การส่งเสริมความสามารถในการคิดที่เป็นพื้นฐานในการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ ๓/๑ โรงเรียนเทศบาล ๑ วัดแก่นเหล็ก (รัตนกะลัสอนุสรณ์) โดยการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบโครงงาน
เรื่อง สบู่เหลวตาลโตนดมหัศจรรย์
มีวัตถุประสงค์ ดังนี้
๑) เพื่อพัฒนาแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบโครงงานเรื่อง สบู่เหลวตาลโตนดมหัศจรรย์ ให้มีประสิทธิภาพ
๒) เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบเพื่อนำนวัตกรรมมาใช้แก้ปัญหาในเรื่องการเรียนการสอน
เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดที่เป็นพื้นฐานในการเรียนรู้มากขึ้น จึงจำเป็นต้องมีการพัฒนาคิดค้นหาเทคนิควิธีการสอน เพื่อนำมาใช้ในการเรียนการสอนบรรลุเป้าหมายได้ง่าย นำไปสู่การเปรียบเทียบคะแนนก่อนและหลังการจัดประสบการณ์เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดที่เป็นพื้นฐานในการเรียนรู้ทั้ง ๓ ด้าน ได้แก่ ด้านความสามารถในการคิดรวบยอด ด้านการคิดเชิงเหตุผล และด้านการคิดแก้ปัญหาและตัดสินใจ
๓) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของเด็กที่มีต่อกิจกรรมการส่งเสริมความสามารถในการคิดที่เป็นพื้นฐานในการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ ๓/๑ โรงเรียนเทศบาล ๑ วัดแก่นเหล็ก (รัตนกะลัสอนุสรณ์) โดยการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบโครงงานเรื่อง สบู่เหลวตาลโตนดมหัศจรรย์
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็น นักเรียนระดับชั้นอนุบาลปีที่ ๓/๑ โรงเรียนเทศบาล ๑ วัดแก่นเหล็ก (รัตนกะลัสอนุสรณ์) ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๕ จำนวน ๒๑ คน โดยการสุ่มแบบเฉพาะเจาะจง
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ ๑) แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบโครงงาน
เรื่อง สบู่เหลวตาลโตนดมหัศจรรย์ ให้มีประสิทธิภาพ ๒) แบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดที่เป็นพื้นฐาน
ในการเรียนรู้ทั้ง ๓ ด้าน ได้แก่ ด้านความสามารถในการคิดรวบยอด ด้านการคิดเชิงเหตุผล และด้าน
การคิดแก้ปัญหาและตัดสินใจ เป็นแบบประเมินระดับความสามารถในการคิดที่เป็นพื้นฐานในการเรียนรู้
ทั้ง ๓ ด้าน ได้แก่ ด้านความสามารถในการคิดรวบยอด ด้านการคิดเชิงเหตุผล และด้านการคิดแก้ปัญหาและตัดสินใจ ตามตัวชี้วัดในหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย ๒๕๖๐
การวิเคราะห์ข้อมูล การหาประสิทธิภาพของพัฒนาการจัดประสบการณ์การเรียนรู้
แบบโครงงานเรื่อง สบู่เหลวตาลโตนดมหัศจรรย์ ใช้เกณฑ์ความสัมพันธ์ระหว่างกระบวนการและผลลัพธ์
E๑/E๒ หาค่าคะแนนก่อนและหลังการจัดประสบการณ์เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดที่เป็นพื้นฐานใน
การเรียนรู้ทั้ง ๓ ด้าน ได้แก่ ด้านความสามารถในการคิดรวบยอด ด้านการคิดเชิงเหตุผล และด้านการคิดแก้ปัญหาและตัดสินใจ ใช้สถิติค่าทดสอบทีและระดับนัยสำคัญทางสถิติ (t-test) และใช้สถิติค่าเฉลี่ย (x ̅) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เพื่อเปรียบเทียบผลคะแนนก่อนและหลังการจัดประสบการณ์เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดที่เป็นพื้นฐานในการเรียนรู้
ผลการศึกษา พบว่า
ประสิทธิภาพแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบโครงงานเรื่อง สบู่เหลวตาลโตนดมหัศจรรย์ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดที่เป็นพื้นฐานในการเรียนรู้สำหรับเด็กระดับชั้นอนุบาลปีที่
๓/๑ โรงเรียนเทศบาล ๑ วัดแก่นเหล็ก (รัตนกะลัสอนุสรณ์) มีค่าประสิทธิภาพ (E๑/E๒) เท่ากับ
๘๕.๒๑/๘๓.๕๑ ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ ๘๐/๘๐
ผลคะแนนก่อนและหลังการจัดประสบการณ์เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิด
ที่เป็นพื้นฐานในการเรียนรู้ทั้ง ๓ ด้าน ได้แก่ ด้านความสามารถในการคิดรวบยอด ด้านการคิดเชิงเหตุผล และด้านการคิดแก้ปัญหาและตัดสินใจ ผ่านการจัดประสบการณ์โครงงานเรื่อง สบู่เหลวตาลโตนดมหัศจรรย์ สำหรับเด็กระดับชั้นอนุบาลปีที่ ๓ โรงเรียนเทศบาล ๑ วัดแก่นเหล็ก (รัตนกะลัสอนุสรณ์) มีเด็กมีคะแนนเฉลี่ยความสามารถในการคิดที่เป็นพื้นฐานในการเรียนรู้ทั้ง ๓ ด้าน ได้แก่ ด้านความสามารถในการคิดรวบยอด
ด้านการคิดเชิงเหตุผล และด้านการคิดแก้ปัญหาและตัดสินใจ สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .๐๕
เด็กมีความพึงพอใจต่อกิจกรรมการส่งเสริมความสามารถในการคิดที่เป็นพื้นฐานในการเรียนรู้
ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ ๓/๑ โรงเรียนเทศบาล ๑ วัดแก่นเหล็ก (รัตนกะลัสอนุสรณ์) โดยการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบโครงงานเรื่อง สบู่เหลวตาลโตนดมหัศจรรย์ ภาพรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมาก