 จำนวน 30 คน กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่าง โดยใช้สูตร Taro Yamane (Yamane 1973) ที่ระดับความคลาดเคลื่อน 0.05 สุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้นภูมิ (Stratified Random sampling) และได้ระดับความเที่ยง (Reliability) 0.965 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ครั้งนี้มีลักษณะเป็นแบบสอบถาม แบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ สถิติที่ใช้ ค่าเฉลี่ย (Mean) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation : S.D.)
พบว่า
1. ผลการวิจัยสภาพปัจจุบัน สภาพที่พึงประสงค์ และความต้องการจำเป็นการมีส่วนร่วมในการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนกลุ่มโรงเรียนน้ำหมันหาดล้า สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุตรดิตถ์ เขต 2 สภาพปัจจุบันการมีส่วน โดยภาพรวม พบว่า อยู่ในระดับปานกลาง ส่วนสภาพที่พึงประสงค์ โดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด
2. ส่วนความต้องการจำเป็น (PNIModified) การพัฒนาการมีส่วนร่วมในการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนกลุ่มโรงเรียนน้ำหมันหาดล้า สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุตรดิตถ์ เขต 2 คือ 1) ด้านการจัดทำแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษา 2) ด้านการกำหนดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา 3) ด้านการดำเนินการตามแผนพัฒนาการจัดการศึกษา 4) ด้านการการพัฒนาการศึกษาให้มีคุณภาพ 5) ด้านการประเมินผลและการตรวจสอบคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา 6) ด้านการติดตามและการดำเนินการ และ 7) ด้านการจัดทำรายงานผลการประเมินตนเอง
คำสำคัญ : ความต้องการจำเป็น, การพัฒนาการมีส่วนร่วม, การดำเนินงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา
TITLE The Needs for Developing the Participation Interm of Internal Insurance Quality the School under Nam Mun Hadla school group the
school Office of Uttaradit Primary Educational Service Area Office 2
AUTHOR Thanadet Keawkaew
ACADEMIC YEAR 2024
ABSTRACT
This research aimed to: 1) study the current conditions and desired conditions of the participation in operating the school internal quality insurance, 2) study the needs for developing the participation in operating the school internal quality insurance under the jurisdiction of Nam Mun Hadla school group the school Office of Uttaradit Primary Educational Service Area Office 2. The sample group included 30 school directors, teachers and the school committee under the jurisdiction of Nam Mun Hadla school group the school Office of Uttaradit Primary Educational Service Area Office 2. The sample size was fixed through Taro Yamanes formula at the 0.05 error level selected by using the stratified random sampling technique and reliability at the 0.965. The research instrument was the five-rating scaled questionnaires. The statistics used were the mean and standard deviation: S.D.
The research findings revealed that:
1. The study of the current conditions, desired conditions and the needs of the participation in the school internal quality insurance under the Nam Mun Hadla school group the school Office of Uttaradit Primary Educational Service Area Office 2, the current conditions implied as a whole in the moderate level; as for the desirable conditions it indicated in overall in the most level.
2. But for the needs (PNIModified) for developing the participation in operating in the school internal quality insurance under Nam Mun Hadla school group the school Office of Uttaradit Primary Educational Service Area Office 2, it comprised the aspects of: 1) managing the school education development plans, 2) regulating the school education standard, 3) operating as the education development plans, 4) developing the education for quality, 5) evaluating and checking the educational quality in schools, 6) follow-ups and operation and 7) managing the result report and self-assessment.
Keywords: needs, participation development, operation of school internal quality insurance