ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

การพัฒนาทักษะความคิดสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้การจัด การเรียนรู้เชิงรุก เรื่องสนุกกับดนตรี

บทคัดย่อ

ชื่อรายงานวิจัย : การพัฒนาทักษะความคิดสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้การจัด

การเรียนรู้เชิงรุก เรื่องสนุกกับดนตรี

ชื่อผู้วิจัย: นางสาวนวลเพ็ญ พูวิบูลย์

ปี่ที่วิจัย: 2567

...........................................................................................................................................

งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาทักษะความคิดสร้างสรรค์โดยใช้การจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active

Learning) ในรายวิชาดนตรี-นาฏศิลป์ เรื่องสนุกกับดนตรี โดยกลุ่มเป้าหมายการวิจัยคือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 19 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567 โรงเรียนวัดวังน้ำขาว(จินดาประชานุกูล) ซึ่งเป็นชั้นเรียนที่ผู้วิจัยรับผิดชอบสอน ดำเนินการวิจัยโดยใช้กระบวนการวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียน 4 ขั้นตอน ประกอบด้วย ขั้นวางแผน ขั้นปฏิบัติตามแผน ขั้นสังเกตผลการปฏิบัติ และขั้นสะท้อนผลการปฏิบัติ เป็นวงจรต่อเนื่องกัน 3 วงจร เครื่องมือในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้เชิงรุกเรื่อง สนุกกับดนตรี 2) แบบวัดทักษะความคิดสร้างสรรค์ และ 3) แบบบันทึกหลังการจัดการเรียนรู้ ข้อมูลที่ได้วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการวิจัยพบว่า ทักษะความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนก่อนได้รับการจัดการเรียนรู้เชิงรุกมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ

13.7 ซึ่งอยู่ในระดับพอใช้ และหลังได้รับการจัดการเรียนรู้เชิงรุก พบว่ามีคะแนนเฉลี่ยเพิ่มขึ้นเท่ากับ 21.3 อยู่ในระดับดีมาก

ผลลัพธ์การพัฒนา

ผลการพัฒนาทักษะความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้การจัดการเรียนรู้เชิงรุก

(Active Learning) เรื่องสนุกกับดนตรี ซึ่งผู้วิจัยจะนำเสนอในรูปแบบของตารางพร้อมการอธิบายแบบวัดทักษะความคิดสร้างสรรค์

ตารางที่ 1 ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานคะแนนก่อนการเรียนรู้เชิงรุก (Pre-test)

องค์ประกอบการประเมินทักษะความคิดสร้างสรรค์ การใช้จินตนาการในกาสร้างสรรค์ผลงานดนตรี

กาแก้ปัญหาด้านดนตรี

กาทดลองใช้เทคนิคใหม่ในการเล่นดนตรี

การทำงานร่วมกับผู้อื่นในการสร้างสรรค์ผลงาน

การแสดงออกทางดนตรีที่สะท้อนความคิดสร้างสรรค์ คะแนนรวม การแปลความหมาย

ค่าเฉลี่ย (Mean) 2.7 2.9 2.6 2.8 2.7 13.7 ปานกลาง

ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) 0.5 0.6 0.5 0.6 0.7 2.9 -

จากตารางที่ 1 พบว่าทักษะความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนซึ่งประกอบด้วย 5 องค์ประกอบ ได้แก่ 1.

การใช้จินตนาการในการสร้างสรรค์ผลงานดนตรี 2. การแก้ปัญหาด้านดนตรี 3. การทดลองใช้เทคนิคใหม่ในการเล่นดนตรี 4. การทำงานร่วมกับผู้อื่นในการสร้างสรรค์ผลงาน และ 5. การแสดงออกทางดนตรีที่สะท้อนความคิดสร้างสรรค์ พบว่ามีคะแนนเฉลี่ยรวมเท่ากับ 13.7 ซึ่งอยู่ในระดับปานกลาง มีค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 2.9

ตารางที่ 2 ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานคะแนนหลังการเรียนรู้เชิงรุก (Post-test)

องค์ประกอบการประเมินทักษะความคิดสร้างสรรค์ การใช้จินตนาการในกาสร้างสรรค์ผลงานดนตรี

การแก้ปัญหาด้านดนตรี

การทดลองใช้เทคนิคใหม่ในการเล่นดนตรี

การทำงานร่วมกับผู้อื่นในการสร้างสรรค์ผลงาน

การแสดงออกทางดนตรีที่สะท้อนความคิดสร้างสรรค์ คะแนนรวม การแปลความหมาย

ค่าเฉลี่ย (Mean) 4.2 4.3 4.1 4.4 4.3 21.3 ดีมาก

ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) 0.5 0.6 0.5 0.4 0.5 2.5 -

จากตารางที่ 2 พบว่าทักษะความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนซึ่งประกอบด้วย 5 องค์ประกอบ ได้แก่ 1.

การใช้จินตนาการในการสร้างสรรค์ผลงานดนตรี 2. การแก้ปัญหาด้านดนตรี 3. การทดลองใช้เทคนิคใหม่ในการเล่นดนตรี 4. การทำงานร่วมกับผู้อื่นในการสร้างสรรค์ผลงาน และ 5. การแสดงออกทางดนตรีที่สะท้อนความคิดสร้างสรรค์ พบว่ามีคะแนนเฉลี่ยรวมเท่ากับ 21.3 ซึ่งอยู่ในระดับดีมาก มีค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 2.5

ผลการพัฒนาทักษะความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้การจัดการเรียนรู้เชิงรุก

(Active Learning) เรื่องสนุกกับดนตรี มุ่งเน้นการประยุกต์ใช้กลยุทธ์การเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง โดยใช้การเรียนรู้เชิงรุกในการส่งเสริมทักษะความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนในวิชาดนตรีไทย ซึ่งผลการวิจัยได้สรุปดังนี้

ผลการพัฒนาทักษะความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียน

จากการประเมินทักษะความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนที่ทำการศึกษาผ่านแบบประเมินที่พัฒนาเฉพาะใน

งานวิจัยนี้ พบว่า นักเรียนมีการพัฒนาทักษะความคิดสร้างสรรค์ในระดับที่สูงขึ้น เมื่อได้รับการจัดการเรียนรู้เชิงรุก โดยคะแนนรวมเฉลี่ยของนักเรียนในแบบประเมินทักษะความคิดสร้างสรรค์มีค่าเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจนหลังจากการเรียนการสอน ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าการใช้การเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ช่วยส่งเสริมทักษะการคิดริเริ่ม การทดลอง และการแก้ปัญหาของนักเรียนได้ดี

การทำงานร่วมกับผู้อื่นในการสร้างสรรค์ผลงานดนตรี

การสังเกตพฤติกรรมการทำงานร่วมกันของนักเรียนในกลุ่มพบว่า นักเรียนมีการร่วมมือและแบ่งบทบาทในการ

ทำงานดนตรีได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น นักเรียนสามารถแลกเปลี่ยนความคิดเห็น แบ่งปันความคิดสร้างสรรค์ และร่วมกันแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำกิจกรรมทางดนตรี ซึ่งเป็นการส่งเสริมทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น และเพิ่มความมั่นใจในการแสดงออกทางดนตรี

การประยุกต์ใช้ความรู้และทักษะในการแสดงออกทางดนตรี

ผลการศึกษาพบว่า นักเรียนสามารถนำความรู้ที่ได้เรียนรู้ในชั้นเรียนมาประยุกต์ใช้ในการสร้างสรรค์

ผลงานดนตรี ในการแสดงออกทางดนตรีได้อย่างมีความหมาย นักเรียนสามารถเลือกใช้เครื่องดนตรีและทักษะดนตรีที่เหมาะสมกับธีม ของงานที่ทำร่วมกันและสามารถแสดงออกมาในรูปแบบที่สะท้อนความคิดสร้างสรรค์ส่วนบุคคลได้อย่างชัดเจน

การตอบสนองของนักเรียนต่อการเรียนรู้เชิงรุก

การประเมินการตอบสนองของนักเรียนในการใช้การเรียนรู้เชิงรุกพบว่า นักเรียนมีความกระตือรือร้นและ

มีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนรู้มากขึ้น โดยเฉพาะในกิจกรรมที่เน้นการทดลองและการใช้ความคิดสร้างสรรค์ นักเรียนสามารถแสดงความคิดเห็นได้อย่างเต็มที่และสามารถมีส่วนร่วมในการแสดงผลงานของตนเองได้อย่างมั่นใจ การเรียนรู้ในลักษณะนี้ช่วยกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ที่ยั่งยืนและมีความสนุกสนานในกระบวนการเรียนรู้

สรุปและอภิปรายผล

สรุปผลการวิจัย

การใช้การจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ในวิชาดนตรีไทยสามารถ ส่งเสริมและพัฒนาทักษะ

ความคิดสร้างสรรค์ ของนักเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ การเรียนรู้ที่มุ่งเน้นการมีส่วนร่วม การทดลอง และการสร้างสรรค์ผลงานดนตรีช่วยกระตุ้นให้เกิดการพัฒนาทักษะด้านต่าง ๆ เช่น การคิดริเริ่ม การแก้ปัญหา และการทำงานร่วมกับผู้อื่น นักเรียนมีการพัฒนาทักษะความคิดสร้างสรรค์ที่ดีขึ้นหลังจากการเรียนรู้ในรูปแบบนี้ ซึ่งแสดงให้เห็นว่า การจัดการเรียนรู้เชิงรุกเป็นวิธีการที่มีประสิทธิภาพในการส่งเสริมทักษะความคิดสร้างสรรค์ในวิชาดนตรี

โพสต์โดย ครูนวล : [13 พ.ย. 2567 (11:00 น.)]
อ่าน [58920] ไอพี : 183.89.234.189
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 16,610 ครั้ง
จัดฮวงจุ้ยอย่างไร จึงจะช่วยส่งเสริมให้การงานเด่น กิจการมั่นคงเจริญรุ่งเรือง
จัดฮวงจุ้ยอย่างไร จึงจะช่วยส่งเสริมให้การงานเด่น กิจการมั่นคงเจริญรุ่งเรือง

เปิดอ่าน 32,638 ครั้ง
สูตรสำเร็จการเป็นข้าราชการ โดย ดร.จรวยพร ปลัดกระทรวง
สูตรสำเร็จการเป็นข้าราชการ โดย ดร.จรวยพร ปลัดกระทรวง

เปิดอ่าน 17,353 ครั้ง
เทควันโด : อวัยวะของร่างกายที่ใช้เป็นอาวุธ
เทควันโด : อวัยวะของร่างกายที่ใช้เป็นอาวุธ

เปิดอ่าน 16,204 ครั้ง
ประวัติวันเด็กแห่งชาติ
ประวัติวันเด็กแห่งชาติ

เปิดอ่าน 13,973 ครั้ง
ไทยมีสิทธิ์เจอ แผ่นดินไหวเกิน 6 ริกเตอร์
ไทยมีสิทธิ์เจอ แผ่นดินไหวเกิน 6 ริกเตอร์

เปิดอ่าน 19,098 ครั้ง
รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย(ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2557
รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย(ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2557

เปิดอ่าน 36,106 ครั้ง
ตำนานเมืองสุรินทร์
ตำนานเมืองสุรินทร์

เปิดอ่าน 21,032 ครั้ง
คลิปสาธิตเทคนิคการพับผ้า แบบประหยัดเนื้อที่ในกระเป๋า
คลิปสาธิตเทคนิคการพับผ้า แบบประหยัดเนื้อที่ในกระเป๋า

เปิดอ่าน 21,642 ครั้ง
เคลียร์แล้วปัญหาโลกแตก "ไก่" เกิดก่อน "ไข่"
เคลียร์แล้วปัญหาโลกแตก "ไก่" เกิดก่อน "ไข่"

เปิดอ่าน 17,707 ครั้ง
คลิปเณรน้อยอายุแค่ 3 ขวบ สวดมนต์ให้พรคล่องปรื๋อ (ชมคลิป)
คลิปเณรน้อยอายุแค่ 3 ขวบ สวดมนต์ให้พรคล่องปรื๋อ (ชมคลิป)

เปิดอ่าน 57,996 ครั้ง
กองทุนเพื่อความเสมอภาค ทางการศึกษา...คืออะไร?
กองทุนเพื่อความเสมอภาค ทางการศึกษา...คืออะไร?

เปิดอ่าน 38,330 ครั้ง
5 สัญญาณเตือนพ่อแม่ จากผลกระทบการเลื่อนเปิดเทอม
5 สัญญาณเตือนพ่อแม่ จากผลกระทบการเลื่อนเปิดเทอม

เปิดอ่าน 19,719 ครั้ง
เอกสารการใช้ผลสอบ O-NET เป็นองค์ประกอบหนึ่งในการตัดสินผลการเรียน 80:20
เอกสารการใช้ผลสอบ O-NET เป็นองค์ประกอบหนึ่งในการตัดสินผลการเรียน 80:20

เปิดอ่าน 790 ครั้ง
5 ปัจจัยสำคัญในการเลือกซื้อแบบหล่อเสาแอลให้ใช้งานได้นาน
5 ปัจจัยสำคัญในการเลือกซื้อแบบหล่อเสาแอลให้ใช้งานได้นาน

เปิดอ่าน 26,074 ครั้ง
ความรู้ทั่วไป "8 วิธี ขับเกียร์ออโต้ ประหยัดน้ำมัน"
ความรู้ทั่วไป "8 วิธี ขับเกียร์ออโต้ ประหยัดน้ำมัน"

เปิดอ่าน 14,938 ครั้ง
ภัยลิปสติกเจล เสี่ยงมะเร็ง!
ภัยลิปสติกเจล เสี่ยงมะเร็ง!
เปิดอ่าน 10,617 ครั้ง
นักวิจัย สกสว.เจ๋ง ผลิต ‘มือเทียมกล’ ควบคุมผ่านสัญญาณไฟฟ้าในกล้ามเนื้อ เพื่อคนพิการ
นักวิจัย สกสว.เจ๋ง ผลิต ‘มือเทียมกล’ ควบคุมผ่านสัญญาณไฟฟ้าในกล้ามเนื้อ เพื่อคนพิการ
เปิดอ่าน 16,619 ครั้ง
วิธีสร้างคันกระสอบทรายให้แข็งแรง
วิธีสร้างคันกระสอบทรายให้แข็งแรง
เปิดอ่าน 24,149 ครั้ง
เฉลยข้อสอบผิด! บทเรียนในอดีต และปัจจุบัน
เฉลยข้อสอบผิด! บทเรียนในอดีต และปัจจุบัน
เปิดอ่าน 122,395 ครั้ง
อย่างเทพ! มาดูคลิปที่ใครดูต้องอมยิ้ม เมื่อคุณแม่ชาวญี่ปุ่นเตรียมตัวไปโรงเรียนให้ลูกตอนเช้า
อย่างเทพ! มาดูคลิปที่ใครดูต้องอมยิ้ม เมื่อคุณแม่ชาวญี่ปุ่นเตรียมตัวไปโรงเรียนให้ลูกตอนเช้า

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ