ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น
(5E) ร่วมกับการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบจำลองเป็นฐาน เรื่อง ระบบขับถ่าย
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนตะโหมด
ผู้วิจัย นางสาววราภรณ์ ราชปักษิณ
สาขาวิชา วิทยาศาสตร์ทั่วไป
มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา
อาจารย์ที่ปรึกษา ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ศราวุฒิ ชูโลก
ปีการศึกษา 2567
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) ร่วมกับการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบจำลองเป็นฐาน เรื่อง ระบบขับถ่าย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) ร่วมกับการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบจำลองเป็นฐาน เรื่อง ระบบขับถ่าย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 โรงเรียนตะโหมด จังหวัดพัทลุง ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567 จำนวน 39 คน โดยการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) ร่วมกับการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบจำลองเป็นฐาน เรื่อง ระบบขับถ่าย จำนวน 1 แผน 2 ชั่วโมง 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ระบบขับถ่าย แบบทดสอบเป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบด้วย t-test (Dependent Sample)
ผลการวิจัยพบว่า
1. การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) ร่วมกับการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบจำลองเป็นฐาน เรื่อง ระบบขับถ่าย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 1 แผน รวมเวลา 2 ชั่วโมง ด้านแปลผลอยู่ในระดับดีมาก โดยด้านคุณภาพมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.62 และมีส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.40
2. นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) ร่วมกับการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบจำลองเป็นฐาน เรื่อง ระบบขับถ่าย มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน (x = 7.46, S.D. = 1.25) สูงกว่าก่อนเรียน (x = 5.62, S.D. = 0.91) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
คำสำคัญ : การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E), การจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบจำลองเป็นฐาน, แบบจำลอง, ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน, แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน, นักเรียน