การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชา วิทยาการคำนวณ หน่วยที่ 5 การเขียนโปรแกรมแบบมีเงื่อนไข เรื่อง การสร้างเกมอย่างง่าย ด้วยโปรแกรม Scratch ค้างคาวกินกล้วย โดยใช้จักรวาลนฤมิต เทคโนโลยีแห่งโลกเสมือน (Metaverse Special Classroom) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567 โรงเรียนบ้านสักพัฒนา อำเภอป่าแดด จังหวัดเชียงราย
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชา วิทยาการคำนวณ หน่วยที่ 5 การเขียนโปรแกรมแบบมีเงื่อนไข เรื่อง การสร้างเกมอย่างง่าย ด้วยโปรแกรม Scratch ค้างคาวกินกล้วย โดยใช้จักรวาลนฤมิต เทคโนโลยีแห่งโลกเสมือน (Metaverse Special Classroom) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567 โรงเรียนบ้านสักพัฒนา อำเภอ
ป่าแดด จังหวัดเชียงราย ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้จักรวาลนฤมิต เทคโนโลยีแห่งโลกเสมือน (Metaverse Special Classroom) หน่วยที่ 5 การเขียนโปรแกรมแบบมีเงื่อนไข เรื่อง การสร้างเกมอย่างง่าย ด้วยโปรแกรม Scratch ค้างคาวกินกล้วย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านสักพัฒนา อำเภอป่าแดด จังหวัดเชียงราย ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567 โรงเรียนบ้านสักพัฒนา อำเภอ
ป่าแดด จังหวัดเชียงราย จำนวน 10 คน เครื่องมือในการวิจัยประกอบด้วย 1) ห้องเรียนจักรวาลนฤมิต เทคโนโลยีแห่งโลกเสมือน (Metaverse Special Classroom) หน่วยที่ 5 การเขียนโปรแกรมแบบมีเงื่อนไข เรื่อง การสร้างเกมอย่างง่าย ด้วยโปรแกรม Scratch ค้างคาวกินกล้วย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านสักพัฒนา อำเภอป่าแดด จังหวัดเชียงราย เพื่อพัฒนาการเรียน วิชา วิทยาการคำนวณ ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านสักพัฒนา อำเภอป่าแดด จังหวัดเชียงราย ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชา วิทยาการคำนวณ ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านสักพัฒนา อำเภอป่าแดด จังหวัดเชียงราย ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567 ซึ่งเป็นแบบทดสอบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ โดยใช้เป็นแบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. ห้องเรียนจักรวาลนฤมิต เทคโนโลยีแห่งโลกเสมือน (Metaverse Special Classroom) หน่วยที่ 5 การเขียนโปรแกรมแบบมีเงื่อนไข เรื่อง การสร้างเกมอย่างง่าย ด้วยโปรแกรม Scratch ค้างคาวกินกล้วย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านสักพัฒนา อำเภอป่าแดด จังหวัดเชียงราย ที่ผู้ศึกษาพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.00/89.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ห้องเรียนจักรวาลนฤมิต เทคโนโลยีแห่งโลกเสมือน (Metaverse Special Classroom) หน่วยที่ 5 การเขียนโปรแกรมแบบมีเงื่อนไข เรื่อง การสร้างเกมอย่างง่าย ด้วยโปรแกรม Scratch ค้างคาวกินกล้วย เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชา วิทยาการคำนวณ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 6.20 คิดเป็นร้อยละ 31.00 และเมื่อพิจารณาคะแนนจากการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทาง
การเรียนหลังเรียน มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 17.80 คิดเป็นร้อยละ 89.00 ผลของคะแนนความก้าวหน้า
มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 11.60 คิดเป็นร้อยละ 58.00 และมีค่าของส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานของความก้าวหน้าคิดเป็น (Ơ= 2.22)