วิธีการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice)
การจัดการเรียนการสอนโดยวิธีการสอนแบบ Active learning โดยใช้เกม
การศึกษาบิงโก (บิงโกอาหารและเครื่องดื่ม) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียนใน
รายวิชา ภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ตามกรอบ CEFR
โรงเรียนบ้านเขาด้วน ตำบลย่านรี อำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี
2. วัตถุประสงค์และเป้าหมายของการดําเนินงาน
จุดประสงค์
๑. เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางด้านการเรียนวิชาภาษาอังกฤษสูงขึ้น
๒. เพื่อพัฒนาความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารด้วยการจัดการเรียนการสอนแบบ Active Learning โดยใช้เกมการศึกษาบิงโก (Fruits and Vegetables)
๓. เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้อย่างมีความสุข มีความกล้าแสดงออกและเกิดเจตคดีที่ดีต่อการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ
เป้าหมาย
เชิงปริมาณ
๑. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านเขาด้วน จํานวน 16 คน
เชิงคุณภาพ
๑. นักเรียนร้อยละ 7๐ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษสูงขึ้น
๒. นักเรียนร้อยละ ๑๐๐ ได้เรียนรู้อย่างมีความสุข มีความกล้าแสดงออกและเกิดเจตคดีที่ดีต่อการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ
3. กระบวนการการผลิตผลงาน หรือขั้นการดําเนินงาน
จากการศึกษาและดําเนินการ การจัดการเรียนการสอนโดยวิธีการสอนแบบ Active Learning เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียนในรายวิชาภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ตามกรอบ CEFR โดยใช้วงจรคุณภาพ PDCA มีรายละเอียดดังนี้
3.1 ขั้นการวางแผน P (Plan)
- ศึกษาวิเคราะห์หลักสูตร/ มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด / เนื้อหารายวิชา
- ศึกษาวิเคราะห์ปัญหานักเรียนรายบุคคล
3.2 ขั้นการดําเนินงาน D (Do)
- ออกแบบการจัดการเรียนรู้
- จัดทํากําหนดการสอน/แผนการจัดการเรียนรู้
- จัดทําสื่อ/นวัตกรรมประกอบการเรียนการสอน
- นําสื่อ/นวัตกรรมมาใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
3.3 ขั้นการตรวจสอบประเมินผล C (Check)
- วัดและประเมินผลการอ่านและเขียนคําศัพท์ภาษาอังกฤษจากการทําแบบทดสอบคําศัพท์(English vocabulary test) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
- วัดและประเมินผลจากการวัดและประเมินผลในแผนการจัดการเรียนรู้ วิชาภาษาอังกฤษเรื่อง Food and Drinks ปีการศึกษา 2567
3.4 ขั้นการการพัฒนา / ปรับปรุงแก้ไข A (Act)
- วิเคราะห์ผลการประเมินเพื่อเป็นข้อมูลในการปรับปรุงและพัฒนาต่อไป
๔. ผลการดําเนินการ ผลสัมฤทธิ์ และประโยชน์ที่ได้รับ
๔.๑ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษ เรื่อง Food and Drinks ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี 5 สูงขึ้นโดยร้อยละ 75
๔.๒ นักเรียนมีความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารด้วยการจัดการเรียนการสอนแบบ Active Learning โดยใช้เกมการศึกษาบิงโก (Food and Drinks)
๔.๓ นักเรียนทั้งหมดได้เรียนรู้อย่างมีความสุข มีความกล้าแสดงออกและเกิดเจตคดีที่ดีต่อการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ
5. ปัจจัยความสําเร็จ
ผู้บริหารให้การส่งเสริมสนับสนุนในการพัฒนานวัตกรรมในการจัดการเรียนการสอน ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ให้ความร่วมมือในการนําวิธีการสอบแบบ Active learning โดยใช้เกมการศึกษาบิงโก (บิงโกอาหารและเครื่องดื่ม) ไปจัดการเรียนการสอนสู่ห้องเรียนอย่างต่อเนื่อง โดยใช้วิธีการดําเนินงานด้วยกระบวนการการPDCA โดยผู้บริหาร ผู้ปกครอง เพื่อนครู นักเรียนเป็นปัจจัยในความสําเร็จ เพราะร่วมมือกัน ดังนี้
๑. ผู้บริหารเห็นความสําคัญของการส่งเสริมโดยให้การสนับสนุนอุปกรณ์ที่เอื้อต่อการจัดการเรียนการสอนเช่น อุปกรณ์หรือสื่อต่างๆที่ใช้ในกิจกรรมการเรียนการสอน
๒. ผู้บริหารให้การสนับสนุนให้ผู้สอนเข้ารับการอบรมจากวิทยากรที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญในการจัดการเรียนการสอน ส่งเสริมสนับสนุนให้ครูได้นํามาใช้ในการจัดการเรียนการสอนในชั้นเรียน และผู้บริหารมีแผนการที่จะพัฒนาบุคลากรอย่างต่อเนื่องตามแผนกลยุทธ์ประจําปี ๒๕๖5-๒๕๖8
๓. ผู้ปกครองยินดีให้ความร่วมมือกับทางโรงเรียนในการช่วยส่งเสริมบุตรหลานให้ได้รับการศึกษาที่ดีที่สุด
๔. เพื่อนครูในโรงเรียนส่งข่าวสารที่เกี่ยวข้องกับในการจัดการเรียนการสอน ตลอดจนการอบรมต่าง ๆที่ส่งเสริมความรู้ที่สามารถนํามาพัฒนาตนเองได้ เป็นที่ปรึกษาให้แก่กัน นิเทศการสอนอย่างกัลยาณมิตร ให้คําแนะนําหลังการเข้านิเทศการจัดการเรียนการสอน ให้คําปรึกษาชี้แนะแนวทางในการดําเนินงานให้บรรลุตามเป้าหมายที่วางไว้ ยินดีให้คําปรึกษาทุกเวลา
๕. นักเรียนเห็นความสําคัญของการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ กระตือรือร้นที่จะเข้าเรียนเพื่อร่วมกิจกรรม
ที่ครูจัดขึ้น เตรียมอุปกรณ์การเรียนครบถ้วน และเตรียมตัวก่อนเรียนเป็นอย่างดี
6. บทเรียนที่ได้รับ
1. เกมการศึกษาบิงโก เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้ที่เข้าถึงผู้เรียนได้ง่าย และยังสามารถพัฒนาได้
2. ได้วิธีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เกมการศึกษาบิงโก (Food and Drinks) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์วิชาภาษาอังกฤษร่วมกับการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) วิชาภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพ
3. เป็นแนวทางสําหรับครูและผู้ที่สนใจในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เกมเกมการศึกษาบิงโก (Food and Drinks) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์วิชาภาษาอังกฤษร่วมกับการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ที่ส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ