ผู้จัดทำ : นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ชื่อโครงการ : เครื่องปั่นใบไม้พลังงานคน
ครูที่ปรึกษา : นางสาวพรทิวา โม้งปราณีต
ปีการศึกษา : 2567
บทคัดย่อ
โครงงานสะเต็มศึกษา เรื่อง เครื่องปั่นใบไม้พลังงานคน มีจุดมุ่งหมายเพื่อประดิษฐ์เครื่องปั่นใบไม้พลังงานคนโดยการใช้พลังงานจาการปั่นจักรยาน ช่วยประหยัดไฟฟ้า ได้ออกกำลังการไปในตัว ลดการเผาใบไม้ซึ่งก่อให้เกิดแก๊สคาร์บอนไดออกไซค์ และฝุ่นละอองในอากาศ ผลการศึกษา พบว่า เครื่องปั่นใบไม้พลังงานคนสามารถปั่นใบไม้ได้ละเอียดดี และลดระยะเวลาในการทำปุ๋ยหมักได้ มีคุณลักษณะ 5 ประการของโรงเรียนสุจริต
บทที่ 1
บทนำ
1.1 ที่มาและความสำคัญ
ปัจจุบันพบปัญหาการเผาขยะในเขตที่อยู่อาศัย ซึ่งพบได้ไปในเขตพื้นที่ชนบททั่วโลก ขยะจะถูกนำไปเผาในพื้นที่นอกบ้านเช่นในสวน บ่อขยะชุมชนหรือในบ้าน เช่น ในเตาเผา เตาอบ ขยะที่เผาประกอบไปด้วยกระดาษ เศษไม้ ใบไม้ บรรจุภัณฑ์อาหารหรือพลาสติก วัตถุเหล่านี้สามารถที่จะนำมาใช้ใหม่ นำไปเป็นเชื้อเพลิงหรือนำเข้าสู่กระบวนการกำจัดอย่างถูกวิธีได้ แต่หากนำขยะเหล่านี้ไปเผาทำลายหรือการเกิดไฟไหม้กองขยะในชุมชน มลภาวะอันเกิดจากการเผาไหม้จะลอยอยู่ในชั้นบรรยากาศรอบบ้านหรือชุมชนโดยไม่มีการกรอง และในที่สุดก็ตกลงสู่พื้นดินหรือแหล่งน้ำเกิดการสะสมในสิ่งแวดล้อมโดยทั่วไปในชุมชน
จากการวิจัยที่ผ่านมาพบว่ามลพิษอันเกิดจากการเผาขยะในพื้นที่บ้านส่งผลอย่างมหาศาลต่อสุขภาพของผู้อยู่อาศัย โดยก่อให้เกิดความเสี่ยงของโรคหัวใจ ระบบทางดินหายใจ เช่นโรคหืด หอบ โรคภูมิแพ้ ปวดหัว ทำลายระบบประสาท ไต และปอด นอกจากนี้การเผาสารจำพวกโพลีสโตรีน โพลีเมอร์ เช่นบรรจุภัณฑ์จากโฟม กล่องบรรจุเนื้อสัตว์ ลังไข่ ขวดนม โยเกิร์ต สารสไตรีนที่ได้จะสามารถผ่านเข้าสู่ผิวหนังและปอด ในปริมาณที่สูงสารเหล่านี้สามารถทำลายตาและระบบประสาทอันส่งผลต่อการเกิดการปวดศีรษะ เหนื่อยง่ายและอ่อนเพลีย ซึ่งผลอันเกิดจากการเผาไม่เพียงส่งผลต่อผู้เผาเท่านั้นแต่ยังส่งผลต่อเด็กคนในครอบครัวและเพื่อนบ้าน
ในโรงเรียนมีการกำจัดใบไม้โดยการเผา การเผาใบไม้ในโรงเรียนทำให้เกิดควันและมลพิษต่อนักเรียนและคุณครูในโรงเรียน รวมถึงชุมชนรอบๆโรงเรียน เราจึงเห็นความสำคัญของการลดการเผาใบไม้โดยการหาวิธีให้ใบไม้ย่อยสลายได้เร็วที่สุด ประกอบกับกิจกรรมสะเต็มศึกษาในห้องเรียนเราได้ผลิตแบบจำลองเครื่องบดใบไม้โดยใช้มอเตอร์ จึงได้แนวคิดนี้มาประดิษฐ์เครื่องปั่นใบให้มีขนาดใหญ่ขึ้นและใช้พลังงานจากแรงคนเพื่อประหยัดพลังงานไฟฟ้าอีกด้วยโคยใช้คุณลักษณะ 5 ประการของโรงเรียนสุจริตกระบวนการสะเต็มศึกษา
1.2 วัตถุประสงค์
1.2.1 เพื่อนำวัสดุเหลือใช้มาประดิษฐ์เครื่องปั่นใบไม้โดยใช้คุณลักษณะ 5 ประการของโรงเรียนสุจริตและสะเต็มศึกษาในการแก้ปัญหา
1.2.2 เพื่อลดปัญหาการเผาใบไม้ในโรงเรียน
1.2.3 เพื่อลดระยะเวลาในการทำปุ๋ยหมักจากใบไม้
1.3 ขอบเขตและข้อจำกัดของโครงงานสะเต็มศึกษา
1.3.1 สิ่งที่ศึกษา เครื่องปั่นใบไม้พลังงานคน
1.4 สถานที่ดำเนินการทำโครงงานสะเต็มศึกษา
- โรงเรียนชุมชนวัดหนองจวง
1.5 ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
1.51 นำวัสดุสิ่งของที่เหลือใช้มาสร้างประโยชน์ลดปริมาณขยะได้
1.5.2 ประดิษฐ์เครื่องปั่นใบไม้พลังงานคนได้
1.5.3 รู้จักใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์
1.5.4 ลดการเผาใบไม้ในโรงเรียน
1.5.5 มีคุณลักษณะ 5 ประการของโรงเรียนสุจริต
บทที่ 4
ผลการดำเนินงาน
จากการศึกษาเครื่องปั่นใบไม้พลังคน ซึ่งได้ดำเนินการโดยประดิษฐ์เครื่องบดใบไม้พลังงานคนจากจักรยานเก่า เหล็ก และถังแก๊ส ใช้คุณลักษณะ 5 ประการของโรงเรียนสุจริตและกระบวนการสะเต็มศึกษาในการแก้ปัญหา โดยทำการทดลองปั่นใบไม้ทั้งหมด 3 ครั้ง ได้ผลการศึกษาในตารางดังนี้
ตารางบันทึกผลการทดลอง
ครั้งที่ ผลการทดสอบ วิธีการแก้ไข ผลการแก้ไข
1 จากการทดสอบปั่นใบไม้พบว่าใบไม้ไม่ค่อยละเอียด เสริมใบมีดและปรับใบมีดให้มีความถี่ ปั่นใบไม้ได้ละเอียดขึ้น
2 จากการทดสอบปั่นใบไม้พบว่า ใบไม้ละเอียดแต่เมื่อใส่ใบไม้จำนวนมากทำให้ใบไม้ติดในตัวเครื่อง ตัดใบมีดออกบางส่วนเพื่อไม่ให้ถี่มากเกิดไป และใส่ใบไม้ที่ละน้อย ใบไม้ไม่ติดเครื่อง แต่พบว่าส่วนที่บดละเอียดแล้วไหลออกจาก
เครื่องช้า
3 จากการทดสอบบดใบไม้พบว่าปั่นใบไม้ได้ละเอียด แต่ยังไหลออกจากเครื่องช้า ใช้ตะแกรงมาใส่แทนการเจาะรูเล็กๆเพื่อให้ใบไม้ที่บดละเอียดแล้วไหลได้เร็วข้น ปั่นใบไม้ได้ละเอียดแล้วส่วนที่ละเอียดไหลออกจากเครื่องทัน ไม่ทำให้ติดอยู่ในเครื่อง
จากตารางการทดลองปั่นใบไม้ทั้งหมด 3 ครั้งพบว่าเครื่องปั่นใบไม้ที่สร้างขึ้น โดยใช้พลังงานงานจากคนสามารถปั่นใบไม้ได้ละเอียด และได้เครื่องปั่นใบไม้พลังงานคนได้ดังภาพนี้
บทที่ 5
อภิปรายผล สรุปผลและข้อเสนอแนะ
5.1 อภิปรายผลการดำเนินงาน
จากการทดลอง เครื่องปั่นใบไม้พลังงานคน พบว่าสามารถนำวัสดุเหลือใช้ เช่น จักรยานเก่า ถังแก๊สเก่า สามารถนำมาทำเป็นเครื่องบดใบไม้พลังงานคนได้และสามารถนำใบไม้ที่ได้ไปทำปุ๋ยหมัก ลดระยะเวลาในการทำปุ๋ยหมัก ลดการเผาใบไม้ ช่วยลดปัญหาฝุ่นละอองและลดภาวะโรคร้อน
5.2 สรุปผลการดำเนินงาน
จากการทดลอง เครื่องปั่นใบไม้พลังงานคน โดยใช้คุณลักษณะ 5 ประการของโรงเรียนสุจริตและกระบวนการสะเต็มศึกษาในการแก้ปัญหา โดยทำทดลองทั้งหมด 3 ครั้ง แต่ละครั้งมีปัญหาแตกต่างกัน จึงได้หาแนวทางแก้ไขปัญหา จนสามารถสร้างเครื่องปั่นใบไม้พลังงานคนที่สามารถปั่นใบไม้ได้ละเอียด ลดระยะเวลาในการทำปุ๋ยหมัก ลดปัญหาการเผาขยะในโรงเรียน
5.3 ข้อเสนอแนะ
5.3.1 ควรมีการทดลองนำวัสดุชนิดอื่นที่เหลือใช้มาดัดแปลงเป็นเครื่องปั่นใบไม้
5.3.2 ควรพัฒนาเครื่องปั่นใบไม้ให้ดีขึ้นหรือต่อยอดให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น