การขับเคลื่อนคุณภาพการศึกษาตามนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ เรียนดี มีความสุข นโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน องค์กรคุณภาพ สร้างคนดี มีความสุข และเพื่อให้บรรลุตามจุดมุ่งหมายของการจัดการศึกษาของเขตพื้นที่การศึกษาตาม วิสัยทัศน์ (Vision) องค์กรสมรรถนะสูง มุ่งพัฒนาคุณภาพผู้เรียน สร้างคนดี มีความสุข บนพื้นฐานความพอเพียง ข้าพเจ้าจึงได้พัฒนารูปแบบการบริหารจัดการของเขตพื้นที่การศึกษาโดยใช้ 7 SMART MODEL อธิบายได้ดังนี้
1. Input คือ ปัจจัยสำคัญที่นำเข้าสู่ระบบเพื่อนำไปสู่การขับเคลื่อนและพัฒนาคุณาภาพการศึกษา ประกอบด้วย 1) ศาสตร์พระราชา 2) พระบรมราโชบายด้านการศึกษา 3) นโยบายรัฐบาล 4) นโยบายและจุดเน้นของกระทรวงศึกษาธิการ 5) นโยบายและจุดเน้นของ สพฐ. 6) การบริหารจัดการองค์กร 7) การสร้างเครือข่ายทางการศึกษา 8) หลักธรรมาภิบาล
2. Process คือ กระบวนการที่สำคัญที่จะเป็นตัวขับเคลื่อนคุณภาพการศึกษาให้บรรลุตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ร่วมกัน ประกอบด้วย 1) น้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง (Sufficiency Economy) 2) การปรับปรุงพัฒนาหลักสูตร (Curriculum Development) 3) เรียนรู้ได้ทุกที่ ทุกเวลา (Anywhere Anytime) 4) สร้างโอกาสทางการศึกษา (Opportunities Educational) 5) พัฒนาสู่การเป็นพลเมืองดิจิทัล (Digital Citizen) 6) การวางแผนด้านการเงิน (Financial Planning) 7) ส่งเสริมรักการอ่าน (Reading Policy) 8) การเรียนรู้แบบสะสมหน่วยกิต (Credit Bank) 9) เสริมสร้างทักษะอาชีพ และการทำงาน (Career Skills) 10) พัฒนาศักยภาพครู บุคลากร และครูแนะแนว (Coaching) โดยมีกลไกสำคัญที่ช่วยในการขับเคลื่อน คือ กระบวนการ PAOR
3. Output คือ ผลผลิตที่เกิดจากกระบวนการขับเคลื่อนและพัฒนาคุณภาพการศึกษา ประกอบด้วย
1) Smart Safety (ผู้เรียน ครูและบุคลากรมีความปลอดภัย)
2) Smart Students (ผู้เรียนมีคุณภาพ)
3) Smart Schools (สถานศึกษามีคุณภาพ)
4) Smart Teams (ผู้บริหารการศึกษา, ผู้บริหารสถานศึกษา, ครูและบุคลากร มีคุณภาพ)
5) Smart Area (สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามีคุณภาพ)
6) Smart Money (ผู้เรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษา มีการบริหารจัดการการเงินที่มีประสิทธิภาพ)
7) Smart Soft Power (ผู้เรียน และสถานศึกษา มีซอฟต์พาวเวอร์ตามบริบทของแต่ละพื้นที)
4. Outcome คือ ผลลัพธ์สุดท้ายเมื่อผู้เรียนจบการศึกษาภาคบังคับ และจบการศึกษาระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานแล้วผู้เรียนมีคุณลักษณะตามการเปลี่ยนแปลงของโลกยุคใหม่ ส่งผลให้ผู้เรียน 1) เป็นคนดี 2) มีความสุข