ชื่อเรื่อง : รูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้วิธีวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ ด้วยสื่อประสมเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์พื้นฐาน
สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2
ผู้วิจัย : นางอัญชลี พระนอนเขตต์ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนหินกอง (พิบูลอนุสรณ์) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระบุรี เขต 2
ปีที่วิจัย : 2566
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้วิธีวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ด้วยสื่อประสมเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์พื้นฐาน สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 2) ศึกษาประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้วิธีวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ด้วยสื่อประสมเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์พื้นฐาน สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 3) พัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 4) สอบถามความพึงพอใจของครูที่มีต่อรูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้วิธีวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ด้วยสื่อประสมเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์พื้นฐานที่พัฒนาขึ้น การวิจัยเป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 โรงเรียนหินกอง (พิบูลอนุสรณ์) ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 จำนวน 22 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แผนการจัดประสบการณ์รูปแบบ (ISRKE Model) โดยใช้วิธีวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ด้วยสื่อประสมเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ 2) แบบทดสอบวัดความสามารถด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์พื้นฐาน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที (t test) และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า
1. รูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้วิธีวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ด้วยสื่อประสมเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์พื้นฐาน สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2
มีชื่อว่า Interest: I, Search: S, Results: R, Knowledge: K, Evaluate Learning: E (ISRKE Model) มีองค์ประกอบคือ หลักการ วัตถุประสงค์ กระบวนการจัดประสบการณ์ สาระความรู้ ทักษะกระบวนการ สิ่งที่ส่งเสริมการเรียนรู้ ระบบสังคม สิ่งสนับสนุน และหลักการตอบสนอง ซึ่งกระบวนการจัดประสบการณ์มี 5 ขั้นที่ 1 กระตุ้นความสนใจ (Interest: I) ขั้นที่ 2 สำรวจ ค้นหา (Search: S) ขั้นที่ 3 อธิบาย สรุป (Results: R) ขั้นที่ 4 ขยายความรู้ (Knowledge: K) ขั้นที่ 5 ประเมินผลการเรียนรู้ (Evaluate Learning: E)
2. ) รูปแบบการจัดประสบการณ์ (ISRKE Model) โดยใช้วิธีวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ด้วยสื่อประสมเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 85.25/86.14 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่โรงเรียนกำหนด
3. ทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีจำนวนเด็กปฐมวัยผ่านเกณฑ์คิดเป็นร้อยละ 87.27 ของจำนวนเด็กปฐมวัยทั้งหมด ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่โรงเรียนกำหนดไว้
4. ครูมีความพึงพอใจหลังการใช้รูปแบบการจัดประสบการณ์เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นปฐมวัยปีที่ 2 อยู่ในระดับมาก