ผู้วิจัย นางดวงดาว ณ พัทลุง
ระยะเวลาศึกษา ปีการศึกษา 2567
บทคัดย่อ
การใช้โปรแกรม GeoGebra ร่วมกับ Quizizz ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์เรื่องปริซึมและทรงกระบอกสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567 ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องปริซึมและทรงกระบอก ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนโดยใช้โปรแกรม GeoGebra ร่วมกับ Quizizz กับเกณฑ์ร้อยละ 70 ของคะแนนเต็ม 2. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้โปรแกรม GeoGebra ร่วมกับ Quizizz
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567โรงเรียนท่าศาลาประสิทธิ์ศึกษา อำเภอท่าศาลา จังหวัดนครศรีธรรมราช จำนวน 2 ห้องเรียน จำนวนนักเรียนทั้งหมด 77 คน ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1. สื่อและแบบฝึกทักษะจากโปรแกรม GeoGebra ร่วมกับ Quizizz เรื่องปริซึมและทรงกระบอก 2. แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่องปริซึมและทรงกระบอก โดยใช้สื่อและแบบฝึกทักษะจากโปรแกรม GeoGebra ร่วมกับ Quizizz 3. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องปริซึมและทรงกระบอก
4. แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อการใช้สื่อและแบบฝึกทักษะจากโปรแกรม GeoGebra ร่วมกับ Quizizz
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้สื่อและแบบฝึกทักษะจากโปรแกรม GeoGebra ร่วมกับ Quizizz ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ปริซึมและทรงกระบอก มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 มีทั้งหมดจำนวน 70 คน ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 90.91 ของนักเรียนทั้งหมด
2.ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่2 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้สื่อและแบบฝึกทักษะ
จากโปรแกรม GeoGebra ร่วมกับ Quizizz เรื่องปริซึมและทรงกระบอก อยู่ในระดับมากมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.22 และมีค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.60