บทคัดย่อ
การศึกษาเรื่อง รายงานการใช้ชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน สำหรับเด็กปฐมวัย ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนวัดราชสิงขร สังกัดสำนักงานเขตบางคอแหลม กรุงเทพมหานคร มีวัตถุประสงค์ของศึกษา
1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) สำหรับเด็กปฐมวัย ระดับชั้นอนุบาล
ปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานของเด็กปฐมวัย ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการทดลองครั้งนี้ ได้แก่ เด็กปฐมวัยโรงเรียนวัดราชสิงขร ซึ่งกำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 จำนวน 1 ห้องเรียน เด็ก 17 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเฉพาะเจาะจง (Purposive Sampling) เนื่องจากเป็นห้องเรียนในความรับผิดชอบของผู้รายงาน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา มีดังนี้ 1) ชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) สำหรับเด็กปฐมวัย ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 8 ชุด
2) คู่มือการใช้ชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) สำหรับเด็กปฐมวัย ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 และ3) แบบประเมินทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานสำหรับเด็กปฐมวัย ผู้รายงานสร้างขึ้นเพื่อใช้ประเมินเด็กก่อนและหลังการ
จัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E)
จำนวน 4 ฉบับ ฉบับละ 5 ข้อ รวม 20 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีการหาค่าเฉลี่ย ( )
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และทดสอบสมมุติฐาน โดยใช้สถิติ t- test แบบ Dependent
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) สำหรับเด็กปฐมวัย ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 จากการนำไปใช้กับกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งเป็นเด็กระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 โรงเรียนวัดราชสิงขร มีค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 84.17/87.84 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลการเปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน ของเด็กก่อนและหลังการจัดกิจกรรมโดยใช้ชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) พบว่า หลังการจัดกิจกรรมโดยใช้ชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) เด็กมีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน สูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมโดยใช้ชุดกิจกรรมเสริมประประสบการณ์การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05