บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาเชิงทดลองมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ ด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ โดยใช้เทคนิค STAD 4 ขั้นตอน รายวิชาภาษาไทย ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ ด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ โดยใช้เทคนิค STAD 4 ขั้นตอน รายวิชาภาษาไทย ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 3) ศึกษาเปรียบเทียบความสามารถในการเขียนสะกดคำของนักเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนที่เรียนด้วย แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ ด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ โดยใช้เทคนิค STAD 4 ขั้นตอน รายวิชาภาษาไทย ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ ด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ โดยใช้เทคนิค STAD 4 ขั้นตอน รายวิชาภาษาไทย ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านสักลอ อำเภอ
จุน จังหวัดพะเยา ปีการศึกษา 2566 จำนวน 10 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่
1) แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ ด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ โดยใช้เทคนิค STAD 4 ขั้นตอน รายวิชาภาษาไทย ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 6 เล่ม ได้ค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 89.28/87.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2) แผนการจัดการเรียนรู้ ด้วยรูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือ โดยใช้เทคนิค STAD 4 ขั้นตอน รายวิชาภาษาไทย ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่ผ่านการตรวจสอบคุณภาพจากผู้เชี่ยวชาญ
3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การเขียนสะกดคำ เป็นแบบปรนัย 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ
4) แบบทดสอบวัดความสามารถด้านการเขียน เรื่อง การเขียนสะกดคำ คำที่ประสมกับสระลดรูป และสระเปลี่ยนรูป ที่เน้นฝึกทักษะด้านการเขียนด้วย ด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ โดยใช้เทคนิค STAD 4 ขั้นตอน
5) แบบสอบถามวัดความพึงพอใจที่มีต่อแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ ด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ โดยใช้เทคนิค STAD 4 ขั้นตอน รายวิชาภาษาไทย ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ ด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ โดยใช้เทคนิค STAD 4 ขั้นตอน รายวิชาภาษาไทย ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ผลการศึกษาพบว่า มีประสิทธิภาพเท่ากับ 89.28/87.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ที่ 80/80
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังจากเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ ด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ โดยใช้เทคนิค STAD 4 ขั้นตอน รายวิชาภาษาไทย ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 พบว่า คะแนนก่อนเรียนเฉลี่ยเท่ากับ 19.50 คะแนนหลังเรียนเฉลี่ยเท่ากับ 26.10 เมื่อเปรียบเทียบทั้งสองครั้งพบว่าคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมี นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ที่ตั้งไว้
3. ประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ วัดความสามารถด้านการเขียนสะกดคำ พบว่าการวิเคราะห์ข้อมูลเมื่อเปรียบเทียบความสามารถด้านเขียนของแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ ด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ โดยใช้เทคนิค STAD 4 ขั้นตอน รายวิชาภาษาไทย ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีคะแนนก่อนเรียนเฉลี่ยเท่ากับ 6.00 คะแนนหลังเรียนเฉลี่ยเท่ากับ 8.80 เมื่อเปรียบเทียบทั้งสองครั้ง หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. แบบสอบถามวัดความพึงพอใจที่มีต่อแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ ด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ โดยใช้เทคนิค STAD 4 ขั้นตอน รายวิชาภาษาไทย ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ในภาพรวม อยู่ในระดับพอใจมาก ( = 4.50, SD = 0.53 )