ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนคำ เพื่อส่งเสริมทักษะ
การอ่านและเขียนคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูปและลดรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้รายงาน นางสาวสุวิชตรา สืบประยูร
ปีการศึกษา 2566
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูปและลดรูป ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการอ่านและเขียนคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูปและลดรูป ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนคำ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดกิจกรรม
การเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูปและลดรูปกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/3 จำนวน 30 คน ที่กำลังศึกษาภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 โรงเรียนวัดคู้บอน (วัฒนานันท์อุทิศ) สำนักงานเขตคลองสามวา กรุงเทพมหานคร ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ 1) แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนคำสระเปลี่ยนรูปและลดรูป ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 2) แผนการจัดการเรียนรู้การอ่านและเขียนคำสระเปลี่ยนรูปและลดรูป 3) แบบทดสอบวัดทักษะการอ่านและเขียนคำสระเปลี่ยนรูปและลดรูป 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนคำสระเปลี่ยนรูปและลดรูป ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า t - test แบบ Dependent Sample
ผลการศึกษา
1. แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูปและลดรูป
ขั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีค่าประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 85.14/86.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีทักษะการอ่านและเขียนคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูปและลดรูป หลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูปและลดรูป ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูปและลดรูป ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับมากที่สุด