บทคัดย่อ
ชื่อวิจัย : การพัฒนาทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์โดยใช้เทคนิค SQ6R ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนจันทร์ประภัสสร์อนุสรณ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษายะลา
ผู้ทำวิจัย : นางสาวมธุชรี เพชรกล้า
ปีที่วิจัย : ปีการศึกษา 2566
คำสำคัญ : การอ่านเชิงวิเคราะห์, การจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิค SQ6R
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อแก้ปัญหาการอ่านเชิงวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนจันทร์ประภัสสร์อนุสรณ์ โดยใช้การจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิค SQ6R ผู้วิจัยดำเนินการวิจัยแบ่งเป็น 3 ระยะ ได้แก่ ระยะที่ 1 วิเคราะห์สภาพปัญหาในชั้นเรียนเป็นการรวบรวมข้อมูลพฤติกรรมการเรียนรู้และสภาพปัญหาในรายวิชาภาษาไทย ระยะที่ 2 การพัฒนาการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิค SQ6R ผู้วิจัยพบว่า การจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิค SQ6R เป็นกระบวนการเรียนรู้ที่ใช้สอนอ่านเน้นให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้อย่างเป็นระบบและช่วยพัฒนาทักษะการอ่านให้มีประสิทธิภาพ ด้วยเหตุนี้ผู้วิจัยมีความสนใจในการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิค SQ6R ระยะที่ 3 การนำการจัด การเรียนรู้ด้วยเทคนิค SQ6R ไปใช้ในการแก้ปัญหา ผู้วิจัยจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิค SQ6R เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนเรียนรู้อย่างเป็นระบบ โดยคัดเลือกงานเขียนร้อยแก้ว 3 ประเภท คือ นิทาน บทความ และวรรณคดีและจัดทำแบบทดสอบเรื่องการอ่านเชิงวิเคราะห์ เพื่อวัดและประเมินผลความสามารถการอ่านเชิงวิเคราะห์
ผลการวิจัยพบว่า
การสำรวจพฤติกรรมการเรียนรู้และการศึกษาสภาพปัญหาในรายวิชาภาษาไทยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนจันทร์ประภัสสร์อนุสรณ์ พบว่า ปัญหาการอ่านเชิงวิเคราะห์ คือ ปัญหาในชั้นเรียนในรายวิชาภาษาไทยที่พบมากที่สุด
การแก้ปัญหาการอ่านจับใจความ ผู้วิจัยศึกษานวัตกรรมในการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิค SQ6R และพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิค SQ6R เพื่อแก้ปัญหาการอ่านเชิงวิเคราะห์ โดยให้ผู้เชี่ยวชาญด้านการสอนภาษาไทย 3 ท่าน ตรวจสอบความเหมาะสมของแผนการจัดการเรียนรู้ ด้วยเทคนิค SQ6R ได้ค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) มีค่าเท่ากับ 1.00
เมื่อพิจารณาผลการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิค SQ6R พบว่า การจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิค SQ6R พัฒนาความสามารถในการอ่านเชิงวิเคราะห์ในระดับที่สูงขึ้น ผลการประเมินการอ่านเชิงวิเคราะห์ ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 50 ตามเกณฑ์ที่ผู้วิจัยกำหนด
สะท้อนผลการวิจัย
การจัดการเรียนรู้การอ่านเชิงวิเคราะห์ด้วยเทคนิค SQ6R เป็นการเรียนรู้ด้วยกลวิธีการอ่านอย่างเป็นระบบ ส่งเสริมการจัดลำดับกระบวนการคิดเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน เปิดโอกาสให้นักเรียนแสดงความคิดเห็นจากเรื่องที่อ่าน ทำให้กระตุ้นการจับประเด็นสำคัญของเรื่อง การลำดับขั้นตอนของ เนื้อเรื่อง นักเรียนสามารถตั้งคำถามและตอบคำถามได้ด้วยตนเอง