บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์ตามแนวคิดทฤษฏี
การเรียนรู้คอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง เซต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75
2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ก่อนเรียนโดยใช้
ชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์ตามแนวคิดทฤษฏีการเรียนรู้คอนสตรัคติวิสต์และหลังเรียน และ 3) ศึกษา
ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์ตามแนวคิดทฤษฏี
การเรียนรู้คอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง เซต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนรัตนโกสินทร์สมโภชบางขุนเทียน เขตบางขุนเทียน จังหวัด
กรุงเทพมหานคร ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 36 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย
(Simple sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดกิจกรรม
คณิตศาสตร์ตามแนวคิดทฤษฏีการเรียนรู้คอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง เซต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 แผนการ
จัดการเรียนรู้ตามแนวคิดทฤษฏีการเรียนรู้คอนสตรัคติวิสต์ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากง่ายตั้งแต่ 0.20 ถึง 0.80
และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ 0.90 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบน
มาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์ตามแนวคิดทฤษฏีการเรียนรู้คอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง เซต
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ 88.08 / 86.30 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์ตามแนวคิดทฤษฏีการ
เรียนรู้คอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง เซต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์
ตามแนวคิดทฤษฏีการเรียนรู้คอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง เซต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยรวมอยู่ในระดับ
พึงพอใจมาก