ชื่องานวิจัย การจัดการเรียนรู้ตามแนวคิด Active Learning ร่วมกับเทคนิคการวาดภาพแบบ Doodle Art เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนขยายโอกาสอำเภอดอนเจดีย์
ชื่อผู้วิจัย นิสากร คุณโท
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านหนองสานแตร
ปีที่ทำวิจัย 2567
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาผลของการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิด Active Learning ร่วมกับเทคนิคการวาดภาพแบบ Doodle Art เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนขยายโอกาส อำเภอดอนเจดีย์ 2) เพื่อหาค่าประสิทธิภาพแผนการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิด Active Learning ร่วมกับเทคนิคการวาดภาพแบบ Doodle Art รายวิชาเพิ่มเติม ศ21201 วาดภาพลายเส้นสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 80/80 3) เพื่อเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยคะแนนความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนกับเกณฑ์ร้อยละ 70 4) เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิด Active Learning ร่วมกับเทคนิคการวาดภาพแบบ Doodle Art กลุ่มตัวอย่าง เป็น นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านหนองสานแตร ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567 จำนวน 13 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดความคิดสร้างสรรค์ และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน วิธีการดำเนินการวิจัยโดยจัดการเรียนรู้ตามแนวคิด Active Learning ร่วมกับเทคนิคการวาดภาพแบบ Doodle Art หลังเรียนเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยแบบทดสอบวัดความคิดสร้างสรรค์ แบบวัดครั้งเดียว และประเมินความพึงพอใจของนักเรียน วิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้วิธีการทางสถิติ ด้วยโปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติ SPSS หาค่าประสิทธิภาพ E_1/E_2 ค่าเฉลี่ย (x ̅) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ทดสอบค่าที (t-test)
ผลการวิจัย พบว่า
1.การจัดการเรียนรู้ตามแนวคิด Active Learning ร่วมกับเทคนิคการวาดภาพแบบ Doodle Art เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนขยายโอกาส อำเภอดอนเจดีย์ มีผลทำให้นักเรียนค่าเฉลี่ยคะแนนความคิดสร้างสรรค์ เท่ากับ 54.00 คะแนน มีความคิดสร้างสรรค์อยู่ในระดับสูง
2.แผนการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิด Active Learning ร่วมกับ เทคนิคการวาดภาพแบบ Doodle Art รายวิชาเพิ่มเติม ศ21201 วาดภาพลายเส้นสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ〖 E〗_1/E_2 เท่ากับ 80.23/80.32 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ E_1/E_2 เท่ากับ 80/80 ที่กำหนดไว้
3.การเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยคะแนนความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนกับเกณฑ์ร้อยละ70 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.01
4.นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิด Active Learning ร่วมกับเทคนิคการวาดภาพแบบ Doodle Art อยู่ในระดับมาก (x ̅ = 4.38 S.D. = 0.17)
ข้อเสนอแนะ
ข้อเสนอแนะสำหรับการนำผลการวิจัยไปใช้
1.นำผลการวิจัยไปใช้พัฒนาการจัดการเรียนการสอนเพื่อแก้ปัญหาความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียน
2.นำผลการวิจัยไปใช้เชิงวิชาการเพื่อสร้างองค์ความรู้ใหม่นำไปอ้างอิงหรือนำไปเป็นข้อมูลพื้นฐานสำหรับการศึกษาต่อไปหรือนำไปสอนนักเรียนเพื่อความก้าวหน้าทางวิชาการ
3.นำผลการวิจัยไปใช้ประโยชน์ต่อการพัฒนาวิชาชีพครู ใช้เป็นผลงานวิชาการเพื่อขอเลื่อนวิทยฐานะให้สูงขึ้น
ข้อเสนอแนะสำหรับการทำวิจัยครั้งต่อไป
ควรศึกษาวิจัยรูปแบบการเรียนการสอนตามแนวคิด Active Learning ร่วมกับเทคนิคการวาดภาพแบบอื่นๆเพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ และพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
คำสำคัญ: การวาดภาพ Doodle Art, การสอนตามแนวคิด Active Learning, ความคิดสร้างสรรค์